Tập huấn ban biên tập Sóng Trẻ - Viết cho Báo mạng điện tử (Buổi 2)

(Sóng trẻ) - Chiều ngày 14/3/2015, tại Văn phòng Khoa Phát thanh - Truyền hình - Học viện Báo chí và Tuyên truyền, buổi tập huấn thứ 2 dành cho thành viên BBT Sóng Trẻ - Viết cho Báo mạng điện tử tiếp tục được diễn ra do ThS. Lê Thị Thanh Xuân giảng dạy.


Ở buổi thứ 2 này, ThS. Lê Thị Thanh Xuân tiếp tục tập trung làm rõ sự khác nhau trong cách viết một số thể loại phổ biến trên Báo mạng điện tử. Thay vì chỉ truyền đạt về mặt lý thuyết một cách khô khan, cô sử dụng chính những bài đăng trên Sóng Trẻ để làm nổi bật lên những đặc điểm của từng thể loại. Qua một phóng sự đã từng được đăng trên Sóng Trẻ, cô đã chỉ ra được những lỗi cơ bản nhà báo dễ mắc phải khi sáng tạo tác phẩm phóng sự, bên cạnh đó, phân biệt được sự khác nhau giữa thể loại phóng sự kiểu cũ và phóng sự hiện đại. 


8c0de9e0a_anh1.jpg


Tài liệu được ThS. Lê Thị Thanh Xuân trực tiếp biên soạn


Góc độ chọn đề tài được cô nhấn mạnh với BBT trong suốt buổi tập huấn. Bởi lẽ, việc lựa chọn và khai thác góc độ của vấn đề một cách mới mẻ và tinh tế sẽ khiến cho sức hấp dẫn của bài báo tăng lên, thu hút được nhiều người đọc hơn. Cùng là một bài viết giới thiệu về một địa danh, thay vì miêu tả, kể lại những đặc điểm, sự việc theo một khuôn mẫu nhàm chán, nhà báo lại đào sâu, tìm kiếm những câu chuyện gắn liền với lịch sử của địa danh này rồi lồng ghép khéo léo vào tác phẩm của mình , bài báo sẽ có sức hút lớn hơn. 


Nài ra, cô tiếp tục dành những lời khuyên bổ ích cho BBT về các sử dụng thông tin thu thập được một cách khôn khéo và hiệu quả nhất. Đối với thể loại phỏng vấn, cô nhấn mạnh vào việc đặt câu hỏi sao cho nhận được nhiều thông tin có ích nhât. Những lời khuyên này không những có được từ sách vở, mà còn được đúc kết từ chính những kinh nghiệm trong nghề của chính bản thân cô.


8c0de9e0a_anh2.jpg


ThS. Lê Thị Thanh Xuân trực tiếp góp ý với một số bài đăng trên Sóng Trẻ


2 buổi tập huấn với chủ đề “Viết cho Báo mạng điện tử” với sự giảng dạy của ThS. Lê Thị Thanh Xuân đã diễn ra thành công tốt đẹp. BBT Sóng Trẻ tiếp tục sẽ có những buổi tập huấn trong thời gian tới.


Một số hình ảnh khác của buổi tập huấn


8c0de9e0a_anh4.jpg

Thành viên ban biên tập lắng nghe những trao đổi thẳng thắn từ giảng viên ThS Lê Thị Thanh Xuân


8c0de9e0a_anh3.jpg

Không quên ghi lại những ý kiến và đóng góp của cô


8c0de9e0a_anh5.jpg

Trực tiếp rút kinh nghiệm qua những nhận xét của cô Xuân về những các phẩm của mình, các thành viên tự rút ra cho mình những bài học thực tế bổ ích



Hai buổi tập huấn diễn ra trong không khí chia sẻ cởi mở đã củng cố thêm kiến thức cũng như những kỹ năng cần thiết cho các thành viên BBT trang tin điện tử Sóng Trẻ.


Bài: Hải Long, Ảnh:  Nguyễn Thuận

Báo Mạng điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN