Sân khấu Chèo qua đôi bàn tay của người trẻ

(Sóng trẻ) - Tối ngày 7/5, nhóm sinh viên Mercury, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức thành công chương trình "Phi Hề Bất Thành Chèo" tại Nhà hát Chèo Việt Nam, góp phần lan tỏa vẻ đẹp của nghệ thuật chèo đến với công chúng.

Chương trình nghệ thuật “Phi Hề Bất Thành Chèo” được tổ chức bởi nhóm sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, phối hợp với Nhà hát Chèo Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến, Quảng bá di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam, với mục đích quảng bá, bảo tồn và phát huy nghệ thuật Chèo truyền thống. Sự kiện tập trung khai thác một trong 5 mô hình nhân vật tiêu biểu của Chèo là nhân vật Hề Chèo. Từ đó đưa nghệ thuật Chèo, Hề Chèo đến gần hơn với công chúng hiện đại, đặc biệt là các bạn trẻ trên địa bàn Hà Nội. 

Bạn Phương Thảo - Trưởng ban tổ chức cho biết thêm: “Trong bối cảnh du lịch văn hóa phát triển, nhóm dự án mong muốn mang đến một sự kiện với những kiến thức và trải nghiệm độc đáo về Chèo. Thông qua ‘Phi Hề Bất Thành Chèo’, nhóm dự án hy vọng giới thiệu nét đẹp của nghệ thuật Chèo cổ, từ đó khơi dậy tình yêu của lớp trẻ dành cho các giá trị truyền thống”.

(Sự kiện “Phi Hề Bất Thành Chèo” có sự tham gia của các đại diện cơ quan ban ngành, các cơ quan thông tấn báo chí cùng đông đảo khán giả trẻ yêu nghệ thuật. (Ảnh: Viết Học) 
Sự kiện “Phi Hề Bất Thành Chèo” có sự tham gia của các đại diện cơ quan ban ngành, các cơ quan thông tấn báo chí cùng đông đảo khán giả trẻ yêu nghệ thuật. (Ảnh: Viết Học) 

Sự kiện có sự góp mặt của: MC/BTV Đài truyền hình Việt Nam, Tiến sĩ Trịnh Lê Anh, NSND Lê Tuấn Cường - Quyền Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, Đạo diễn Chu Tuấn Nghĩa - Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, NSƯT Vũ Bá Dũng, bà Đinh Thảo - Phó Giám Đốc Trung tâm Xúc tiến, Quảng bá di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam,…

NSND Lê Tuấn Cường - Quyền Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam phát biểu khai mạc sự kiện. (Ảnh: Viết Học) 
NSND Lê Tuấn Cường - Quyền Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam phát biểu khai mạc sự kiện. (Ảnh: Viết Học) 

Mở đầu chương trình, NSND Lê Tuấn Cường - Quyền Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam nhấn mạnh: “Sinh viên là thế hệ trẻ, đóng vai trò then chốt trong việc gìn giữ và phát triển sân khấu Chèo trong tương lai. Tôi rất vui khi các bạn sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức chương trình ý nghĩa này, góp phần lan tỏa môn nghệ thuật truyền thống”. Ông Cường hy vọng các bạn trẻ sẽ tiếp tục vun đắp đam mê, nỗ lực cống hiến để gìn giữ bản sắc văn hóa độc đáo của Chèo.

Sự kiện gồm 3 phần chính: Phần 1 là không gian triển lãm trưng bày 10 tác phẩm của họa sĩ Nguyen Ly Phuong Ngoc, phần 2 là talkshow “Duyên Hề Chèo”, phần cuối là các tiết mục Hề Chèo và không gian trải nghiệm nghệ thuật cho khán giả.

Sự kiện đón tiếp khán giả bằng triển lãm về nghệ thuật Chèo. (Ảnh: Viết Học) 
Trong không gian triển lãm, sự kiện trưng bày 10 tác phẩm của họa sĩ Nguyen Ly Phuong Ngoc. Mỗi bức tranh là một lời nhắc nhở về những nhân vật và vai trò của họ trong nghệ thuật Chèo, nơi họ mạnh dạn châm biếm những thói hư tật xấu của xã hội nhằm hướng con người đến những giá trị tốt đẹp hơn. (Ảnh: Viết Học) 
Talkshow với chủ đề “Duyên Hề Chèo” được 3 vị khách mời nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nghệ thuật Chèo chia sẻ. (Ảnh: Viết Học) 
Talkshow với chủ đề “Duyên Hề Chèo” được 3 vị khách mời nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nghệ thuật Chèo chia sẻ. (Ảnh: Viết Học) 

Phần 2 là Talkshow “Duyên Hề Chèo” được dẫn dắt bởi Host Trịnh Lê Anh cùng sự tham dự của các diễn giả: NSND Lê Tuấn Cường, bà Đinh Thảo và nghệ sĩ Văn Phương. Cuộc trò chuyện xoay quanh chia sẻ về cách họ đã và đang giữ gìn, lan tỏa giá trị truyền thống của nghệ thuật Chèo đến công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ. Đặc biệt, thông qua buổi talkshow, khán giả được hiểu rõ về 5 mô hình trong nghệ thuật Chèo và cách phân biệt Hề áo ngắn, Hề áo dài. 

6 khán giả xung phong lên sân khấu cùng nghệ sĩ đóng vai “Xã Trưởng” và “Mẹ Đốp” trong trích đoạn nổi tiếng
6 khán giả xung phong lên sân khấu cùng nghệ sĩ đóng vai “Xã Trưởng” và “Mẹ Đốp” trong trích đoạn nổi tiếng "Xã Trưởng - Mẹ Đốp". (Ảnh: Viết Học) 

Điểm nhấn của sự kiện là ở phần cuối, khi khán giả được trực tiếp hoá thân thành những nghệ sĩ Chèo. Mỗi khán giả được hướng dẫn học lời thoại và trình bày đồng thanh theo phong cách Chèo. Ngoài ra, phần 3 còn có tiết mục hát múa “Hề Mồi thắt lưng xanh” và ca khúc rap “Hề Chèo” từ 2 bạn trẻ: Danh ca thường và JustAKID. 

Bạn Nguyễn Thị Hương (24 tuổi) bày tỏ niềm yêu thích khi tham dự sự kiện: “Tôi rất bất ngờ khi biết có một chương trình về nghệ thuật Chèo được tổ chức bởi các bạn sinh viên. Bởi đây là bộ môn kén người nghe nhưng các bạn trẻ lại muốn tìm về và làm mới chúng, để rồi lan tỏa tới nhiều GenZ khác. Nhìn thấy thông tin về sự kiện này, tôi đã nhanh chóng đăng ký một tấm vé để ủng hộ các bạn trẻ”. 

Ông Jean-pierre Soule (Du khách người Pháp) thích thú với những phần trình diễn của các nghệ sĩ. (Ảnh: Viết Học)
Ông Jean-pierre Soule (Du khách người Pháp) thích thú với những phần trình diễn của các nghệ sĩ. (Ảnh: Viết Học)

Trải nghiệm nghệ thuật Chèo còn mang đến cho ông Jean-pierre Soule (Du khách người Pháp) một bài học sâu sắc về sức mạnh kết nối của nghệ thuật, vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ. Ông chia sẻ: "Mặc dù không hiểu tiếng Việt, nhưng tôi có thể cảm nhận được tinh thần, giá trị văn hóa và cuộc sống của người Việt Nam qua những tiết mục được trình diễn tối nay”.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật12 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật16 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN