"Khoan cắt bê tông"... nghệ thuật

(Sóng Trẻ) - Với nhiều người, những bức tường bị “bôi bẩn” bởi la liệt các hàng chữ “khoan cắt bê tông” hay các số điện thoại là một điều khó chịu gây mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên nghệ sĩ người Pháp Lolo Zazar lại có một cách nhìn khác đầy chất nghệ thuật về vấn đề này.

Được trưng bày tại Trung tâm văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội, triển lãm nghệ thuật thị giác của Lolo Zazar với tên gọi “Lời của tường” đang thu hút sự chú ý của đông đảo người dân Thủ đô.

Từ 5 năm sống tại Việt Nam, cuốn hút bởi những thay đổi liên tục và nhanh chóng của Hà Nội, Lolo Zazar ghi lại những dấu ấn thời gian trên các bức tường của thành phố này với cái nhìn sắc sảo và đầy thơ mộng.

Theo Lolo, chính sự tương tác giữa con người và thiên nhiên đã tạo nên những bức ảnh sinh động đầy màu sắc này. Những bức tường từ khi mới được sơn, đến khi người ta sử dụng bức tường như một thứ có thể dựa vào đó những khung cửa sắt để sơn hay cho đến khi họ viết lên tường những quảng cáo bằng sơn chữ “khoan cắt bê tông” đã vô tình để lại dấu vết. Cùng với sự tác động của thiên nhiên và thời gian, những bức tường đã đi vào ảnh của Lolo.

Chia sẻ về quá trình thực hiện bộ ảnh, Lolo Zazar nói, anh đã đi rất nhiều nơi ở Hà Nội để có được những bức ảnh tường này, từ Long Biên, Nghi Tàm, Âu Cơ và phương tiện đi để quan sát chủ yếu là xe máy. 5 năm theo đuổi dự án này, thời gian đầu, khi anh đi rửa ảnh, những người thợ rửa ảnh đã cười anh như một “kẻ không bình thường” và cho rằng việc làm này chẳng có gì đặc biệt cả. Nhưng về sau, họ đã công nhận vẻ đẹp của những bức ảnh này.

Có lẽ, với người Việt Nam, những gì diễn ra trên những mảng tường nơi công cộng, nài mục đích quảng cáo kinh doanh, làm mất đi mỹ quan đô thị và có thể ảnh hưởng đến cả kiến trúc thành phố, tuy nhiên với một nghệ sĩ như Lolo Zazar, anh bị thu hút trước những đổi thay của những bức tường tưởng như vô tri giác đang có ở khắp nơi trên đất nước Việt Nam và đặc biệt là ở Hà Nội - nơi anh sinh sống nhiều nhất.

Nguyễn Tùng Lâm
Lớp Báo mạng K.29

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật14 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật17 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN