(Sóng Trẻ) - Sách điện tử đã và đang làm nên bước đột phá mạnh mẽ trong văn hoá đọc của người Việt. Tuy nhiên, để chiếm ngôi vương của sách in truyền thống thì sách điện tử còn phải còn gắng nhiều.

Sách điện tử - Xu thế hiện đại nâng tầm văn hoá đọc

Sách điện tử, hay còn được biết đến với cái tên e-book, là một phương tiện số tương ứng của các sách in thông thường. Người đọc có thể tiếp cận sách điện tử thông qua Internet và sử dụng chúng trên laptop, máy tính bảng hay trên chính những chiếc điện thoại thông minh. 

Những cuốn ebook đã phổ biến trên thế giới hàng chục năm hay, nhưng nó mới chỉ thực sự tạo nên cơn sốt tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và các thiết bị số, người đọc có thể dễ dàng tiếp cận các nguồn sách với các thể loại vô cùng đa dạng và phong phú.

Một trong những bước phát triển ấn tượng của sách điện tử đó là sự xuất hiện của Kindle – Một thiết bị đọc sách của Amazon cho phép người đọc tải và lưu trữ hàng nghìn cuốn sách được cập nhật từ các nhà xuất bản khác nhau. Điều làm nên sức hút của Kindle là ở công nghệ không làm hại mắt và tích hợp khả năng giải nghĩa như từ điển.

b82a3481b_kindlepaperwhite_0042.jpg

Cùng với e-book, thiết bị Kindle đang tạo đà phát triển cho công nghệ sách điện tử tương lai 
(Ảnh: ogle)

Tâm lí người đọc hiện đại đó là ưu tiên sự thuận tiện và tính tiết kiệm, hiệu quả. Bạn có thể bỏ ra hàng chục, hàng trăm nghìn để mua một cuốn sách in, trong khi với số tiền đó bạn đã mua được một vài cuốn e-book trên các trang web rồi. Theo tìm hiểu, một bản sách tại thị trường Việt Nam dao động trong khoảng 5.000-10.000/bản, rẻ hơn rất nhiều so với gíá sách được xuất bản thông thường. Vậy, mức giá nào sẽ hời hơn?

Chưa kể, với nhịp sống hiện đại vô cùng hối hả, các độc giả bây giờ ít có thời gian đến các hiệu sách hay đi những hội chợ sách dù được tổ chức khá thường xuyên. Con phố sách Đinh Lễ nổi tiếng Hà Nội  bây giờ cũng chẳng còn tấp nập. Chị Thuỷ, chủ cửa hàng sách Thuỷ Nguyên trên phố Đinh Lễ cho biết lượng khách đến mua sách 2 năm trở lại đây giảm rõ rệt:

“Nhiều đầu sách nhập vào không bán hết do chẳng có người mua, mà giá nhập cũng đâu có rẻ. Đâm ra có những lúc chúng tôi phải dán biển giảm giá là vì thế. Không còn đông khách tới chọn mua sách vào ngày thường như trước, chủ yếu bây giờ có lãi thêm vào mấy ngày lễ, Tết thôi”.

Nhưng vẫn không thể thay thế sách in truyền thống!

Rẻ, tiện lợi và đa dạng là thế, nhưng trên thị trường Việt Nam sách điện tử vẫn chưa thể  “soán ngôi” sách in. Nguyên do là bởi có quá nhiều sách lậu, e-book miễn phí được tuồn tràn lan trên mạng khiến các đơn vị xuất bản sách Việt không khỏi e ngại. “Việc bùng nổ về số lượng các trang web và blog cá nhân cũng khiến các nhà quản lý khó kiểm soát được việc phát hành sách điện tử lậu. Hơn nữa, ý thức tôn trọng bản quyền của người Việt Nam rất kém. Đây là rào cản lớn nhất để phát triển một thị trường xuất bản điện tử lành mạnh ở nước ta hiện nay” –  trích lời TS. Khuất Duy Kim Hải, phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia – Sự thật.

Một nguyên nhân nữa khiến sách điện tử mất điểm trong mắt độc giả Việt là ở giao diện gây nhàm chán. Các e-book, ứng dụng nước nài đẹp đẽ, hiện đại bao nhiều thì ở thị trường Việt lại đơn điệu, sơ sài bấy nhiêu! Thế nên, nhiều người vẫn chọn cách bỏ ra một khoản tiền để sở hữu trong tay một ấn phẩm được in ấn dày dặn, đẹp mắt. Chẳng cần phải đi đâu xa, các nhà xuất bản bây giờ rất chịu khó ứng dụng dịch vụ vận chuyển sách, thậm chí là miễn phí tới tận tay người đọc trên cả nước.

b82a3481b_danhgiakinhnghiemmuahangtrentiki10.jpg

  Dịch vụ giao sách tiện lợi của Tiki.vn

Dù xã hội phát triển hiện đại, nhưng một số đông bộ phận người Việt vẫn ưa thích việc đọc sách giấy và sưu tầm chúng. Có nhiều cuốn sách cổ, hiếm không được lưu hành trên mạng mà chỉ còn bản in ấn. Nhiều độc giả phản ánh họ cảm thấy mỏi mắt trong khi đọc những cuốn ebook, nhưng lại thấy thoải mái và tập trung khi theo dõi sách giấy truyền thống. Hãy cùng xem đoạn phỏng vấn ngắn dưới đây về ý kiến của một số bạn trẻ nhé! 

                 


Thay lời kết

Thực chất, sách điện tử không phải đối thủ cạnh tranh của sách in, mà nó là bước đệm song hành để thúc đẩy mạnh mẽ văn hoá đọc. Với xu hướng tự xuất bản hiện nay, loại sách e-book chính là động lực giúp các nhà xuất bản phát triển vì chi phí cho ra một đầu sách rẻ hơn nhiều nếu ở dạng e-book so với dạng in.

Thu Hiền 
 Báo chí đa phương tiện K33


Sách điện tử có đang cạnh tranh với sách in trên thị trường Việt?

Sách điện tử đã và đang làm nên bước đột phá mạnh mẽ trong văn hoá đọc của người Việt. Tuy nhiên, để chiếm ngôi vương của sách in truyền thống thì sách điện tử còn phải còn gắng nhiều.

Video 7 năm trước