Đi qua đời nhau

(Sóng trẻ) - Đã 21 vần xoay của đất trời quẩn quanh tôi. Vạn vật xoay chuyển, hết xuân rồi sang hạ, hạ tàn chuyển thu và thu héo khi đông về. Đó chẳng phải là cái quy luật của trời đất sao.
 
Mùa xuân ấm áp...

Có những con người đi qua đời ta bằng cái ấm áp của mùa xuân mơn mởn. Cái lạnh của mùa đông sẽ vội vàng mà lẩn tránh ánh nắng tươi vui đang tràn ngập từng con phố. Đi bên nhau trong những cái nắm tay thật chặt, trong cờ hoa mùa xuân đến.

Ôi! Cảm giác đó mới huyền diệu làm sao. Để dưới chân ta, cỏ hoa của đồng nội bừng tỉnh sau giấc ngủ dài, màu xanh ấy sẽ lấp đầy ánh nắng, ngập tràn cả không gian, cánh đồng sẽ dần khoác lên mình màu xanh tươi tắn ấy. Để ta lại khát khao được như những chú bướm nài kia, mải mê bay lượn, mải mê với những bông hoa dại, vô tư mà tận hưởng đất trời.
46562e6a6_11020811501421872.jpg
Mùa xuân, mùa của sự sinh sôi nảy nở 

Và đôi lần ta tưởng như mình có thể bay, chỉ cần nhắm mắt lại, dang rộng cánh tay, nghĩ về những điều tươi đẹp là ta có thể cất cánh, sẽ có thể đi đến bất kì nơi đâu nếu đó là một khung trời hạnh phúc. 

Ta như chìm đắm trong không gian ấy, muốn tận hưởng và khát khao, tham lam mà "uống" từng giọt tươi vui ấy. Để rồi sợ, sợ một ngày tất cả sẽ tàn phai, tất cả sẽ qua đi và rồi sẽ điên cuồng trong khát khao giữ lại như Xuân Diệu:
 
“Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi…”
 
Thế nhưng rồi vạn vật xoay chuyển, ta có mạnh mẽ như các vị thần cũng đâu xoay chuyển càn khôn mà giữ mãi mùa xuân bên mình. Và người đó mang mùa xuân đi, mang đi trong tiếng gáo rú tiếc thương của ta cùng tiếng sấm sét, tiếng gió rên rầu rĩ. Ta phải làm sao? Ta đâu thể níu giữ người? Ta chỉ còn biết buồn thương để hoa xoan "nát dưới chân giày".Để người đi trong cơn mưa đầu hạ lạnh buốt sống lưng, đôi hàng nước chảy tràn thì người cũng đâu nhìn thấy. Thôi, đành để dòng nước lạnh cuốn đi tất cả, cuốn đi cả tôi, nếu muốn.
 
Hạ đến...

Chia tay mùa xuân, ta nhẹ bước trên con đường đầy nắng. Những bông hoa đã trở nên rực rỡ hơn. Rồi ta sẽ gặp những con người mới, những trái tim ấm nóng, rực lửa như chính mùa hè này vậy. Nỗi buồn sẽ khuây khỏa cùng thời gian và những người mới. Ta chợt nhận ra lời ai đó nói thật đúng:
"Mỗi người qua cuộc đời ta để hoàn thành một sứ mệnh, khi cái sứ mệnh kia đã hoàn thành thì ắt hẳn phải chia ly".

Sự chia ly đâu chỉ là nỗi buồn, chia tay cái cũ khi đã không còn duyên nợ để bắt đầu cái mới và cũng là hoàn thành những sứ mệnh mới. Bởi vì chính ta cũng đang mang trong mình những sứ mệnh với những người đi qua cuộc đời ta, dẫu ta không hề biết và họ cũng chẳng hay.

46562e6a6_ha.jpeg
Mùa của sự chia ly

Những áng mây trắng trôi nổi trên nền trời xanh ngắt. Hè trong cái oi bức của những đợt nắng nóng thế rồi điên dại trong cơn giận với những cơn ing. Phải chăng ta cần thích nghi với những gì tồi tệ nhất?


Những cơn bão sẽ đến, gió sẽ xé tan lớp tường thành ta xây dựng, mưa sẽ xát vào những vết tương cũ để chúng nhói đau, chảy máu và dần kiệt quệ.

Tạm biệt nhé! mùa hè....
 
Mùa thu thương yêu lặng lẽ sang...

Bông phượng cuối cùng khẽ khàng rơi trong cái nắng dịu dàng trìu mến. Đó là một người bạn dễ mến. Bạn đến bên tôi trong những buổi chiều ngẩn ngơ lang thang giữa phố, hiu hắt ánh nắng chiều và ngất ngây hương hoa sữa.

Bạn cũng nồng nàn như hương hoa sữa kia, dịu ngọt mà an ủi tâm hồn tôi, ru tôi trong thứ âm thanh huyền diệu của gió. Là gió heo may, phảng phất trong tôi một tình thương vô bờ bến. Đâu phải chỉ tình yêu mới cho ta hạnh phúc.

46562e6a6_nhungtuyetphamamnhacvemuathu_1.jpg
Mùa thu nồng nàn yêu thương

Tôi thấy bầu trời trong xanh với những dải mây hờ hững vắt ngang như chiếc khăn len chưa hoàn thành bởi bàn tay khéo léo của bạn. Nhặt những chiếc lá vàng, chép vài câu thơ mà tôi muốn chia sẻ, và cũng để gió cuốn đi. Ai đó sẽ đọc được nó, biết đâu, đó là những người từng đi qua cuộc đời tôi. Bạn nói với tôi thế đấy.

Bạn lặng lẽ đến bên tôi và cũng nhẹ nhàng rời xa tôi khi chút gió lạnh tràn về. Ừ, đó là lúc xứ mệnh của ta giành cho nhau đã cạn, bạn phải đi hay đúng hơn là chúng ta phải xa nhau. Tôi không buồn, chỉ là một cảm giác trống vắng, có lẽ tôi đã quá quen cảm giác có bạn bên cạnh, chia sẻ từng điều nho nhỏ trong cuộc sống của nhau.
 
Mùa đông lạnh giá...

Đó là một "con người băng giá", đến bên tôi cho tôi biết rằng sự lạnh lùng là thứ đưa con người ta rời xa nhau, là thứ bóp nghẹn trái tim kẻ yếu mềm. Nhưng cũng chính nó cho tôi biết rằng sự cứng rắn, lạnh lùng là để giấu đi một trái tim sứt mẻ, một tâm hồn không toàn vẹn. Ừ, tôi thương bạn nhiều hơn là yêu. Và dù có biện minh như thế nào đi nữa thì đó là một con mắt thương hại. Dẫu rằng tôi không muốn điều đó.

46562e6a6_winter6.jpg
Mùa đông cô đơn

Tôi đắm chìm trong cái lạnh của mùa đông, cái lạnh của tâm hồn. Để thấy nài kia là một khung cảnh ảm đạm, buồn rầu. Cảm ơn bạn, mùa đông đã cho tôi biết cho mình lại để giữ lại chút hơi ấm cho riêng mình.
 
Thế là đi qua hết, trời đất ại xoay mình trong guồng quay của nó, lại là xuân, hạ, thu, đông tuần hoàn đến nhàm chán, nhưng những con người tôi gặp chẳng bao giờ trở lại, nếu có gặp thì cũng chỉ là thoáng qua, không còn chút liên hệ nào nữa.
 
Cuộc đời là vậy, quy luật của đất trời là vậy sao? Khi ta không có duyên với nhau thì hà tất phải để mối quan hệ trở nên gò bó? Nhưng ai có thể định nghĩa được chữ "duyên", ai dám chắc chúng ta không có duyên với nhau? Bạn có dám chắc không? Nếu vậy hãy cứ ở bên tôi, tôi sẽ mở rộng vòng tay ra mà đón nhận bởi tôi cũng quá mệt mỏi cho sự luân chuyển kia rồi, nhưng nếu bạn biết rằng  chữ "duyên" kia không tồn tại, hãy từ bỏ nhé!

Trần Đức
Đại học Y Dược Hải Phòng

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN