Đi “phượt” - khám phá vẻ đẹp cuộc sống hay một cách “hành xác”?

(Sóng trẻ) - Thích khám phá, thể hiện bản thân, lưu lại những kỉ niệm đẹp với bạn bè… “Phượt” hay còn được gọi là du lịch bụi đang là trào lưu của giới trẻ hiện nay, nhất là các bạn sinh viên. Bằng nhiều phương tiện nhưng chủ yếu là chiếc xe máy, cộng thêm những người bạn có máu phiêu lưu, chúng ta có thể đi “phượt” khắp mọi miền Tổ quốc. Sở thích là vậy, song vấn đề đáng lưu tâm hiện nay đó chính là việc đi kèm với thú “phượt” này là hàng loạt những nguy cơ đã được cảnh báo.

Mấy năm gần đây, trào lưu “phượt” đã lan rộng và trở nên phổ biến trong giới trẻ Việt Nam nói riêng và giới trẻ thế giới nói chung. “Phượt” cuốn hút giới trẻ bởi đây là một hình thức du lịch khám phá mạo hiểm, nhiều cảm giác mạnh. Nài ra, người đi “phượt” còn có điều kiện tìm hiểu, trải nghiệm những vùng đất mới, những phong tục mới, những con người mới đầy thú vị trên chính mảnh đất quê hương mình. Vì thế “phượt” mang trong mình một ý nghĩa rất tích cực và mới mẻ. Nhưng bên cạnh đó, cũng còn rất nhiều ý kiến khác nhau về trào lưu du lịch bụi này; “phượt” rầm rộ hiện nay có dấu hiệu của một sự khủng hoảng, rất đáng báo động của lớp trẻ. Cần phải có một cái nhìn tổng quát, chân thực, khách quan về trào lưu này của giới trẻ.

Đất nước Việt Nam chúng ta “rừng vàng biển bạc”, non sông kỳ thú, từ Nam ra Bắc, từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng lên miền núi hay miền xuôi đến miền ngược…đâu cũng là địa điểm dừng chân lý tưởng cho dân phượt khám phá. Là người con đất Việt, các phượt gia cũng luôn tự hào về cảnh đẹp của quê hương. Địa điểm phượt cũng rất đa dạng, nhưng nổi tiếng là vùng Tây Bắc với Hà Giang, Bắc Hà (Lào Cai), Lai Châu…hay Mai Châu (Hòa Bình) Tây Nguyên, Cần Thơ, Kiên Giang…

                                                                                29a8475b6_tuyen2om.jpg
 Cung đường nguy hiểm đối với các “phượt thủ”

“Phượt” cuốn hút được đông đảo giới trẻ vì nó có thể đem đến cho người tham gia rất nhiều điều thú vị bổ ích mà trước hết là sự hưởng thụ cá nhân, là cảm nhận, khám phá cho bản thân về cảnh đẹp đất nước, về văn hóa, con người xung quanh ta. Nó giúp ta khám phá chính bản thân mình; làm cho mình kiên cường rắn rỏi hơn, có tính tự lập, có tinh thần tập thể. Bên cạnh đó, song song với “phượt”, cộng đồng người đã kết hợp làm từ thiện, quyên góp sách vở cũ, quần áo…cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn khi họ đi đến những vùng núi xa xôi héo lánh. Vậy, những lợi ích tích cực mà du lịch bụi đem lại là không hề nhỏ đối với giới trẻ hiện nay.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc giới trẻ đi “phượt” là do họ lười lao động và ham chơi. Bởi vì nếu muốn khám phá được hết vẻ đẹp của những miền đất mới thì phượt thủ cần đi trong một thời gian dài và thường xuyên. Lúc đó họ sẽ không có thời gian để chú tâm cho việc học tập và lao động. Đồng thời họ cũng cho rằng việc đi “phượt” cũng đem lại mặt tiêu cực về thể chất và tinh thần khi phải rong ruổi trên những cung đường dài, nguy hiểm luôn thường trực.

Một bộ phận giới trẻ không thích “phượt” lại cho rằng đi như vậy chẳng khác nào “hành xác” bản thân mình. Tham gia vào một đoàn “phượt” chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ gặp phải rất nhiều những khó khăn và dẫn đến tình trạng chán nản, sợ hãi. Nguy hiểm luôn rình rập họ, việc thiếu thốn đồ dùng sinh hoạt hay thức ăn, nước uống là điều không thể tránh khỏi, tất cả những rủi ro đó khiến họ không còn đam mê, yêu thích với trào lưu du lịch bụi này.

Thậm chí nhiều bạn trẻ có gia đình không hạnh phúc, bố mẹ không quan tâm đến con cái lại coi “đi phượt” như một hình thức để “dạt vòm” chạy trốn cuộc sống căng thẳng, chán chường trong gia đình. Những bạn trẻ đi “phượt” vì mục đích này thường rất hời hợt. Chính vì sự hời hợt nên với dân phượt trẻ tuổi, nhiều người chỉ tham gia vài ba chuyến đã thấy chán, thấy không có cảm xúc, rồi sau đó chính họ sẽ phải rời bỏ cuộc chơi.

Trên thực tế có nhiều người muốn đi “phượt”, nhiều người không bởi những quan điểm khác nhau của mỗi người khi nhận thức về trào lưu này. Vậy, “phượt” là để khám phá vẻ đẹp của cuộc sống hay một cách “hành xác”? Bên cạnh mặt tích cực thì nó cũng tồn tại những mặt tiêu cực đòi hỏi chúng ta cần có kiến thức và kinh nghiệm cụ thể về loại hình du lịch bụi này.

Xin mời độc giả gửi các bình luận về vấn đề vấn đề này bằng cách bình luận phía dưới bài viết hoặc gửi ý kiến về hòm thư: [email protected].
Vũ Hồng Loan
Nhóm 3 - BMĐT31



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN