Tinh thần vượt khó của chàng sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyề

(Sóng trẻ) - Những sóng gió cuộc đời ập đến với Bế Văn Niệm (sinh năm 1992, quê  Lục Yên - Yên Bái) khi cậu còn quá trẻ. Trong vòng 2 năm (2010-2012), “lưỡi hái tử thần” lần lượt cướp đi cha rồi mẹ cậu. Vượt lên hoàn cảnh éo le ấy, cậu sinh viên dân tộc Nùng vẫn quyết tâm theo đuổi ước mơ trở thành một nhà chính trị gia trong tương lai dù đã có những lúc muốn gục ngã. 


Nỗi đau chồng nỗi đau…


Tình cờ biết Bế Văn Niệm khi cậu sinh viên của lớp Khoa học Quản lý Nhà nước Khóa 32 tham gia cuộc thi Tìm hiểu Hiến pháp và pháp luật của khoa Nhà nước và Pháp luật. Ấn tượng đầu tiên dễ thấy ở Niệm là một sinh viên trẻ nhưng hiểu biết rất sâu rộng trong lĩnh vực chính trị. Và đằng sau cặp kính mang thương hiệu “mọt sách” là một chàng trai cởi mở, hòa đồng.


Nhìn nụ cười rạng rỡ và thường trực của Niệm, không nhiều người biết rằng chàng trai này đã phải trải qua những ngày tháng buồn đau, khốn khó nhất trong cuộc đời, khi lần lượt cha rồi mẹ vĩnh viễn rời xa anh em cậu.


ef92fc050_anh1_1.jpg

Bế Văn Niệm tham dự cuộc thi Tìm hiểu Hiến pháp và pháp luật


Sinh ra trong một gia đình làm nông ở tỉnh Yên Bái. Kinh tế gia đình không thể nói là dư giả nhưng bố mẹ vẫn lo được cho Niệm và anh trai ăn học đầy đủ. Từ ngày còn nhỏ, qua những câu chuyện của bố và những cuốn sách của mẹ, Niệm đã nung nấu mơ ước sau này lớn lên được trở thành một chính trị gia. Đó cũng chính là lí do mà Niệm quyết tâm thi đại học và mục tiêu của cậu là Đại học Công đoàn. 


Tháng 8/2010, sau những tháng ngày miệt mài học tập để theo đuổi ước mơ, chàng trai dân tộc Nùng, Bế Văn Niệm cầm trên tay giấy báo đỗ đại học trong niềm hân hoan của cả gia đình. Nhưng niềm vui ấy ngắn chẳng tày gang. Cơn bạo bệnh cướp cha cậu chỉ sau 2 tháng. Kinh tế gia đình trở nên quá khó khăn. Thương mẹ vất vả, Niệm gác lại việc học để đi làm kiếm tiền phụ giúp mẹ, giấc mơ đại học với Niệm cứ thế xa dần.


ef92fc050_anh2.jpg

Niệm nhận được học bổng của Đại sứ quán Hàn Quốc và Samsung


ef92fc050_anh3.jpg

Niệm tham gia giải bóng đá của Khoa Nhà nước và Pháp luật

Nhắc về cha, dòng ký ức tràn về trong Niệm: “Những tháng ngày đầu tiên đi làm kiếm tiền ở công trường, đi nấu ăn… mình đã gặp những cú sốc và nhiều lần nhụt trí. Nhưng mình cũng nhớ lời dặn của bố mình trước lúc qua đời “lúc nào có điều kiện thì phải đi học đại học và theo đuổi ước mơ”. Lời dặn của cha như lời thôi thúc với Niệm. Sau 2 năm bỏ dở, năm 2012, Bế Văn Niệm quyết tâm ôn thi lại chuyên ngành Chính trị học và niềm vui đã đến, Niệm trúng tuyển vào Học Viện Báo chí và Tuyên truyền. 


Những tưởng bao nhiêu sóng gió đã qua nhưng “họa vô đơn chí”. Lần này, người ra đi là mẹ của Niệm. Sau hai năm, lần lượt mất đi hai người thân yêu nhất, hai chỗ dựa vững chắc nhất. Nỗi đau đó không gì có thể tả siết được. Niệm chỉ còn duy nhất một người anh trai là người thân ruột thịt trên đời. Anh cũng chính là người đã an ủi Niệm, là động lực duy nhất để cậu không bỏ cuộc. 

Nghị lực phi thường theo đuổi ước mơ…


Từ ngày mẹ mất, Niệm vừa học vừa đi làm thêm để cùng anh trai trang trải cuộc sống. Sau những giờ học trên giảng đường, cậu lại đi dạy gia sư ở các trung tâm giáo dục.  


Niệm chia sẻ: “Khi mẹ mất, dù rất khó khăn nhưng mình không bỏ học để đi làm kiếm tiền. Vì mình đã trải qua những ngày đi làm, mình biết là kiếm đồng tiền bằng sức lực chân tay chứ không phải bằng tri thức sẽ vất vả như thế nào”.


Sau những buổi trên giảng đường, thư viện trường là nơi mà Niệm thường hay lui tới. Có ngày cậu ở trong thư viện từ sáng đến chiều để tìm đọc tài liệu. Chính sự cần cù, chăm chỉ đó mà trong suốt những học kì vừa qua, điểm tổng kết của Niệm luôn đứng đầu lớp (năm 2014, tổng kết cả năm Niệm được 8,6). Năm 2014, Niệm còn tham gia làm đề tài khoa học cấp trường và được đánh giá tốt.


Những tấm bằng khen và học bổng chính là phần thưởng ghi nhận sự cố gắng không ngừng của Niệm. Đặc biệt, tháng 12/2014, Niệm vinh dự nhận được học bổng KF-Samsung dành cho sinh viên nghèo vượt khó và có thành tích xuất sắc trong học tập.


Không chỉ học tập tốt, Niệm còn tích cực tham gia các phong trào của trường, của khoa, được thầy cô và bạn bè trong lớp rất yêu mến.


Khi được hỏi về dự định sắp tới, Niệm chia sẻ sẽ tiếp tục học tập thật tốt để sớm đạt được ước mơ của mình, để có thể nhớ về bố mẹ mà mỉm cười vì đã không phụ lòng bố mẹ.


Dẫu biết rằng con đường để trở thành một chính trị gia còn rất gian nan, nhưng tôi luôn tin rằng, bằng niềm đam mê, bằng quyết tâm và nghị lực phi thường của mình, Niệm sẽ đạt được ước mơ của cậu trong tương lai.


Khuất Thị Mỹ Linh


Báo Truyền hình K32A2


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật10 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật13 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN