Nhà báo điều tra Liên Liên: “Người làm báo cần “dấn thân” nhưng phải có ranh giới”

(Sóng trẻ) - Thông minh và bản lĩnh, nhà báo Liên Liên là một trong số ít những biên tập viên nữ của ban Thời sự VTV theo đuổi con đường phóng sự điều tra. Nhiều người gọi chị là “cô gái vàng của VTV” bởi chị từng đoạt nhiều giải Vàng Liên hoan truyền hình toàn quốc.

Đến với mảng báo chí điều tra, thông thường công chúng sẽ nghĩ ngay tới những nhà báo, phóng viên nam bởi đây là lĩnh vực vô cùng nguy hiểm. Nhà báo Liên Liên có thể coi là một trong số ít nhà báo nữ theo đuổi và đạt được nhiều thành công trong mảng đề tài gai góc này. 

Chị chia sẻ: “Nghề báo đã chọn tôi và có lẽ đó là duyên phận”. Ngày đầu khi mới bước chân vào Đài Truyền hình Việt Nam, để bắt đầu công việc của một Biên tập viên, chị được phân công tham gia vào Chuyên mục Chính sách - Kinh tế và Cuộc sống thuộc ban Chuyên đề cũ. Chị luôn cảm thấy mình cần phải tìm hiểu sâu hơn, đầy đủ thông tin hơn để chương trình luôn mới, hấp dẫn người xem bằng những thông tin chính xác, kịp thời. 

4cfaf8f7c_13.jpg
Nhà báo Liên Liên là một trong số ít những biên tập viên nữ của ban Thời sự VTV theo đuổi con đường phóng sự điều tra

Nữ Biên tập viên trẻ lúc bấy giờ không ngừng đưa ra những thắc mắc và nỗ lực hết sức để tìm ra câu trả lời tốt nhất cho công chúng. Những trải nghiệm của nghề điều tra đã giúp chị thoả mãn những suy nghĩ ấy. Mong muốn tìm ra sự thật, tận cùng của sự thật khiến chị càng thấy đam mê hơn. Cơ duyên đến với nghề cũng bắt đầu từ đây.

Chia sẻ về nghề, nhà báo Liên Liên cho biết, quá trình thực hiện phóng sự điều tra, phóng viên, nhà báo sẽ không tránh khỏi sự nguy hiểm. Chính vì vậy, điều quan trọng nhất phải luôn vững tin vào chính mình. Với chị, những người làm báo khi thực hiện phóng sự điều tra phải thực sự có bản lĩnh vì chỉ cần sai sót là nguy hiểm đến tính mạng. 

Áp lực của phóng viên điều tra không chỉ là chuyện tìm ra sự thật, mà còn phải đối diện với những lời đe doạ sau khi đưa sự thật ra ánh sáng. Rất nhiều trường hợp các cá nhân, tổ chức có hành vi sai trái pháp luật dùng tiền, nhiều quyền lợi để mua chuộc sự im lặng. Có khi họ đưa ra chỉ để gài bẫy vì vậy nếu không bản lĩnh sẽ trở thành người vi phạm pháp luật. 

“Để giữ cái tâm trong nghề, bản lĩnh là yếu tố quan trọng nhất. Bạn cần phải hiểu mục đích làm vì cái gì. Đó là điều tôi đã cố gắng rất nhiều lần để đến hôm nay tôi thấy mình vẫn giữ được cái tâm trong nghề.” - Nữ nhà báo chia sẻ.

Đối với nhà báo Liên Liên, mỗi phóng sự điều tra là một kỷ niệm khó quên và từ đó chị tự rút ra kinh nghiệm cho quá trình tác nghiệp của mình. Là phụ nữ lại hay phải xa nhà, đi đến những nơi nguy hiểm, vất vả nhưng chị chưa bao giờ hết yêu nghề. 

4cfaf8f7c_1.jpg
“Để giữ cái tâm trong nghề, bản lĩnh là yếu tố quan trọng nhất"

Với tố chất có sẵn và luôn học hỏi từ các đồng nghiệp hay những chiến sỹ ngành công an, nhà báo Liên Liên luôn tìm kiếm những đề tài hóc búa gửi đến khán giả truyền hình. Hàng loạt những tác phẩm phóng sự điều tra đã làm nên tên tuổi, dấu ấn của chị trong lòng công chúng có thể kể đến như: Pha chế, mua bán xăng dầu trái phép ở Bình Dương; Đường dây mua bán bằng đại học, cao đẳng…

Khi được hỏi “Nhà báo có nên bất chấp, dấn thân vào những vùng nguy hiểm, điểm nóng để đưa tin không?”, chị cho rằng: “Người làm báo cần “dấn thân” nhưng phải có ranh giới. Ranh giới đó rất mong manh nên nếu không nhạy cảm thì có thể chúng ta sẽ gặp “tai nạn nghề nghiệp”. 

Sự dấn thân không tỉnh táo thì sẽ không đạt được kết quả, thậm chí ảnh hưởng đến bản thân, gia đình. Làm việc cần hiểu pháp luật và say mê nhưng phải có điểm dừng là tiêu chí mà mỗi nhà báo cần luôn đặt ra cho mình.

Qua 10 năm làm báo, trong đó có tới 7 năm kinh nghiệm làm báo điều tra, nhà báo Liên Liên vẫn giữ được niềm nhiệt huyết, ngọn lửa đam mê trong mình. Với từng ấy năm gắn bó với nghề, chị không nhớ nổi mình đã thực hiện được bao nhiêu phóng sự điều tra. Với chị, càng trải qua những thách thức, đối mặt với hiểm nguy, bản thân chị lại càng say nghề hơn. Có lúc cũng thất vọng, có lúc kiệt sức vì áp lực nhưng chưa bao giờ hết đam mê. Chính niềm đam mê luôn thúc đẩy giúp chị có thể sản xuất ra những tác phẩm chất lượng và giá trị.

Dương Nhung

Báo mạng điện tử K34

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN