Sinh viên báo chí không mặn mà với thư viện trường?

Sóng Trẻ) - Khang trang về cơ sở vật chất, khá phong phú về số lượng các đầu sách nhưng thư viện trong khuôn viên Học viện Báo chí và Tuyên Truyền (HVBC&TT) lại không thực sự “hút” sinh viên.

Thư viện của một trường đại học là nơi lưu trữ mọi thông tin, tài liệu tham khảo, giáo trình và các tư liệu điện tử cập nhật nhất phục vụ cho nhu cầu tự học tập, nghiên cứu của sinh viên. Nhưng khi được hỏi thì đa số sinh viên trong học viện đều trả lời “mình chưa đến”, “thỉnh thoảng đến” hay “chỉ đến mỗi khi mùa thi đến, khi có nhu cầu”.

Tuy được đầu tư khá tốt về cơ sở vật chất với phòng đọc, phòng mượn, phòng máy cùng với hệ thống điều hòa, wifi tốc độ cao nhưng thư viện trường vẫn chưa thực sự “hút” sinh viên. Thời gian sinh viên chăm chỉ tới thư viện nhất tập trung vào các mùa thi cuối kỳ tháng 12 và tháng 6, dẫn đến tình trạng thư viện trở nên “quá tải”. Trái lại, vào các ngày thường, thư viện phần lớn rơi vào tình cảnh vắng bóng sinh viên.

 54f36f0c7_d3cde1654_81.jpg
Tình trạng thư viện luôn vắng vẻ vào những ngày thường.

Trong một cuộc nói chuyện vào năm 2011 với sinh viên các trường đại học, GS Ngô Bảo Châu đã từng chia sẻ “Tôi từng ở trên thư viện 10 giờ mỗi ngày cho việc làm luận án Tiến sĩ và cũng từng chứng kiến nhiều sinh viên ở Pháp, Trung Quốc có thể ngồi trên thư viện từ sáng đến tối, còn ở Việt Nam điều quả thật là hiếm”.

Nài ra, một số sinh viên lên thư viện không chỉ để phục vụ cho mục đích học tập, nghiên cứu mà cho những nhu cầu khác như chơi game, xem phim hay một nơi tránh nóng lý tưởng vào những ngày hè oi bức. 

Đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng như vậy? PGS.TS Hoàng Minh Lường (Trưởng khoa Kiến thức Giáo dục đại cương – HVBC&TT) cho rằng “Văn hóa đọc của sinh viên ngày nay kém hơn sinh viên của những thế hệ trước. Các em bị hút vào những nhu cầu nhận thức bên nài như các phương tiện nghe nhìn, internet,… để đáp ứng nhu cầu của mình. Hình thức này vốn thuận tiện hơn, nhanh hơn so với việc tìm đến sách vốn rất gò bó và tốn thời gian”.

Còn về phía sinh viên các bạn lại cho rằng thư viện không được phong phú về số lượng các đầu sách, đặc biệt là những sách liên quan đến chuyên ngành báo chí. Việc tìm kiếm sách trên thư viện cũng khó khăn và tốn thời gian.

Thư viện là nơi lưu giữ nhiều nguồn tài liệu phong phú và quý giá. Việc SV chưa hiểu được giá trị của thư viện và có thái độ “thờ ơ” với nó thực sự là tình trạng đáng báo động. Vậy theo bạn đâu mới là nguyên nhân thực sự dẫn đến tình trạng sinh viên nói chung, sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói riêng không mặn mà với thư viện trường?

Xin mời độc giả gửi các bình luận về vấn đề vấn đề này bằng cách bình luận phía dưới bài viết hoặc gửi ý kiến về hòm thư: [email protected]

Kim Oanh.
Nhóm 3 lớp Báo mạng điện tử K31.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN