CHI HỘI NHÀ BÁO KHOA PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH, HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN

Thiền có thể xua tan cơn đau lưng?

14h41 | 09/09/2019
(Sóng trẻ) - Có vẻ như quá tốt nếu cơn đau lưng dai dẳng có thể giảm bớt bằng hình thức thiền định và yoga. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy phương pháp này có thể hiệu quả như liệu pháp hành vi nhận thức, một kỹ thuật phổ biến liên quan đến thư giãn và giáo dục. Và cả hai có thể hiệu quả hơn là xuất hiện một loại thuốc giảm đau không kê đơn.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh hai phương pháp ở 229 người trưởng thành trong độ tuổi từ 20 đến 70 với đau thắt lưng dài hạn. Họ đã chỉ định khoảng một nửa để nhận tám buổi giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm hàng tuần, liên quan đến thiền và yoga, và nửa còn lại nhận tám buổi trị liệu hành vi nhận thức, tập trung vào việc giúp mọi người thay đổi cách họ nghĩ về nỗi đau. 113 người lớn khác tiếp tục chăm sóc thông thường, thường liên quan đến ibuprofen và các thuốc giảm đau khác.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng vào cuối khóa học kéo dài tám tuần, 47% những người trong nhóm chánh niệm nói rằng chứng đau lưng của họ ít bị vô hiệu hóa, dựa trên các yếu tố như khó đi lại và thực hiện các hoạt động hàng ngày. Một số người tương tự, 52%, trong nhóm trị liệu hành vi nhận thức báo cáo ít đau đớn hơn. Cả hai nhóm đều tốt hơn nhóm không thay đổi điều trị, trong đó chỉ có 35% có kinh nghiệm cải thiện.

"Kết quả của chúng tôi xác nhận những gì đã được tìm thấy (liệu pháp hành vi nhận thức) và chúng tôi đã vượt xa điều đó để cho thấy phương pháp chánh niệm khác này cũng có hiệu quả tương tự đối với chứng đau lưng mãn tính", Daniel C. Cherkin, một nhà điều tra khoa học cao cấp tại Group Health cho biết. Viện nghiên cứu tại Seattle. Cherkin là tác giả chính của nghiên cứu , được công bố vào thứ ba trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ.


5d36ed71a_anh_1_2.jpg

Khởi động lại các mục tiêu hình thành của bạn với kết nối cơ thể-tâm trí của yoga

Trị liệu hành vi nhận thức đã được khuyến nghị trong "một số hướng dẫn được phát triển và trình bày chu đáo nhất ", Cherkin nói. Ví dụ, hướng dẫn của Hiệp hội Bác sĩ Hoa Kỳ và Hiệp hội Đau Hoa Kỳ đề nghị các bác sĩ cân nhắc trị liệu, cùng với các lựa chọn không dùng thuốc khác như châm cứu, liệu pháp xoa bóp và liệu pháp tập thể dục, cho bệnh nhân bị đau thắt lưng mãn tính
.
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đã công bố các hướng dẫn vào tuần trước khuyên các bác sĩ chăm sóc chính kê toa các liệu pháp, như liệu pháp hành vi nhận thức và vật lý trị liệu, và các loại thuốc như Tylenol trước opioids cho bệnh nhân bị đau mãn tính.

"Cốt lõi (của CBT) đang cố gắng giúp mọi người điều chỉnh lại cách họ nghĩ về nỗi đau là điều gì đó thật kinh khủng và sẽ hủy hoại cuộc sống của họ thành thứ gì đó có thể được quản lý bằng các công cụ và đây là những công cụ đó", bao gồm tập thể dục , kỹ thuật thở và các hoạt động lập kế hoạch không làm nặng thêm cơn đau, Cherkin nói.

Đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích của liệu pháp hành vi nhận thức trong việc cải thiện tình trạng khuyết tật và tâm trạng ở những người bị nhiều loại đau mãn tính, bao gồm đau lưng, cổ và vai, viêm khớp và đau cơ xơ hóa. Nhưng cho đến gần đây, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về việc liệu các thực hành chánh niệm cũng có thể giúp những người mắc bệnh đau mãn tính.

Mặc dù CBT và chánh niệm "rất chồng chéo", chánh niệm ít hơn một chút về việc thay đổi thái độ của bạn và nhiều hơn về việc chấp nhận nó.


1845ac92e_anh_2.png

Làm dịu tâm trí thiếu niên trong lớp học

"Với việc giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm, trọng tâm chính là tăng cường nhận thức về cảm xúc cảm xúc và cảm xúc thể xác bao gồm cả nỗi đau, nhưng thay đổi cách bạn phản ứng và diễn giải (chúng)", Cherkin nói. Thay vì thở và lập kế hoạch, nhóm chánh niệm trong nghiên cứu hiện tại đã thực hành các loại thiền và yoga khác nhau.

Cherkin cho biết sự tương đồng giữa CBT và chánh niệm trong những gì họ đòi hỏi và hiệu quả rõ ràng tương tự của họ, Cherkin nói rằng ông nghi ngờ rằng một kỹ thuật sẽ hiệu quả hơn đối với một số kỹ thuật khác. Tuy nhiên, CBT có thể không có sẵn trong một khu vực trong khi chánh niệm là, và ngược lại, "vì vậy có nhiều lựa chọn hơn ... là tốt," ông nói.

"Tôi đoán là việc lặp lại các hướng dẫn tiếp theo sẽ bao gồm chánh niệm vì hai thử nghiệm lớn vừa được công bố," Cherkin nói. Ngoài nghiên cứu hiện tại, một nghiên cứu được công bố vào tháng Hai cho thấy rằng chánh niệm có thể có ít nhất lợi ích ngắn hạn ở những người trưởng thành từ 65 tuổi trở lên bị đau thắt lưng mãn tính.

"Những gì (hướng dẫn) sẽ nói là chúng tôi có bằng chứng hạn chế (về chánh niệm) bởi vì chúng tôi chỉ có hai nghiên cứu cho thấy có tác dụng khiêm tốn đến trung bình, nhưng không có lý do gì mà mọi người không nên làm điều đó, và nó có thể cũng giúp đỡ những người không được giúp đỡ bởi những thứ khác, "Cherkin nói.

Liệu chánh niệm có thực sự hiệu quả không?

Fadel Zeidan, trợ lý giáo sư về sinh học thần kinh và giải phẫu tại Trường Y khoa Wake Forest, người không tham gia vào nghiên cứu hiện tại cho biết: "Điều thú vị nhất trong nghiên cứu này là làm thế nào các hiệu ứng mạnh hơn trong năm nay.

Số người trong nhóm chánh niệm cho biết họ đã cải thiện tình trạng khuyết tật là 68% một năm sau khi hoàn thành các buổi trị liệu so với 47% ngay sau tám buổi. Tương tự, những người trong nhóm trị liệu hành vi nhận thức, những người báo cáo tình trạng khuyết tật ít hơn đã tăng từ 52% ngay sau khi họ kết thúc các phiên điều trị lên 59% một năm sau đó. Cũng có những cải tiến trong nhóm kiểm soát, từ 35% đến 49%, nhưng mức tăng không lớn như trong các nhóm trị liệu.

"Với liệu pháp giảm đau truyền thống như liệu pháp opioid hoặc các loại trị liệu khác, cao nguyên tác dụng, chúng đập mạnh như trần nhà, nhưng chúng ta đang thấy ở đây các tác dụng trở nên mạnh mẽ hơn", Zeidan nói.

Để cố gắng hiểu lý do tại sao những người tham gia vào nghiên cứu hiện tại tiếp tục cải thiện sau khi chánh niệm và trị liệu hành vi nhận thức, Cherkin và các đồng nghiệp đã hỏi họ liệu họ có đang tự mình thực hành những gì họ học được không. "Các câu trả lời là, đáng ngạc nhiên, vâng. Nó đã tốt hơn, một nửa thậm chí sau một năm," Cherkin nói.

"Lý tưởng là bạn không phải suy nghĩ về thực hành vì nó đã thay đổi suy nghĩ và cảm giác của bạn".

Nghiên cứu của Zeidan đã phát hiện ra rằng thiền có thể thay đổi hoạt động của các vùng trong não liên quan đến sự chú ý và cảm xúc. Một trong những tác động lớn nhất là giảm hoạt động ở một phần não gửi thông tin từ cơ thể đến não, Zeidan nói. Sự thay đổi có thể giúp mọi người dễ dàng hơn "thừa nhận và chấp nhận (nỗi đau) và không bị làm phiền bởi nó", ông nói.

Mặc dù liệu pháp hành vi nhận thức có thể sử dụng các kỹ thuật hơi khác nhau và có tác dụng khác nhau đối với não, "kết quả cuối cùng cho cả hai là ít đau hơn", Zeidan nói.

Hiệu quả lâu dài của chánh niệm vẫn còn mở cho cuộc tranh luận. Nghiên cứu về chánh niệm vào tháng 2 ở người cao tuổi bị đau lưng cho thấy rằng bất kỳ lợi ích nào mà người tham gia nhận được khi kết thúc khóa học kéo dài tám tuần đã hết sau sáu tháng. Không rõ tại sao nghiên cứu đó không tìm thấy tác dụng lâu dài của chánh niệm, nhưng có thể là do các nhà nghiên cứu đã so sánh nó với một chương trình giáo dục về lão hóa lành mạnh cũng có hiệu quả, Cherkin nói.

Nhược điểm của chánh niệm là gì?

1845ac92e_anh_3_1.jpg

Ảnh minh họa

Khoảng 30% những người trong nhóm chánh niệm và 10% những người trong nhóm trị liệu hành vi nhận thức cho biết họ đã trải qua một tác dụng phụ. Thông thường, vấn đề là cơn đau thoáng qua liên quan đến yoga trong nhóm chánh niệm và thư giãn trong nhóm CBT.

"Mỗi nghiên cứu đã có khoảng 10% đến 20% số người tham gia tuyên bố rằng nó tạm thời làm trầm trọng thêm nỗi đau của họ, có thể là châm cứu, xoa bóp hoặc yoga", Cherkin nói. Nó có lẽ không thực sự là một mối quan tâm, và thực sự có thể là một "nỗi đau tốt, trong bối cảnh làm điều gì đó mà họ nghĩ là tốt cho họ”, ông nói thêm.

Ngoài khả năng đau tạm thời, các thực hành như chánh niệm và liệu pháp hành vi nhận thức đòi hỏi nhiều cam kết về thời gian hơn là dùng Tylenol hoặc ibuprofen, hai loại thuốc phổ biến cho đau thắt lưng. Mỗi tám buổi kéo dài khoảng hai giờ. Chỉ 51% nhóm chánh niệm và 57% nhóm trị liệu hành vi nhận thức thậm chí đã thực hiện trong sáu buổi.

"Đó là những gì sẽ xảy ra trong thế giới thực; cuộc sống can thiệp vào các kế hoạch", Cherkin nói. Tuy nhiên, mặc dù thực tế là gần một nửa số người tham gia đã tham gia ít hơn ba phần tư phiên, nhưng vẫn có tác dụng tổng thể của chánh niệm và liệu pháp hành vi nhận thức, ông nói thêm. Nhiều nghiên cứu nên được thực hiện để xác định số phiên tối thiểu cần thiết để giảm đau là gì, hoặc ít nhất là nhận thức về nó, các tác giả của nghiên cứu đã viết.

Trong nghiên cứu của Zeidan, họ sử dụng một khóa học chánh niệm liên quan đến các buổi 20 phút trong bốn ngày liên tiếp.
"Tôi tin rằng mọi người có thể trải nghiệm kết quả gần như ngay lập tức từ chánh niệm, nhưng không ngắn gọn như uống thuốc phiện", hoặc một số loại thuốc giảm đau khác, Zeidan nói.

Phan Cúc (Theo CNN)

Tags:
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
loading...
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
Thăm dò ý kiến

Xăm hình là?

A. Cá tính
B. Đua đòi
C. Đẹp
D. Bình thường

Giấy phép thiết lập trang tin điện tử trên Internet số: 131/GP-TTĐT, ngày 10/09/2012.
(Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông)
Tòa soạn: Số 51-53, Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 04.37548359.
Email: songtreonline@gmail.com
Tổng biên tập: PGS, TS. Nguyễn Thị Trường Giang, Tổng thư ký tòa soạn: TS. Đinh Thị Xuân Hòa
Sóng trẻ giữ bản quyền nội dung thông tin trên website này