Chợ Viềng dừng hoạt động, khu di tích Phủ Dầy vắng khách

(Sóng trẻ) – Năm nay, dừng tổ chức hội chợ Viềng xuân 2021, du khách cũng hạn chế đến khu di tích Phủ Dầy để chiêm bái do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Hằng năm, lễ hội chợ Viềng hay còn gọi là phiên chợ “mua may, bán rủi” (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản) đón khoảng 250 nghìn đến 300 nghìn lượt khách, là phiên chợ chỉ tổ chức một lần duy nhất trong năm từ đêm ngày mùng 7 đến hết ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch.

cho-vieng.jpg
Cảnh phiên chợ “mua may, bán rủi” những năm trước. (nguồn: Internet)

Tuy nhiên để phòng, chống dịch COVID-19, năm nay UBND tỉnh Nam Định quyết định không tổ chức phiên chợ “mua may, bán rủi” nổi tiếng này. Cùng bối cảnh đó, lượng du khách đến Quần thể di tích Phủ Dầy cũng thưa vắng hẳn so thời điểm trước dịch.

phu-day-1.jpg
Khu di tích Phủ Dầy vắng khách do dịch COVID-19.

Đồng chí Đỗ Văn Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, UBND huyện đã chủ động gửi văn bản đề xuất UBND tỉnh về việc không tổ chức lễ hội chợ Viềng Xuân năm 2021.

Ngày 22-1, UBND tỉnh Nam Định đồng ý với đề xuất này. Chiều cùng ngày, UBND huyện đã có thông báo đến tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đồng thời yêu cầu các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

cong-van.png
Quyết định của UBND tỉnh Nam Định về việc dừng tổ chức Chợ Viềng xuân 2021.

Chị Nguyễn Lan Anh – người dân địa phương cho biết: “Những năm trước tôi phải tranh thủ đi lễ từ trước khi mở hội. Nhưng năm nay, lượng du khách về hành hương vắng hơn. Mọi người không phải chen chúc, xô đẩy nhau để hành lễ. Đặc biệt, ai cũng có ý thức tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.”.

Tại xã Kim Thái, tuyến đường nơi thường tổ chức chợ Viềng hoàn toàn không xuất hiện hàng, quán. Ở khu vực Phủ Tiên Hương thuộc Quần thể di tích Phủ Dầy, lượng khách thưa vắng hơn hẳn mọi năm, không có cảnh chen chúc nhau để lễ, bái trong khu vực hành lễ ở các phủ.

cho-vieng-1.jpg
Cảnh vắng vẻ tại khu di tích Phủ Dầy.

Cô Trần Thị Dung – chủ cửa hàng kinh doanh tâm sự: “Lượng người kéo về chợ Viềng và Phủ Dầy năm nay cũng ít hơn hẳn so với năm trước. Vì vậy, doanh thu của cửa hàng năm nay thấp. Nhưng tình hình dịch bệnh phức tạp, mọi người chủ động phòng, chống dịch và ý thức bảo vệ sức khoẻ bản thân tôi cũng thấy an tâm.”.

Cũng theo ghi nhận, nhiều pa-na, áp phích được treo quanh khu di tích Phủ Dầy để tăng cường công tác tuyên truyền về công tác phòng dịch COVID-19. BTC cũng đặt bàn có nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế miễn phí và yêu cầu người dân, du khách thập phương phải sát khuẩn tay, đeo khẩu trang… trước khi vào lễ.

phu-day2.jpg
Tấm pa-nô, áp phích tuyên truyền về việc phòng chống dịch COVID-19 tại khu di tích Phủ Dầy.
phu-day-3.png
Các du khách đều phải đeo khẩu trang khi vào hành lễ.

Ông Trần Khắc Thiềng – BTC lễ hội cho biết: BTC đã bố trí nhiều bàn sát khuẩn gồm nước rửa tay và khẩu trang y tế để phục vụ du khách đi lễ đầu năm; thành lập 21 chốt kiểm soát tại các địa điểm diễn ra hoạt động lễ hội, tâm linh trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc xử lý hành vi bày bán hàng trái phép, tệ nạn xã hội và các vi phạm về phòng chống dịch như không đeo khẩu trang, tụ tập đông người…

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật14 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật18 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN