Hiện thực cuộc sống ở bãi giữa sông Hồng

(Sóng trẻ)-Nhìn phố phường Hà Nội tấp nập, xa hoa chắc ít ai biết rằng bên cạnh sự phồn hoa đó còn có một thế giới khác, những cuộc sống những số phận khác. Xóm Phao ( thuộc phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội) tổng cộng có 28 hộ gia đình, gần 30 năm nay họ phải sống trên những chiếc bè tại bãi giữa sông Hồng thế hệ này tiếp nối thế hệ khác.

Bước những bước chân đầu tiên trên cây cầu ghép từ những mảnh ván mỏng manh dẫn vào căn nhà phao chúng đó tôi mới thấu hiểu được cuộc sống của con người nơi đây. Xóm Phao là cái tên gọi ”cay đắng” mà những người dân ở đây tự đặt cho cái nơi mà họ đã gắn bó hàng chục năm qua. Gọi là nhà nhưng thực chất giống như những túp lều xiêu vẹo dựng bằng tre gỗ và mọi đồ vật mà họ tận dụng được để che nắng , che mưa. Từ những tấm vỏ bao bỏ đi, cho đến những miếng tôn không còn nguyên vẹn họ tự dựng cho mình một chỗ ở. Để cho những “ngôi nhà” có thể nổi trên mặt nước họ sử dụng những chiếc thùng phuy bằng nhựa nhét xuống dưới sàn nhà.
.
f7fdc28b3_anh1.jpg
Một góc xóm Phao
     
Đến xóm Phao vào một buồi chiều, chúng tôi được trò chuyện cùng gia đình ông Thảo. Chia sẻ với chúng tôi câu truyện đời mình mà hai ông bà nước mắt rưng rưng. Không con cái, không họ hàng thân thích, lúc trời còn cho khỏe mạnh thì bà đi thu nhặt rác còn ông bán đồ chơi dân gian kiếm bữa rau, bữa cháo qua ngày. Lúc ốm đau bệnh tật thì đúng là khổ không gì bằng ông m góp tiền vay mượn từ hàng xóm đèo bà trên chiếc xe đạp cũ kĩ đến bệnh viện chữa bệnh.

Cuộc sống vất vả của ông bà cứ thế đã kéo dài gần 30 năm trên cái mảnh đất theo ông Thảo nói là “phi chính phủ” họ nghèo đói đến từng miếng ăn, xung quanh là nước nhưng thứ họ thiếu thốn nhất cũng là những giọt nước sạch dùng cho cuộc sống sinh hoạt. Cuộc sống khó khăn lại thêm tuổi già ông chua chát nói:”Tre già còn quý chứ người già thì vô dụng ai người ta cần”. 

f7fdc28b3_anh2.jpg
Vợ chồng ông Thảo bà Xuân trong căn nhà phao

Không chỉ có gia đình ông Thảo xung quanh còn có 27 hộ gia đình khác cũng cùng chung cảnh đói ăn, đói mặc với gia đình ông Thảo. Họ là những con người đã từng đi tù, ở tội vì trót lầm lỡ, họ là những người mang trên mình căn bệnh tật nguyền…Tất cả họ từ bốn phương trời tụ tập về đây, về xóm Phao.
     
Khi được chúng tôi hỏi về mong muốn của bản thân ông Hùng- một thành viên cao tuổi trong xóm phao đã trả lời rằng chỉ mong có được sức khỏe để kiếm đủ ngày hai bữa ăn.
     
Mùa nắng khổ bao nhiêu thì đến mùa mưa lũ cái khó khăn khổ cực lại dồn đến bấy nhiêu, đó là chưa kể còn có cả nguy hiểm rập rình. Vào mùa mưa lũ những ngôi nhà giống như những cánh bèo lục bình trôi nổi trên mặt nước. Ngôi nhà phao phải chống đỡ trước những đợt “tấn công” của gió bão. Chẳng biết ngày mai khi thức dậy nó có còn được nguyên vẹn hay không.
    
 Đối lập với những ngôi nhà xác xơ, xiêu vẹo trong xóm Phao là những công trình cao tầng hiện đại. Hai cuộc sống đối lập, những số phận khác nhau đây là hiện thực cuộc sống đã bị che lấp đi đằng sau ánh đèn chói lóa của phố phường Hà Nội đông vui tấp nập.

f7fdc28b3_anh3.jpg
Xóm Phao trên mặt nước




    

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật21 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN