Nguyễn Vũ Long: Làm báo, hãy kiên định với lựa chọn của mình

(Sóng trẻ) - Nguyễn Vũ Long - Sinh viên lớp Truyền hình K34A1 là cái tên "hot" khiến các em khóa dưới "biết mặt nhớ tên". Năng động, không ngại khó ngại khổ, hiện Vũ Long đang cộng tác với Ban thanh thiếu niên VTV6 và giữ nhiều vai trò khác nhau trong Học viện Báo chí và Tuyên truyền. PV Sóng trẻ có cuôc trò chuyện với anh để cùng lắng nghe những chia sẻ của anh về nghề báo nói chung và làm báo truyền hình nói riêng. 

0da92803e_4.jpg

Chân dung sinh viên Nguyễn Vũ Long (Truyền hình K34A1). Ảnh: NVCC

PV: Truyền hình cần yếu tố nại hình. Quan điểm của anh về ý kiến trên? 

Nguyễn Vũ Long: Tôi nghĩ rằng đa phần các bạn học sinh, sinh viên hay cả những vị phụ huynh, họ xem truyền hình và thấy các biên tập viên trên sóng đều có khuôn mặt sáng, bắt hình. Từ đó, họ tự định hình quan niệm là làm truyền hình thì phải cần nại hình. 

Thực ra mọi người mới chỉ nhìn thấy bề nổi của tảng băng. Nại hình chỉ là một yếu tố bổ trợ thêm cho người làm truyền hình. Cái cốt lõi vẫn là năng lực. Người làm truyền hình cần có mắt thẩm mỹ tốt, tư duy logic phân tích vấn đề rõ ràng cùng cách nhìn nhận, đánh giá đa chiều và cả đam mê nữa. Với những bạn có nại hình sáng, đó là một điểm cộng, một lợi thế vì như vậy có thể lên hình. 

Do đó, các bạn học sinh đừng tự ti về nại hình của mình mà không đăng ký vào chuyên ngành truyền hình nhé. Yếu tố cần có trước tiên là sự yêu thích, đam mê với nghề. Các bạn cũng nên tìm hiểu kĩ về nghề truyền hình để có cái nhìn, cách hiểu đúng nhất về nó.


PV: Là bí thư liên chi, là phó trưởng ban Ban truyền thông - Đối nại Đoàn Học viện, Phó Chủ nhiệm STV...Giữa nhiều vai trò như vậy, anh đã làm thế nào để cân bằng giữa việc học và các vai trò trên?

Nguyễn Vũ Long: Thực ra, đa phần những hoạt động nại khóa, CLB tôi tham gia đều có liên quan tới chuyên ngành mình học. Đó chính là mấu chốt của vấn đề. Tham gia các hoạt động để có cơ hội sử dụng những kiến thức được dạy vào thực tế, tích lũy các kĩ năng mềm. Tham gia CLB STV để rèn luyện kĩ năng làm nghề truyền hình, làm trong Ban truyền thông – đối nại để rèn cách làm truyền thông. Làm Bí thư liên chi để rèn kĩ năng mềm… Và khi tham gia, tôi đều có nhìn nhận rõ vị trí, vai trò của mình ở từng hoạt động, CLB để có thể phân bố thời gian một cách hợp lý nhất. 

Dó đó, một lời khuyên đối với các bạn học sinh sẽ trở thành K38 của AJC, các bạn hãy cứ tham gia các hoạt động, các CLB, đừng chỉ tới trường để học trên giảng đường. Vì kiến thức trên giảng đường sẽ mãi nằm trên sách vở nếu không có thực hành. Do đó hãy tạo cơ hội cho chính bản thân bằng cách tham gia các CLB nghiệm vụ, các đội, nhóm phù hợp với chuyên ngành mình học để có cơ hội được áp dụng, thực hành những gì mình đã học. 

3d4f5e0aa_1.jpg

Vũ Long tham gia buổi kiện toàn Liên chi đoàn khoa PTTH nhiệm kỳ 2016-2017. Ảnh: NVCC

PV: Được biết, anh đã có một số sản phẩm trên Truyền hình Công an nhân dân (ANTV). Các thắc mắc với sinh viên mới vào trường là: Em không có "mối" nào cả. Em chưa từng cộng tác với cơ quan báo chí nào. Anh có thể chia sẻ bí quyết của bản thân, làm thế nào để bắt đầu cộng tác? 

Nguyễn Vũ Long: Thực ra đây là câu hỏi của phần đông các bạn sinh viên. Tôi cũng từng tự đặt câu hỏi này bởi thực sự khi thi vào chuyên ngành báo truyền hình, tất cả là vì niềm đam mê và yêu thích. Các sản phẩm được phát sóng trên ANTV đều nhờ sự giới thiệu và dẫn dắt của thầy Lương Đông Sơn, chủ nhiệm CLB truyền hình sinh viên STV, giảng viên khoa Phát thanh – Truyền hình. 

3d4f5e0aa_3.jpg

Vũ Long đang tham gia dẫn bản tin cho CLB STV. Ảnh: NVCC

Ngay từ năm nhất tôi đã đăng ký tham gia STV vì thấy CLB nghiệp vụ thực sự thú vị. Và đó là quyết định đúng đắn nhất của tôi trong quãng đời sinh viên. Ở nơi đó tôi không chỉ có thêm bạn mới mà còn học được nhiều kiến thức chuyên ngành, tích lũy kinh nghiệm nghề nghiệp qua việc tham gia sản xuất thực tế. Các thầy cô trong khoa cũng luôn tận tình giúp đỡ sinh viên phát triển, dẫn mối cho các cơ quan báo chí. 

Khi tới năm 3, tôi bắt đầu được thầy Sơn giới thiệu cộng tác cho ANTV. Kể chuyện của mình để nói rằng, các bạn học sinh đừng quá lo về việc không có mối quan hệ, không có mối để cộng tác. Cầu nối các bạn với các cơ hội cộng tác chính là năng lực của bản thân. Chỉ cần các bạn thực sự đam mê, chủ động học hỏi và tự tin thể hiện khả năng của bản thân. Chắc chắn, cơ hội sẽ đến với mình.

PV: Anh đã nhận được gì khi được học tại HV, đặc biệt khi được sự hướng dẫn từ thầy cô khoa Phát thanh - Truyền hình và đôi lời nhắn nhủ với các bạn hoc sinh đang có ý định thi vào Học viện nói chung, và chuyên ngành truyền hình nói riêng?

Nguyễn Vũ Long: Bốn năm qua, biết bao tiết học, biết bao giờ lên lớp, nghe các thầy, cô giảng bài. Các thầy cô giảng viên của khoa rất trẻ trung, tâm lý và nhiệt tình giúp đỡ sinh viên. Cái tôi học được không chỉ là lý thuyết chuyên ngành mà còn cả những kinh nghiệm, câu chuyện nghề nghiệp mà các thầy, cô chia sẻ, là cảm hứng và niềm đam mê nghề nghiệp mà các thầy cô muốn thắp lên trong từng sinh viên. 

Học viện Báo chí và Tuyên truyền là một ngôi trường năng động, các em sẽ không thấy nhàm chán khi học tập tại đây. Với các bạn sắp thi vào khoa PTTH, đặc biệt là chuyên ngành truyền hình, các em hãy thật tự tin, tìm hiểu thật kĩ về chuyên ngành mình sẽ đăng ký để biết được mình có thực sự phù hợp, có thực sự yêu thích nó hay không.

Làm truyền hình vất vả, học truyền hình cũng vậy. Làm báo, hãy thật kiên định với lựa chọn của mình. Các em hãy cứ sống hết mình, chơi hết mình và hãy biết cân bằng chúng để có một quãng đời sinh viên thật đáng nhớ! Chúc các em may mắn và đạt thành tích cao trong kỳ thi sắp tới!

Nguyễn Hằng
Báo chí Đa phương tiện K35

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN