Những quy tắc vàng của một nhà báo


(Sóng Trẻ) - Tôn trọng sự thật và quyền được tiếp nhận thông tin chính xác của công chúng là những nguyên tắc cơ bản của báo chí.

Nhà báo có nghĩa vụ mô tả một cách trọn vẹn và hoàn chỉnh nhất bộ mặt của xã hội qua việc truyền đạt những thông tin, những vấn đề đang nổi cộm trong xã hội, đồng thời cũng là người đại diện cho quần chúng nhân dân nói lên những tâm tư nguyện vọng, đặc quyền đặc lợi. Bằng khả năng của mình, các nhà báo năng động tìm kiếm những thông tin, câu hỏi, đề nghị và tất cả sẽ vẽ lên một bức tranh sinh động mang tính dân chủ cao, thể hiện quyền tự do ngôn luận.

Nhiều nhà báo làm việc trong những doanh nghiệp tư nhân, nhưng tất cả đều phải nắm vững những quy tắc vàng của ngành báo chí. Họ phải chịu trách nhiệm cho lời nói của mình trước xã hội, phải gây dựng được niềm tin từ dư luận, đó mới thực sự là trách nhiệm của nhà báo. Những thành viên của ngành báo chí đã cam kết về quy tắc của nhà báo:
Trung thực; Công bằng; Độc lập; Tôn trọng quyền của người khác

1. Các nhà báo cần báo cáo và phản ánh thực tế một cách trung thực, phấn đấu cho sự công bằng, chính xác và luôn luôn cập nhật những tin tức sự kiện đang diễn ra, điều đó cũng đồng nghĩa với việc không được ngăn chặn những nguồn tin đang diễn ra hay bóp méo sự thật. Hãy làm hết vai trò của bạn để mang đến cho cộng đồng một sự thật và câu trả lời công bằng nhất.

2. Là một nhà báo, trong những ấn phẩm bạn cũng không cần thiết nhấn mạnh những đặc điểm cá nhân, bao gồm chủng tộc, dân tộc, quốc tịch, tuổi, giới tính, khuynh hướng tình dục, các mối quan hệ gia đình, niềm tin tôn giáo, hoặc khuyết tật về thể chất hoặc trí tuệ.

3. Nhằm mục đích giữ được tính chính xác từ nguồn tin, nếu nguồn tin là nặc danh thì cần hiểu rõ động cơ của nguồn tin hay bất cứ nguồn thay thế nào. . Nhưng khi đã hiểu rõ, hãy tôn trọng độ tin cậy của nguồn tin đó.

4. Không cho phép lợi ích cá nhân,hoặc bất kỳ sự vụ lợi hay hối lộ nào làm suy yếu tính chính xác, công bằng và độc lập của bài báo.

5. Nhà báo có thể đưa ra những xung đột lợi ích có ảnh hưởng cao tới xã hội, hoặc có thể ảnh hưởng đến tính chính xác, công bằng và độc lập của báo chí, đồng thời không được sử dụng báo chí như một công cụ cho lợi ích cá nhân.

6. Không cho phép quảng cáo hay những lợi ích thương mại khác làm suy yếu tính chính xác, công bằng và độc lập của báo chí.

7. Hãy luôn luôn cố gắng và nhiệt tình đưa đến cho công chúng những hình ảnh sắc nét, những cuộc phỏng vấn hay những câu chuyện sống động dù tường thuật trực tiếp hay gián tiếp.

8. Sử dụng những phương tiện mang tính công bằng, trách nhiệm và trung thực để có được nguồn tin. Hãy nắm rõ đối tượng phỏng vấn của bạn để đảm bảo những cuộc phỏng vấn hay những chương trình phát sóng đó diễn ra hoàn hảo nhất. Đồng thời, các nhà báo hãy nhớ đừng bao giờ vì lợi ích và những thông tin cho bài báo của mình mà bất chấp sự tổn thương của người khác hoặc sự thiếu hiểu biết từ các phương tiện truyền thông.

9.Đảm bảo rằng những bức ảnh và âm thanh trong từng khuôn hình là chính xác, khi bạn dùng bất kỳ một thao tác sửa đổi nào, bạn cũng dễ dàng bị công chúng phát hiện và lật tẩy. 10. Đạo văn cũng là một điều cấm kỵ đối với nhà báo.

11. Tôn trọng nỗi đau cá nhân và riêng tư cá nhân. Nhà báo có quyền chống lại sự ép buộc để yêu cầu thông tin.
Cuối cùng, hãy cố gắng để đạt được những thành công trong việc cân bằng xã hội và định hướng đúng cho những mặt trái của xã hội.

Nguyễn Hương
Biên dịch Tiếng Anh K31
Nguồn bài viết: http://www.thenewsmanual.net/Manuals%20Volume%203/volume3_58.htm

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN