Một góc rừng nhỏ giữa lòng Hà Nội

(Sóng trẻ) - Hà Nội nổi tiếng với sự ồn ào, náo nhiệt, với những khu dân cư đông đúc và đôi lúc là sự ngột ngạt, vồn vã của chốn nội đô. Nhưng ở một góc nào đó trong con phố Hoàng Hoa Thám, vẫn sự ồn ào, tấp nập ấy, vẫn lối sống vội vã ấy nhưng không gian sống lại trong lành, thanh khiết hơn rất nhiều.

Hình thành từ sự đổi thay của thế thời

42d7d66e3_1.jpg

Con phố hoa, cây cảnh nằm ở cuối đường Hoàng Hoa Thám (phường Bưởi, quận Tây Hồ), là khu vực giao với ba tuyến đường khác là đường Bưởi, Võ Chí Công và Lạc Long Quân

42d7d66e3_2.jpg

Theo lời kể của người dân sống ở đây, ngày xưa khu phố này chuyên ươm giống bưởi

42d7d66e3_3.jpg

Nhưng do nhu cầu của thị trường thay đổi, các hộ dân ở đây chuyển sang nhập cây cảnh về bán

42d7d66e3_4.jpg

Điều này đã làm thay đổi không gian của con phố, một không gian hoàn toàn khác so với phần lớn các con phố ở Hà Nội

Đẹp như một mảnh rừng nhiệt đới

Khác với rừng ôn đới vốn chịu nhiều ảnh hưởng từ thời tiết lạnh giá, rừng nhiệt đới được sự ưu đãi của tự nhiên nên phát triển một cách mạnh mẽ, đa dạng và tinh tế hơn rất nhiều.

42d7d66e3_5.jpg

Một cửa hàng hoa minh chứng cho những ưu đãi ấy của tự nhiên, sự đa dạng cả về chủng loại lẫn màu sắc tạo nên vẻ đẹp rực rỡ mà không khu rừng ôn đới nào có được

ea5b7b54d_6.jpg

Sự rực rỡ ấy đến từ sự đa dạng của các loại hoa và cây cảnh được bày bán

ea5b7b54d_7.jpg

Trong đó, nổi bật phải kể đến các loại cây như bàng Singapore, thiết mộc lan, lưỡi hổ, trúc mây, xương rồng,...

ea5b7b54d_8.jpg

Các giống hoa cũng vô cùng đa dạng với các loại như lan y, hồng môn, hoa lan, hoa đồng tiền,...

Với sự “đa dạng sinh học” như vậy, góc phố Hoàng Hoa Thám trở nên trong lành, thanh nhã hơn, đồng thời đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng đối với thị trường hoa, cây cảnh.

Hình thức bày bán

ea5b7b54d_9.jpg

Đối với những người có điều kiện về kinh tế và không gian, họ sẽ làm một gian hàng hoàn hảo để che nắng, mưa với ánh sáng thích hợp

ea5b7b54d_10..jpg

Một số khác tận dụng vỉa hè để bày bán. Cách làm này tiết kiệm được chi phí mặt bằng nhưng sẽ thiếu tính cơ động khi thời tiết chuyển xấu và ít nhiều gây cản trở cho người tham gia giao thông

Nài ra, không ít người lựa chọn hình thức bán rong. Họ dùng xe máy hoặc xe ba gác chở theo hai đến sáu chậu hoa, cây cảnh (tùy kích thước cây) và đứng sát mép đường, lối ngõ để bán. Với hình thức này, người bán dễ xử lí tình huống hơn (khi có an ninh đô thị hay mưa bão) nhưng lại bị hạn chế không gian bày bán và gây cản trở hoạt động giao thông công cộng.

80ec00a41_11.jpg

Tuy nhiên, cuộc sống là vậy, có mặt xấu nhưng cũng có mặt tốt. Vẻ đẹp của phố hoa, cây cảnh mà người dân Hoàng Hóa Thám đem lại là không thể phủ nhận. Điều quan trọng là thế hệ ngày nay và thế hệ mai sau biết nhìn ra hai mặt của nó, biết cách thay đổi và hoàn thiện nó hay không. Đó mới là điều quan trọng.

Phạm Sơn Tùng 
Báo ảnh K35

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN