CHI HỘI NHÀ BÁO KHOA PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH, HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN

Nghị định 100: Thuốc đủ liều nhưng có phần nghiêm khắc?

15h02 | 12/03/2020
(Sóng Trẻ) - Sau 2 tháng Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cùng với Nghị định 100 có hiệu lực có thể coi là “liều thuốc” đủ mạnh nhưng gây ra nhiều ý kiến trái chiều bởi các mức xử phạt có phần nghiêm khắc đối với người vi phạm.

8c6b23474_anh_1.jpg

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã được Thủ tướng ký ban hành ngày 30/12/2019 và có hiệu lực ngày 01/01/2020. Nghị định 100 ra đời thay thế Nghị định 46; thực thi Luật phòng chống tác hại của rượu bia; bổ sung, quy định nhiều hành vi liên quan đến Luật giao thông đường bộ và Luật đường sắt. Đồng thời, Nghị định 100 bổ sung nhiều hành vi và tăng mức xử phạt với 218 hành vi, nhóm hành vi, trong đó tăng mức xử phạt cao với 61 hành vi, nhóm hành vi.

Không chỉ cấm lái xe khi có nồng độ cồn trong người, luật còn quy định rất chi tiết 10 điều cấm khác. Trong đó có cấm xúi giục, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu bia. Nếu như đi nhậu cứ ép nhau, xúi nhau để uống với lời lẽ như không uống thì hèn, nam vô tửu như cờ vô phong, không có bản lĩnh đàn ông… sẽ bị kỷ luật. Hoặc ai đó lỡ ép bạn bè uống say, khi tham gia giao thông gặp tai nạn thì có thể bị tố cáo và truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mức xử phạt của Nghị định 100 liệu có quá khắt khe?

Ủng hộ với mức độ xử phạt mang tính răn đe hiệu quả của Nghị định 100, chị Trương Thị Hoa, làm kinh doanh tự do tại Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: “Tôi biết được thông tin về nghị định 100 trên báo đài và tôi rất ủng hộ nghị định này. Nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc đã xảy ra do lái xe sử dụng rượu bia. Do vậy, theo tôi, chỉ có cấm và phạt thật nặng thì mới đủ sức răn đe người dân”.

Anh Hoàng Ngọc Kiên – 25 tuổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội cũng rất ủng hộ những điểm mới của Nghị định 100: “Ở một số nước khác, tôi được biết mức phạt đối với tài xế lái xe sử dụng rượu bia là rất cao, có lẽ nước mình đang làm theo cách làm của họ. Tôi hoàn toàn đồng ý với nghị định 100, điều này sẽ làm giảm tai nạn giao thông”.

Cho rằng một số quy định của Nghị định 100 quá khắt khe đối với người tham gia giao thông, anh Bùi Văn Vinh (Nhân viên văn phòng - 43 tuổi) chia sẻ: “Tôi thấy nghị định cấm lái xe sau khi uống rượu bia là đúng, nhưng có phần quá khắt khe. Chẳng hạn đi tiếp khách mà không uống rượu thì cũng không được. Đi làm cả tháng mà cứ 1 tuần hết hơn 200.000 tiền xe ôm thì lương tháng chẳng còn bao nhiêu cho vợ con nữa”.

Cần có thời gian để đánh giá toàn diện Nghị định 100

Nhiều ý kiến cho rằng những tác động của Nghị định 100/2019/NĐ-CP sau 50 ngày thực thi là rất rõ, tạo thời điểm tốt, song thời điểm ban hành Luật phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 đi kèm rất sát nhau nên cần có một đề án nghiên cứu tác động chung sâu rộng mọi mặt (đời sống, an ninh trật tự, kinh doanh) đến các đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết: “Việc thực hiện nghiêm túc Nghị định 100 đã tác động tích cực đến ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông, mà đặc biệt là góp phần xây dựng văn hóa giao thông”. Ý thức, trách nhiệm của người dân về việc không uống rượu bia khi lái xe đã được nâng lên, số lượng vi phạm giảm so với trước khi Nghị định có hiệu lực, ý thức chấp hành yêu cầu kiểm tra cao.

 fc3467ef1_anh_2.jpg
Luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính Pháp

Ai cũng có thể nhận thấy rằng mức chế tài của nghị định 100 là rất nghiêm khắc và bước đầu đưa vào thực hiện có tác động đến ý thức của người dân. Tuy nhiên để đánh giá tính hiệu quả của nó thì cần phải có một thời gian áp dụng cụ thể trong một hoàn cảnh bình thường.

Thời điểm này chúng ta đang tập trung phòng và chống dịch, đồng thời tính toán đến những ảnh hưởng, tác động tiêu cực của dịch bệnh đến các ngành sản xuất để có những giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Những văn bản pháp luật không phù hợp nữa thì cũng cần phải sửa đổi, đồng thời cần ban hành các cơ chế, chính sách và các quy định pháp luật phù hợp để kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy sản xuất sau thời điểm dịch bệnh ổn định.

Mục đích cuối cùng của các văn bản pháp luật cũng như của các hoạt động quản lý nhà nước là để cho các doanh nghiệp phát triển mạnh, có cơ hội phát triển và đóng góp cho xã hội.

Nghị định 100/2019 liệu có phải “thuốc đủ liều” hay vẫn còn quá khắt khe trong các mức xử phạt?
Xin mời bạn đọc cùng bình luận, đưa ra quan điểm của mình về vấn đề “Nghị định 100: Thuốc đủ liều nhưng có phần nghiêm khắc?”

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã được Thủ tướng ký ban hành ngày 30/12/2019 và có hiệu lực ngày 01/01/2020. Nghị định 100 ra đời thay thế Nghị định 46; thực thi Luật phòng chống tác hại của rượu bia; bổ sung, quy định nhiều hành vi liên quan đến Luật giao thông đường bộ và Luật đường sắt.
Nghị định 100 bổ sung nhiều hành vi và tăng mức xử phạt với 218 hành vi, nhóm hành vi, trong đó tăng mức xử phạt cao với 61 hành vi, nhóm hành vi.

BBT Sóng Trẻ
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
daxanh2806@gmail.com16h18 12/03/2020

Theo quan điểm bản thân, mình rất ủng hộ mức xử phạt theo Nghị định 100. Mình nghĩ số tiền phạt lớn sẽ đủ sức răn đe và hạn chế nhất việc cá nhân uống rượu bia rồi vẫn tham gia lái xe.

nguyenthuthuybctt3008@gmail.com16h36 12/03/2020

Nghị định 100 có phần góp phần tích cực trong việc hạn chế tai nạn giao thông do bia rượu, tuy nhiên nếu không nghiêm ngặt sẽ tạo cơ hội cho sự lạm quyền.

dieptran.pdca@gmail.com16h37 12/03/2020

Theo tôi thì luật đưa ra có hơi khắt khe thật nhưng bước đầu đã đánh được vào nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông, giảm được đáng kể số vụ tai nạn giao thông. Xong, các cơ quan ban ngành cũng cần đưa ra các khung thời gian đánh giá tính hiệu quả và phù hợp của nó, vừa đảm bảo mục tiêu về lĩnh vực giao thông nhưng cũng cần đảm bảo được phần nào lợi ích kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp hia rượu hay cửa hàng ăn uống,... Tránh để tình trạng kinh tế bị ảnh hưởng nhiều, luôn cân bằng và cải tiến.

bangthiyenn@gmail.com16h38 12/03/2020

Quy định về xử phạt rượu bia là tốt tuy nhiên tôi nhận thấy thay vì cứ nồng độ cồn trên 0mg/lít là đã bị phạt thì vẫn nên phân cấp để xử phạt( ở các quốc gia phát triển như Anh, Hàn, Trung họ cũng phân cấp như vậy. Đồng ý rằng nghị định 100 vừa lợi nhưng vẫn có những mặt hạn chế, đặc biệt ảnh hưởng đến những nơi sản xuất rượu bia và kinh doanh mặt hàng này. Nên họ cũng cần có thời gian để chuyển đổi và tìm ra hươbgs đi mới như việc phát triển ra các dịch vụ đưa người say về nhà

phamhonguyen970601@gmail.com16h40 12/03/2020

Là một người có người thân tham gia giao thông, bị một người say rượu đâm phải và bị tật ở tay suốt đời, tôi cảm thấy việc triển khai nghị định 100 này là rất đúng đắn và không có gì khắt khe ở đây cả. Cái chính ở đây, đó là phải đặt an toàn lên hàng đầu, và mỗi người phải ý thức được bảo đảm an toàn cho người khác là cần thiết, không ai đáng phải chịu thương tổn chỉ vì một, hai chén rượu gây nên cả. Thậm chí xử phạt đắt hơn tôi cũng ủng hộ.

nguyetct04@gmail.com16h40 12/03/2020

Theo mình thấy mức xử phạt của Nghị định 100 là hợp lý. Bởi nếu mức xử phạt quá nhẹ thì những người không có ý thức vẫn sử dụng rượu bia và tham gia giao thông. Từ khi Nghị định 100 có hiệu lực thì những ca tai nạn giao thông giảm xuống đó chính là nhờ là sự khắt khe rất cần thiết. Có xử phạt nặng, đánh vào kinh tế thì người dân mới thay đổi ý thức, từ bỏ thói quen uống rượu bia rồi tham gia giao thông. Chính vì vậy, theo mình thấy mức xử phạt hành chính là hợp lý.

manhthien4869@gmail.com16h47 12/03/2020

Bản thân tôi là người đi xe rất vững, chưa bao giờ gây tai nạn, kể cả khi đã uống rượu. Rất may là hồi mới ra nghị định này, tôi đi nhậu với bạn về lúc 9 rưỡi tối, bị mấy anh công an chặn lại nhắc nhở chứ chưa bị phạt. Nhưng nói chung tôi là một người chấp hành pháp luật, cũng không muốn mất tiền nên tôi sẽ cố gắng không để bản thân dính phạt, không uống rượu trước khi ra đường nữa, mà có uống thì cũng gọi vợ đến đón cho an toàn.

yenbangbang761@gmail.com16h48 12/03/2020

Từ khi có nghị định 100 số vụ tai nạn giao thông đã giảm đi đáng kể, người điều khiển phương tiện đã có ý thức hơn trong việc tham gia giao thông. Vì thế tôi cảm thấy nghị định 100 là phù hợp và hoàn toàn ủng hộ.

hongtrayeuanh@gmail.com16h49 12/03/2020

Phạt là đúng, cứ phải phạt thế cho mấy người hay thích uống rượu phóng nhanh trên đường nhớ đời. Mấy triệu cũng là tiền chứ có phải không đâu, thậm chí phạt nặng hơn cũng được vì cánh chị em phụ nữ chúng tôi đi nhậu về toàn gọi taxi thôi

cvs.cbz@gmail.com17h15 12/03/2020

Không làm nghiêm thì dân mình không theo, luật này đáng ra phải có sớm hơn mới đúng

quynhquynh100698@gmail.com17h21 12/03/2020

Mình cảm thấy nghị định 100 ra đời thật sự đã phát huy hiệu quả vô cùng lớn. Khi tham gia giao thông mỗi người đều cần có trách nhiệm với chính mình và người khác. Đã uống rượu bia là không lái xe! Vô cùng ủng hộ nghị định 100!!!

ngocdieppham23@gamil.com17h32 12/03/2020

Nghị định 100 với mức xử phạt cao rất hợp lý vì nó đánh vào kinh tế của người dân, buộc người dân phải từ bỏ thói quen uống rượu rất có hại cho sức khỏe

dophuongthao04071998@gmail.com17h33 12/03/2020

Nên phạt, nhưng phạt nhẹ vì số tiền phạt nhiều khi còn lớn hơn cả tiền lương mà công nhân nhận được. Nếu đóng phạt như vậy chúng tôi lấy đâu ra tiền tiêu?

utbaby98@gmail.com17h37 12/03/2020

Đã có quá nhiều tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia tại Việt Nam. Việc xử phạt khắt khe cũng là để răn đe, kết quả là tỷ lệ tai nạn giao thông giảm, đây là điều đáng mừng nên duy trì.

utbaby98@gmail.com17h41 12/03/2020

Đã có quá nhiều tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia tại Việt Nam. Việc xử phạt khắt khe cũng là để răn đe, kết quả là tỷ lệ tai nạn giao thông giảm, đây là điều đáng mừng nên duy trì.

nguyenthuymai@gmail.com17h51 12/03/2020

Mình thấy nghị định 100 đứa ra rất hợp lý, từ ngày có nghị định đã có rất nhiều dấu hiệu tích cực trong thói quen tham gia giao thông của người dân. Mình thấy mức xử phạt cần nghiêm khắc mới có đủ tính răn đe và chấp hành từ người dân. Tất cả cũng chỉ vì sự an toàn của chính chúng ta mà thôi

huyen1998ajc@gmail.com17h56 12/03/2020

Thuốc đắng dã tật, với mình, mình ủng hộ nghị định này dù cái giá phải trả cho những ai vi phạm cũng hơi "đắt". Xin trích lời từ bài báo Tuổi trẻ: "Đó là cuộc chiến với thói quen "lách", "chạy", "xin"… khi vi phạm luật giao thông. Một số người chỉ lo bị phạt chứ không vì bảo vệ cho bản thân. Bao người vẫn khoe các kiểu "quen biết" để xin khỏi bị phạt, lấy xe sớm, và... tự hào về điều đó thay vì xấu hổ cùng lúc với hai việc: chạy xe vi phạm và không chấp hành việc nộp phạt."...

ng.khanh7698@gmail.com17h57 12/03/2020

Nghị định 100 của nước ta là khắt khe, thậm chí còn hơn nhiều nước khác, mức xử phạt quá nặng. Trong điều kiện này sẽ rất ảnh hưởng đến sự phát triển của mặt hàng rượu bia và các ngành nghề dịch vụ liên quan.

dinhthyson1908@gmail.com18h13 12/03/2020

Mình nghĩ nghị định 100 của chính phủ đưa ra là đúng đắn, mọi người vì sợ bị phạt mà k uống rượu bia khi tham gia giao thông từ đó số lượng tại nạn giao thông ở Việt Nam giảm đáng kể từ khi nghị quyết này ban hành.

anhtn985@gmail.com18h14 12/03/2020

Khắt khe nhưng cũng cần thiết!!!!

minhphuongbg@gmail.com19h56 12/03/2020

Tôi đồng tình với mức phạt này, bởi nếu giảm số tiền phạt thì không có tính răn đe. Bằng chứng là khi Nghị định được thực thi thì đã giảm rất nhiều vụ tai nạn giao thông. Theo tôi những hộ kinh doanh rượu bia có thể chuyển hình thức kinh doanh khác nếu họ bị ảnh hưởng từ NĐ.

tranhongdin1973@gmail.com20h01 12/03/2020

Phạt nặng hơn cũng được chứ chồng tôi hay đi uống rượu lắm

thuylinhajc90@gmail.com20h32 12/03/2020

Rất ủng hộ các quy định này của Chính phủ 😀

nguyenthihuongk1a250298@gmail.com20h36 12/03/2020

Không ít ý kiến trái chiều đưa ra khi Nghị định 100 được ban hành và thực thi. Với ý kiến của bản thân mình hoàn toàn đồng ý với Nghị định trên. Bởi lẽ khi nhìn vào thực tế không ít vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra do người lái không thể tự chủ được hành vi vì trong cơ thể họ chứa nồng độ cồn. Và hậu quả thì thật là đáng tiếc để lại nỗi đau cho gia đình nạn nhân nói riêng và xã hội nói chung. Nghị định 100 giúp người lái xe có ý thức hơn khi tham gia giao thông, có trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh. Thông qua các phương tiện truyền thông có thể thấy tác dụng đáng kể của Nghị định, các vụ tai nạn giao thông do rượu bia gây ra đã giảm nhiều và điều này càng nhấn mạnh mức độ cần thiết của nó.

cuong41510@gmail.com20h38 12/03/2020

Nghị định 100 với mức xử phạt cao rất hợp lý vì nó đánh vào kinh tế của người dân, buộc người dân phải từ bỏ thói quen uống rượu rất có hại cho sức khỏe người dân. Rất ủng hộ!

phuongot8298@gmail.com20h52 12/03/2020

Mình nghĩ Nghị định 100 của chính phủ đưa ra là đúng đắn, tuy nhiên quá khắt khe, cần sửa đổi và bổ sung và hoàn thiện luật hơn nữa. Từ khi Nghị định 100 ra đời đã giảm thiểu được tai nạn giao thông nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến các cửa hàng kinh doanh bia rượu, nhiều cửa hàng trong nước đã phải đóng cửa, phá sản.

ngocthietnb@gmail.com20h55 12/03/2020

Nói chung rất ủng hộ xử phạt nặng về vi phạm xử dụng rượu bia ! Nhưng một số lỗi vi phạm khác ko nên tăng mức phí như đi sai làn ko mang mũ bảo hiểm , ko mang giấy tờ . Nhất là xe chính chủ kịch liệt phản đối vì kp nhà ai cũng có tiền mua mỗi người một xe ... con người chứ đâu phải thánh đôi lúc cũng xảy ra sai lầm cũng như một số đồng chí ca ko may cầm nhầm tiền của người dân rồi đút túi! Người Việt Nam ta phần đa còn nghèo tiền đâu mà nộp mức phạt cao thê khi lỗi lại chẳng gây nguy hại gì lớn

phamminhduc@gmail.com20h56 12/03/2020

Tôi thấy mức xử phạt này quá nặng không hợp lí, giờ đi uống bia rượu phải đi taxi thì tốn tiền quá tiền bia rượu, mà vợ đón thì còn nguy hiểm hơn cả tôi tự lái xe khi say rượu

nhamtran@gmail.com20h59 12/03/2020

Tôi thấy phạt càng nặng càng tốt, cho mấy người uống rượu bia chừa đi, vừa hại sức khỏe, vừa tốn tiền, ảnh hưởng đến vợ con

giangnguyen123@gmail.com21h01 12/03/2020

Mình thấy điều luật này khắt khe nhưng cũng cần thiết, nhưng cần điều chỉnh để phù hợp hơn nữa

hoangtrang20904@gmail.com21h41 12/03/2020

An toàn là trên hết. Nếu sau khi áp dụng có bất cập trong xử phạt (lạm dụng quyền) thì dư luận sẽ phản ánh và lại sẽ có điều chỉnh tiếp. Kỷ luật là cần thiết, vì an toàn cho chính tính mạng thôi.

nguyentrunghieu17101998@gmail.com21h48 12/03/2020

từ khi nghị định ra đời, tôi thấy ý thức, trách nhiệm của người dân về việc không uống rượu bia khi lái xe đã được nâng lên, số lượng vi phạm giảm so với trước khi Nghị định có hiệu lực, ý thức chấp hành yêu cầu kiểm tra cao. Tuy nhiên, tôi thấy nên phân cấp mức độ nồng độ cồn với từng khoản phải nộp, vì có những người uống ở nhà hôm trước, hôm sau mới bị thổi và bị phạt tiền thì cũng hơi bất cập.

ninhhoanglam@gmail.com22h03 12/03/2020

Từ lúc corona bùng phát, mấy ông bợm rượu lấn lướt, tai nạn xảy ra thế mới thấy Nghị định 100 tuy chặt nhưng có sức răn đe triệt để.

fightingfighting3012@gmail.com22h18 12/03/2020

Theo mình thấy nghị định 100 là hoàn toàn hợp lí. Tai nạn giao thông đã được kiểm soát triệt để hơn hẳn. Đương nhiên mức phạt là rất nặng và khắt khe, nhưng nếu nghĩ đến những vụ tai nạn thương tâm do rượu bia gây ra thì bằng đấy chẳng thấm vào đâu. Vẫn có thể đi tiếp khách, sử dụng rượu bia nhưng là ở nhà hoặc đi taxi về. Chung quy lại là ko sử dụng phương tiện giao thông. Chắc hẳn sẽ ko thấy tiếc tiền r. Và cũng là cái cớ hoàn hảo để Việt Nam ta ko hở tí là tìm rượu bia mua vui chúc mừng uống quên lối về. Vẫn ủng hộ quyết định này của nhà nước.

macthutrang16@gmail.com22h19 12/03/2020

Cá nhân tôi rất ủng hộ Nghị định này. Là một công dân và cũng là một người tham gia giao thông, tôi rất lo lắng cho an toàn của bản thân và gia đình mình. Nghị định này có thể tác động trực tiếp tới suy nghĩ và hành động của những người điều khiển phương tiện giao thông, xoá bỏ những điều ăn sâu vào suy nghĩ của họ như việc uống vài chén cũng chẳng sao, lâu lâu mới được giao lưu với bạn bè,...Chúng ta phải nhận thức đúng rằng: “Sau tay lái chính là tính mạng và hạnh phúc của gia đình bạn”.

daotuan23@gmail.com22h30 12/03/2020

Nghị định 100 được đánh giá có thể khiến cho tỉ lệ tai nạn giao thông giảm sút, tuy nhiên nó ảnh hưởng đến khá nhiều vấn đề. Đầu tiên là các công ty sản xuất rượu bia, việc người dân hạn chế sử dụng rượu bia khiến cho các doanh nghiệp này chịu ảnh hưởng rất nhiều, doanh số bán hàng giảm sút, có thể dẫn tới sa thải nhân sự, nguồn thu ngân sách giảm đi. Thứ 2 là những nhà hàng, quán ăn quán nhậu, hầu hết trong số này là những hộ kinh doanh nhỏ, số dư lợi nhuận không nhiều, việc sử phạt mạnh tay khiến cho vắng khách, buôn bán ế ẩm. Việc tác động đến nhiều thành phần trong xã hội, liệu phải chăng các nhà làm luật chưa nghiên cứu kỹ những tác động của nghị định đến cuộc sống của người dân?

ngoclancungxinh@gmail.com00h48 13/03/2020

Nghị định này hợp lý đấy chứ nhỉ. Tuy nhiên việc xử phạt cần có những văn bản, văn bản dưới luật để hướng dẫn người dân để họ k cảm giác giống như bị đánh úp hay quá khắt khe

na123gn@gmail.com00h50 13/03/2020

Tôi khá ủng hộ luật này, phải khắt khe thì người dân mới ý thức được sự nguy hiểm và chấp hành luật an toàn giao thông một cách tử tế, tránh những tai nạn thương tâm cho người vô tội

nguyenhaaa2@gmail.com01h00 13/03/2020

Mình thấy nghị định này khá là có ích mà. Nó cũng giống như ngày xưa ra luật ra đường phải đội mũ bảo hiểm của Việt Nam mình thuiii. Dần dà mình tin là sẽ tạo được thói quen cho mọi người thôi. Có điều là cần có sự quản lý chặt chẽ để người dân k cảm thấy bị lạm quyền....

hoangtuanmv@gmail.com07h15 13/03/2020

Theo tôi là nên đặt hệ thống tự giám sát tại các nhà hàng quán nhậu để phát hiện sớm người sử dụng rượu bia để ko bỏ lọt người vi phạm.

thanhtam2611ajc@gmail.com09h21 13/03/2020

Quan điểm của cá nhân tôi hoàn toàn đồng tình với mức xử lý vi phạm của nghị định 100. Có thể thấy, khi chế tài đủ mạnh sẽ tác động rất lớn đến nhận thức, hành vi của con người. Vì vậy, sau khi nghị đinh 100 được ban hành đã góp phần làm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông.

duptn579@gmail.com10h47 13/03/2020

Từ khi nghị định ra quán ế ấm hẳn. Tuy không phải là không đồng tình với mức xử lý đấy nhưng thiết nghĩ những ngành cấp cơ quan có liên quan có thể đưa ra những giải pháp điều hoà để một số bộ phân kinh doạn tự do như chúng tôi có thể bớt chút phần nào khó khăn thì tốt biết mấy. Vẫn luôn hi vọng...

thanhhang97.ajc@gmail.com19h36 13/03/2020

Bản thân mình rất đồng tình với nghị định này. Phạt nặng ban đầu có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của khá nhiều người thuộc nhóm kinh doanh bia rượu. Tuy nhiên, nếu phải dùng chén rượu làm đầu câu chuyện mà ảnh hưởng đến tính mạng người khác thì thật không đúng. Nếu thật sự bắt buộc phải nói trên bàn rượu, mọi người có thể hạn chế uống hơn 1 chút, sau đó khi về thì sẽ thuê grab, bắt taxi... như vậy vừa đảm bảo an toàn cho tính mạng mọi người xung quanh, vừa không lo bị phạt nhé ạ!!!

ducanhnguyen2806@gmail.com20h50 13/03/2020

Mình rất ủng hộ nghị định này bởi nó làm cho số vụ tai nạn giao thông giảm hẳn so với thời gian trước. Phải có những hình phạt khắt khe như thế này thì mới thực sự tạo được hiệu quả.

nguyenthuy16598@gmail.com22h53 13/03/2020

Tôi hoàn toàn đồng ý với Nghị định 100, vì theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia 2 tháng đầu năm 2020, số vụ tai nạn, số người tử vong do tai nạn giao thông đã giảm rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

annhien250998@gmail.com21h25 17/03/2020

Bản thân tôi hoàn toàn đồng ý và ủng hộ với nghị định này. Chính nghị định đã tạo ra được hiệu ứng xã hội tốt, góp phần giảm thiểu đáng kể tai nạn giao thông.

thuhien22121998@gmail.com11h47 18/03/2020

Mình hoàn toàn đồng ý với nghị định này. Nghị định này có thể làm ảnh hưởng đến những nhà đầu tư, kinh doanh về bia rượu. Tuy nhiên, việc xử phạt nặng như thế có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì giảm thiểu được số người bị tai nạn giao thông.

thuhuong26998@gmail.com15h39 19/03/2020

Tôi đồng ý với nghị định vì giảm thiểu được số người bị tai nạn giao thông. Hình phạt cho dù có khắt khe, mức xử phạt cũng khá cao nhưng như vậy mới ngăn chặn được hoàn toàn tình trạng uống rượu, bia khi lái xe. Bản thân tôi cũng mong muốn có thêm nhiều camera giám sát thực hiện hành động này trong các xã, xóm nhỏ hơn. Vì trong đấy cảnh sát giao thông không đi vào tuần tra nên tình trạng uống rượu bia khi lái xe vẫn còn.

duc2707ajc@gmail.com15h51 19/03/2020

Đúng là Tết năm nay đỡ hẳn tai nạn do rượu bia. K những là trật tự ATGT ổn mà trật tự ATXH nữa, như mọi năm ở quê mình kiểu gì Tết cungz có đáh nhau vì bia rượu, năm nay chả ai dám uống lại thấy ổn. Tuyệt vời

hongnhung.ajc2998@gmail.com15h51 19/03/2020

Nghị định 100 mang tính chất răn đe tốt và mình thấy không có gì là quá khắt khe ở đây cả. Nhìn ở hướng tích cực hơn thì từ khi nghị định 100 được ban hành, số người tai nạn giao thông vì rượu bia giảm đáng kể.

linhsone2951998@gmail.com15h52 19/03/2020

Mình hoàn toàn đồng ý với nghị định 100. Việc xử phạt nghiêm như vậy có thể giảm thiểu các trường hợp tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng. Mọi người sau khi uống rượu bia thay vì tự lái xe về rất nguy hiểm thì có thể gọi xe về cho an toàn. Giống như ở Hàn Quốc có dịch vụ lái xe thuê rất tiện lợi.

manhnguyen1898@gmail.com15h53 19/03/2020

Nghị định 100 rất khắt khe. Điều này càng tạo ra ý thức tốt hơn cho người tham gia giao thông. Minh rất ủng hộ!

minosu1998@gmail.com15h56 19/03/2020

Cá nhân mình thấy thì Nghị định 100 giúp người dân rất nhiều trong việc tự điều chỉnh hành vi, thói quen và suy nghĩ của mỗi người. Còn nhớ trước đây, mỗi dịp lễ Tết, hội hè mà xem thời sự là y như rằng tỉ lệ tai nạn cao chót vót đập vào mắt. Không những thế, mỗi lần mình đi làm về qua nhà hàng, quán bia đoạn láng Hạ là y như rằng đông như nêm. Nhưng từ khi triển khai nghị định mới, chế tài xử phạt nghiêm minh là mọi thứ thay đổi hẳn. Cũng tạo được hiệu ứng tốt trong XH, góp phần giữ gìn và đảm bảo an toàn giao thông.

trinhphuongly.1998@gmail.com17h25 19/03/2020

Cá nhân mình rất ủng hộ Nghị định 100. Tuy có hơi khắt khe nhưng đây có thể coi là “liều thuốc” đủ mạnh để trị căn bệnh nhờn luật, chặn đứng nguyên nhân hàng đầu gây TNGT.

uyendoan.0905@gmail.com18h36 19/03/2020

Từ khi nghị định được áp dụng, mình thấy văn hoá giao thông của mọi người đã tốt hơn rất nhiều. Như các anh chỗ làm của mình, các anh đã chủ động không uống rượu bia khi tham gia giao thông. Vì vậy, mình thực sự rất ủng hộ Nghị định 100 này!

duongngocanh1026@gmail.com18h38 19/03/2020

Nghị định 100 đi vào hoạt động đã tạo nên những tích cực rất tốt cho việc tham gia giao thông và cũng làm giảm đi rất nhiều lượng rượu, bia tiêu thụ ở nước ta. Tuy nhiên, mình thấy ở các địa phương có xảy ra việc ban đầu thì ra quân làm rất quyết liệt nhưng một thời gian sau lại đâu vào đó. Cũng có một vài trường hợp mình biết là người làm công tác kiểm tra nồng độ cồn nhưng sau khi hết giờ làm việc vẫn đi uống bia rượu và điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

ntth20121998@gmail.com20h55 19/03/2020

theo quan điểm của mình, đã là luật thì phải khắt khe thì mới có tính răn đe hiệu quả, quy định này mà được áp dụng từ những năm trước thì số vụ tai nạn giao thông sẽ được giảm thiểu đi đáng kể. Thời gian qua nghị định 100 đã phát huy rất tốt tính vai trò cũng như tính hiệu quả rõ rệt và rất được sự ủng hộ từ đại đa số người dân.

quynhthuong125@gmail.com11h45 20/03/2020

Mình rất đồng ý với nghị định này. Từ khi có nghị định ban hành bố mình ít khi ra ngoài uống rượu, thường xuyên ở nhà ăn cơm. Mặc dù mức xử phạt cao nhưng nhờ vậy mà có thể giảm thiểu tai nạn giao thông.

hongnhung98ajc@gmail.com12h07 20/03/2020

Cá nhân mình cảm thấy rất đồng tình với nghị định này, rõ ràng sau thời gian thực hiện nghị định đã cho thấy rất nhiều tác động tích cực, tỷ lệ tai nạn giao thông đã giảm rõ rệt. Có thể nhiều người cho rằng nghị định quá khắt khe, tuy nhiên nếu xem xét giữa mặt lợi và mặt hại thì việc thực thi nghị định mang đến nhiều tích cực hơn. Cá nhân mình rất ủng hộ và mong nghị định sẽ tiếp tục được thực hiện.

nguyenhoa12225@gmail.com19h07 03/04/2020

Mình hoàn toàn đồng ý với nghị định này. Phải có hình phạt khắt khe thì mới giảm được tai nạn do rượu bia.

nguyenhongsallyajc@gmail.com18h11 06/04/2020

Xử phạt nghiêm đối với các trường hợp sử dụng rượu, bia, chất có cồn khi lái xe là vô cùng cần thiết bởi đã có quá nhiều các trường hợp tai nạn nghiêm trọng và thảm khốc xảy ra do rượu bia. Đồng thời, luật này còn giúp giảm tình trạng "chén chú chén anh" trong nhiều đám cỗ ma chay, cưới hỏi, góp phần loại bỏ những văn hóa không lành mạnh. Tuy nhiên, cần bổ sung thêm về việc phân cấp xử phạt và minh bạch hơn trong quá trình xử phạt.

thuyngan1298@gmail.com20h53 06/04/2020

Mình ủng hộ mức xử phạt của Nghị định 100. Với nhiều người đó là mức phạt hơi cao tuy nhiên đó là cách răn đe hữu hiệu nhất đối với người dân. Kết quả cho thấy từ khi có nghị định 100 thì số vụ tai nạn giao thông đã giảm đáng kể, người điều khiển phương tiện giao thông cũng có ý thức chấp hành luật tốt hơn. Đó là tín hiệu đáng mừng.

loading...
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
Thăm dò ý kiến

Xăm hình là?

A. Cá tính
B. Đua đòi
C. Đẹp
D. Bình thường

Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số: 131/GP-TTĐT, ngày 10/09/2012.
(Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông)
Tòa soạn: Số 51-53, Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 04.37548359.
Email: songtreonline@gmail.com
Tổng biên tập: PGS, TS. Nguyễn Thị Trường Giang, Tổng thư ký tòa soạn: TS. Đinh Thị Xuân Hòa
Sóng trẻ giữ bản quyền nội dung thông tin trên website này