Tổng kết diễn đàn: “Khẩu trang y tế có mang lại cảm giác an toàn trong mùa dịch Covid-19”

(Sóng trẻ) - Sau khi diễn đàn “Khẩu trang y tế có mang lại cảm giác an toàn trong mùa dịch Covid-19” được đăng tải trên trang tin điện tử Sóng trẻ đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc. Phần lớn bình luận của độc giả đểu có có ý kiến nên dùng khẩu trang vải thay khẩu trang y tế. Tuy nhiên, cũng có vài người cho rằng, khẩu trang y tế cũng tiện lợi và có hình thức đẹp hơn khẩu trang vải. 

Sau một tuần tổ chức diễn đàn, BBT Sóng trẻ đã nhận được 51 phản hồi từ độc giả với nhiều ý kiến trái chiều khác nhau về vấn đề khẩu trang y tế liệu có an toàn và giải pháp thay khẩu trang y tế bằng khẩu trang vải.

Khẩu trang y tế  mang lại cảm giác ảo trong mùa dịch Covid-19

Với sự quan tâm của bài viết từ phía độc giả, nhóm phóng viên đã nhận được rất nhiều phản hồi. Nhìn chung mọi người khá ủng hộ việc sử dụng khẩu trang vải thay thế khẩu trang y tế. Tuy nhiên vẫn còn một số độc giả chỉ muốn dùng khẩu trang y tế.

Có 3/51 phản hồi vẫn lựa chọn dùng khẩu trang y tế.  Lý do chính được đưa ra là khẩu trang y tế được chứng nhận của ngành y tế, đảm bảo ngăn chặn vi khuẩn tốt, nhẹ nhàng, không gây cảm giác khó thở, bí bách. Vấn đề thẩm mỹ cũng được quan tâm, khi độc giả cho rằng khẩu trang y tế đẹp hơn khẩu trang vải.

4768b3a49_a1.jpg

Tài khoản thuhien22121998@gmail cho rằng: “Theo ý kiến của riêng mình, mình vẫn chọn khẩu trang y tế đúng chất lượng. Thứ nhất, bởi tính tiện lợi. Thứ 2, loại khẩu trang này có thể kháng loại các virus, vi khuẩn. Thứ 3, khẩu trang y tế, hình thức đẹp.”

Theo kết quả khảo sát bình luận của độc giả, 6% ý kiến cho rằng sự lựa chọn của khẩu trang y tế mang lại cảm giác an toàn trong tình hình dịch Covid - 19 diễn ra phức tạp. Bên cạnh những địa điểm bán khẩu trang y tế uy tín, chất lượng thì có những đầu mối cung cấp khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc, nhãn mác. Việc sử dụng khẩu trang y tế “trôi nổi” không những không bảo vệ được sức khoẻ mà còn có nguy cơ bị bệnh về đường hô hấp.

4768b3a49_a2.jpg

Tài khoản [email protected] bày tỏ sự hoang mang trước chất lượng của khẩu trang y tế hiện nay: “Theo cá nhân mình thì mình thích khẩu trang y tế hơn. Nhất là trong tiết trời mùa hè, khá nóng, sử dụng khẩu trang y tế mình cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Và về thầm mỹ thì cũng đẹp hơn. Bên cạnh đó thì cũng có những mặt tiêu cực ví dụ như mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo được sức khoẻ cho bản thân và những những xung quanh. Chính vì vậy mình mong các cấp chính quyền nghiêm ngặt hơn trong việc sản xuất đưa vào tiêu dùng, giá cả thị trường để người dân thuận lợi và an toàn, cùng chung tay chống lại Covid-19. Cố lên Việt Nam ơi.”

Cũng theo Bộ Y tế thì Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo việc đeo khẩu trang khi không có chỉ định gây lãng phí, và có thể tạo cảm giác yên tâm "ảo", khiến mọi người dễ bỏ qua áp dụng các biện pháp bảo vệ quan trọng cơ thể khỏi dịch corona như: rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh vật dụng, đồ dùng.

Nhiều lợi ích đến từ khẩu trang vải 

Đa phần bình luận đều cho rằng, trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, nên ưu tiện lựa chọn khẩu trang vải thay thế cho khẩu trang y tế vì các lý do sau. Thứ nhất, khẩu trang vải kháng khuẩn phải đạt được ngăn được những giọt bắn của người ho:

4768b3a49_aa3.jpg

Tài khoản [email protected] bảy tỏ: “Theo tôi, khẩu trang vải hay khẩu trang y tế đều có công dụng giống nhau là ngăn chặn giọt bắn của bản thân không bị văng ra môi trường và hạn chế giọt bắn của người khác khi giao tiếp. Do vậy mà sử dụng khẩu trang vải hay khẩu trang y tế đều được trong thời buổi dịch bệnh bùng phát như hiện nay.”

Tài khoản [email protected] thì có ý kiến “Khẩu trang y tế có khả năng hạn chế sự lan truyền của dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm. Đây là một sự thật không cần bàn cãi. Nhưng nài đeo khẩu trang, người dân còn cần chú ý trong việc vệ sinh tay chân, thân thể và nơi ở... Và khẩu trang y tế lại chỉ sử dụng được một lần, quá lãng phí tiền bạc và tài nguyên. Nếu hiện tại khẩu trang vải kháng khuẩn có khả năng tương tự so với khẩu trang y tế, lại thêm sử dụng được nhiều lần thì tất nhiên sử dụng khẩu trang vải nên được khuyến khích”.

Thứ hai, lý do mà người dân lựa chọn khẩu trang vải vì khẩu trang vải giúp bảo vệ ô nhiễm môi trường. Theo dự báo của Bộ y tế, nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế cho mỗi người là 2 chiếc/ngày. Nhu cầu với 5% dân số sử dụng khẩu trang vào khoảng 9,7 triệu chiếc/ngày (Nguồn: Báo Tài nguyên Môi trường). Bởi vậy, mà mỗi ngày có hàng triệu chiếc khẩu trang y tế bị thải ra nài môi trường. Tất nhiêu sau tất cả thì việc có một số lượng lớn khẩu trang y tế dùng một lần thải ra môi trường là không tránh khỏi, nhưng bất kì sản phẩm nào được tạo ra mà không có quá trình hoàn trả lại thì đều ảnh hưởng đến môi trường cả. 

Do vậy, sử dụng khẩu trang vải sẽ giúp bảo vệ môi trường sống, tránh tình trạng khẩu trang vứt bừa bãi ra môi trường như hiện nay. Đó cũng là ý kiến của một số tài khoản bình luận dưới đây.
4768b3a49_aa9.png


Theo tài khoản [email protected] thì đưa ra quan điểm: “Mình thấy mọi người nên hạn chế sử dụng khẩu trang y tế dùng một lần vì đây là dạng khẩu trang rất khó tái chế. Số lượng người sử dụng nhân với số khẩu trang nhiều vô kể thải ra nài môi trường sẽ là vấn đề xử lí rác thải sau dịch. Chính vì thế, mọi người hãy sử dụng khẩu trang vải, khẩu trang vải có thể sử dụng nhiều lần để góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi tường”.

Thứ 3, để tính toán về lâu dài thì khẩu trang vải là thứ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với khẩu trang y tế. Theo dự báo của Bộ y tế, nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế cho mỗi người là 2 chiếc/ngày vậy là gần 200.000 đồng một tháng (Nguồn: Báo Tài nguyên Môi trường). Với giá của khẩu trang vải là từ 30.000 – 100.000 việt nam đồng, nghe thì có vẻ lớn hơn nhiều so với khẩu trang ý tế nhưng chỉ cần 2 chiếc khẩu trang vải thay phiên nhau để giặt khô rồi sử dụng thì chúng ta đã có thể tiết kiệm và tái sử dụng lại rất nhiều lần. 

Nhiều độc giả tỏ ra tán thành với khẩu trang vải vì chi phí tiết kiệm. Tài khoản [email protected] cho biết: “Việc tìm mua khẩu trang y tế trong mùa dịch như thế này là một việc khá khó khăn, giá cả lại đắt hơn trước nữa nên gia đình mình đã chọn mua khẩu trang vải kháng khuẩn. Khi đợt dịch mới bắt đầu mình thấy mọi người ồ ạt đi mua khẩu trang nhưng đôi khi nó lại gây ra sự lãng phí. Chính vì vậy chúng ta nên dành nó cho những người thực sự cần, còn chúng ta có thể sử dụng khẩu trang vải. Điều quan trọng nhất chính là ở trong nhà, nếu cần thiết ra đường lắm thì hãy mang theo chiếc khẩu trang nhé!”

Cũng bày tỏ thiên về khẩu trang y tế hơn đồng thời mong việc kiểm soát chất lượng khẩu trang y tế được nhiêm ngặt hơn là ý kiến của tài khoản [email protected]: “Theo cá nhân mình thì mình thích khẩu trang y tế hơn. Nhất là trong tiết trời mùa hè, khá nóng, sử dụng khẩu trang y tế mình cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Và về thầm mỹ thì cũng đẹp hơn. Bên cạnh đó thì cũng có những mặt tiêu cực ví dụ như mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo được sức khoẻ cho bản thân và những những xung quanh. Chính vì vậy mình mong các cấp chính quyền nghiêm ngặt hơn trong việc sản xuất đưa vào tiêu dùng, giá cả thị trường để người dân thuận lợi và an toàn, cùng chung tay chống lại Covid-19”

Diễn đàn “Khẩu trang y tế có mang lại cảm giác an toàn trong mùa dịch Covid-19?” xin phép được khép lại. BBT Sóng trẻ xin chân thành cảm ơn những ý kiến bình luận và phản hồi từ độc giả. Những ý kiến bình luận đã phản ánh đa chiều những góc nhìn khác nhau của công chúng. Hẹn gặp lại bạn đọc trong các vấn đề thảo luận tiếp theo.

BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN