Đói và suy dinh dưỡng, đông bắc Nigeria chịu đựng khủng hoảng nhân đạo

(Sóng trẻ) - Nằm trên chiếc giường nhỏ bên cạnh mẹ, cô bé Aisha Usman, 14 tháng tuổi nhìn ngây người, đôi mắt  hốc hác và có thể nhìn thấy khung xương sườn.

Cô bé là người mới nhất đến một trung tâm điều trị cho trẻ em suy dinh dưỡng nghiêm trọng ở phía đông bắc Nigeria, nơi một cuộc nổi dậy Hồi giáo kéo dài đã nhổ hàng triệu người, buộc nông dân phải bỏ ruộng và gây ra tình trạng thiếu lương thực.

Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết khoảng 1,74 triệu trẻ em dưới 5 tuổi phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính trong khu vực.

lsdvseg355ji5bbw4p3dbsj47e.jpg
Tiến sĩ Japhet Udokwu chăm sóc một đứa trẻ tại trung tâm điều trị cho trẻ em suy dinh dưỡng nghiêm trọng ở Damaturu, Yobe, Nigeria

Các cơ quan cứu trợ cho biết, nhóm chiến binh Boko Haram và nhánh của nó là Nhà nước Hồi giáo ở tỉnh Tây Phi đã chiến đấu với lực lượng an ninh Nigeria ở phía đông bắc trong hơn một thập kỷ, khiến hơn 2 triệu người phải di tản và giết chết hàng trăm người khác.

Tại trung tâm điều trị tại bệnh viện Damaturu, ở thủ phủ bang Yobe, Fatima, mẹ của Aisha cho biết có những ngày gia đình cô phải cố ngủ vì đói và thiếu thức ăn. Đó là bởi vì tại ngôi làng Babangida của cô, cách Damaturu khoảng 50 km, các phần tử nổi dậy Hồi giáo đã buộc dân làng phải từ bỏ trang trại của họ. Cô ấy từng đi kiếm củi để bán nhưng nói rằng điều đó đã dừng lại vì việc mạo hiểm vào rừng trở nên quá nguy hiểm.

Con gái cô nặng 4,7 kg (10 lb), chưa bằng một nửa trọng lượng trung bình của những đứa trẻ cùng tuổi. Một số cơ quan nội tạng của cô gái nhỏ đã ngừng hoạt động khi cô đến bệnh viện, một bác sĩ cho biết. Cô ấy đã được tiêm và bắt đầu nhận thức ăn qua ống, và bác sĩ cho biết cô ấy đang dần đáp ứng và cải thiện.

OCHA của Liên Hợp Quốc cần 1 tỷ đô la trong năm nay để hỗ trợ 5,5 triệu người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, với viện trợ lương thực ở ba bang Borno, Adamawa và Yobe. OCHA chỉ huy động được 42% số tiền cần thiết trong 8 tháng trong năm, theo một cuộc họp báo cho các phóng viên.

Một số nhà tài trợ quốc tế đã chuyển tài trợ sang nơi khác, bao gồm Ukraine, Ethiopia và Afghanistan, những quốc gia cũng đang phải đối mặt với nhu cầu nhân đạo gia tăng. John Mukisa, điều phối viên lĩnh vực dinh dưỡng của các cơ quan Liên Hợp Quốc, cho biết có tới 5.000 trẻ em ở phía đông bắc Nigeria có nguy cơ tử vong trong hai tháng tới nếu không được cấp vốn.

rrwog7ltjfjrrf7hikadfgfmhq.jpg
Aisha Usman, một đứa trẻ 14 tháng tuổi bị suy dinh dưỡng, được điều trị tại một trung tâm ổn định ở Damaturu, Yobe, Nigeria

Đối diện với giường của Fatima, Sahura Hassan, 21 tuổi, đưa con trai đến trung tâm điều trị Damaturu vì cậu bé bỏ ăn, sốt, không ngồi được và mất nước nghiêm trọng. Japhet Udokwu, bác sĩ phụ trách trung tâm điều trị chia sẻ: “Hầu hết vấn đề mà chúng tôi nhận thấy ở những khu vực chính quyền địa phương này là do việc tiếp cận thực phẩm kém do tình trạng mất an ninh trật tự và tình trạng thiếu lương thực trong từng hộ gia đình”.

Làm nông nghiệp duy trì sinh kế ở vùng đông bắc, nhưng tình trạng mất an ninh, chi phí phân bón và dầu diesel tăng cao, cũng như lũ lụt và hạn hán do biến đổi khí hậu, đã kết hợp thành một lực lượng mạnh mẽ đang tiêu diệt cuộc sống.

Chính phủ Nigeria cho biết họ đang giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại quân nổi dậy ở phía đông bắc và một số khu vực hiện đã được dọn sạch sẽ và an toàn cho dân làng trở về và làm trang trại.

Nguồn: REUTERS

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN