Tổng kết diễn đàn: Liệu có phải chúng ta đang ngày càng lệ thuộc vào smartphone?

(Sóng Trẻ) - Phần lớn các độc giả của Sóng Trẻ đều đồng ý rằng hiện nay, chúng ta đang lệ thuộc và dành quá nhiều thời gian cho smartphone mà quên mất những mối quan hệ nài đời thực và những giá trị tốt đẹp khác.

Sau một tuần đăng tải trên trang tin điện tử Sóng Trẻ, diễn đàn “Liệu có phải chúng ta đang ngày càng lệ thuộc vào smartphone” đã thu hút được nhiều ý kiến phản hồi của độc giả.

Đa số các ý kiến đều cho rằng smartphone đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống và con người đang dành quá nhiều thời gian cho nó. Bên cạnh đó, cũng có những ý kiến cho rằng việc sử dụng smartphone thế nào là tùy thuộc vào quyết định và hành vi của mỗi người.

baa0d05c0_capture1.png
Rất nhiều độc giả đã để lại ý kiến của mình 

Thực trạng về việc con người đang quá lệ thuộc vào smartphone

90% độc giả của Sóng Trẻ cho rằng chúng ta đang dành quá nhiều thời gian cho smartphone. 

Bạn đọc [email protected] chia sẻ: “Mình thấy đây là tình trạng mà rất nhiều người mắc phải. Dù biết rằng nó có hại đấy nhưng vẫn không thể bỏ nó xuống và tập trung vào việc khác được. Không chỉ bản thân mình mà cả những người xung quanh, ăn cơm cũng phải vừa ăn lướt facebook hay chơi game, cả ngày lúc nào cũng kè kè với cái điện thoại. Nó đã trở thành một thứ không thể thiếu trong cuộc sống và để có thể bỏ thói quen hạn chế sử dụng smartphone không phải ngày một ngày hai là có thể thực hiện được.” 

Bạn đọc [email protected] cho biết: “Công nhận là 1 ngày mình dành quá 2/3 thời gian vào điện thoại, nhiều khi thấy cũng phí thời gian, vì quanh quẩn nghịch điện thoại 1 lúc là đã hết ngày mà vẫn chưa làm được việc gì.....”

Độc giả có địa chỉ mail [email protected] có ý kiến tương tự: “Không muốn thừa nhận đâu, nhưng quả thực mà mình cũng dành quá nhiều thời gian cho smartphone. Lắm khi lãng phí cả ngày chỉ ôm khư khư lấy nó mà chẳng làm được mấy việc có ích, cảm thấy năng suất làm việc và học tập giảm hẳn.” 

Bạn đọc [email protected] bình luận: “Cô người yêu của tôi cũng thế, gần như lúc nào cũng cầm cái điện thoại, chăm chú vào facebook, nhìn qua màn hình thì lúc nào cũng thấy đang vào tự mình xem trang cá nhân của mình.”

Bên cạnh đó, có nhiều độc giả thừa nhận rằng mình “nghiện” smartphone, nhưng chưa thể cai được:

baa0d05c0_capture3.png
baa0d05c0_capture4.png
Các độc giả thừa nhận rằng chính bản thân mình là người lệ thuộc vào smartphone

Những giá trị bị bỏ quên

Một số độc giả đã chỉ ra thực trạng: Khi bị bó hẹp trong màn hình điện thoại, con người dần xa nhau hơn và bỏ quên những giá trị tốt đẹp. Hiện tượng này xảy ra xung quanh họ, thậm chí là ngay tại bạn bè, người thân của mình. 

Độc giả [email protected] bày tỏ: “Mỗi lần đi chơi với bạn bè, nhìn chúng nó cắm mặt vào điện thoại mà mình ngán ngẩm quá . Đứa nào cũng bấm bấm, lướt lướt.. nhắn tin, lên facebook, lôi điện thoại ra selfie để up ảnh câu like.Ngày trước chưa có smart phone thì mỗi lần đi chơi đều rất thoải mái. Bạn bè tụ tập,ăn uống trêu chọc nhau, tám đủ thứ chuyện trên đời vui lắm. Bao giờ cho đến ngày xưa đây???”

Con người cũng trở nên vô cảm hơn khi chỉ chăm chú chụp ảnh đăng lên mạng xã hội. Bạn đọc ở địa chỉ [email protected] nêu lên một thực trạng dễ thấy ngày nay: “Giờ cái gì người ta cũng nghĩ đến đăng lên facebook trước tiên. Xem mấy ảnh được chụp ở vụ cháy ấy, toàn bu xúm lại giơ điện thoại lên chụp rồi quay phim. Xong đăng ảnh lên mạng để bao nhiêu người vào bình phẩm.” 

8d95fc81f_capture5.png
Bạn đọc phản ánh: smartphone khiến con người xa nhau hơn, vô cảm hơn

Những cách nhìn khác về vấn đề sử dụng smartphone

Bên cạnh đó, khoảng 10% độc giả còn lại có cái nhìn đa chiều hơn về việc sử dụng smartphone. 

Độc giả [email protected] cho rằng tần suất sử dụng smartphone thế nào là phụ thuộc vào mỗi người, không có ai ép uổng: "Mọi người tự nguyện cả mà, không ai bắt, cũng không ai tiêm thuốc, mọi người đều ôm smartphone một cách chủ động, tự nguyện trong trạng thái tinh thần tỉnh táo và ý thức được hành vi của mình cả đấy -_-"

Bạn đọc [email protected] lại có ý kiến rằng việc điện thoại có ích hay không phụ thuộc vào cách sử dụng của từng cá nhân: "Có người dùng diện thoại thì làm chết đi nhiều giá trị khác nhưng lại có những người dùng điện thoại để sản sinh ra nhiều thứ khác. Cái quan trọng là mỗi người có tận dụng để khai thác được các giá trị từ nó hay không mà thôi"

8d95fc81f_capture6.png
Ý kiến của độc giả có địa chỉ mail [email protected]

Đồng tình với quan điểm ấy là bạn đọc ở địa chỉ [email protected]: “…công nhận là giờ không có smartphone bất tiện cực kỳ luôn, ví dụ như nghĩ đến việc muốn vào mạng lại phải cầm theo chiếc laptop là đã mệt lắm rồi.” Bạn [email protected] khẳng định: “Hãy để con người làm chủ công nghệ, đừng để công nghệ làm chủ con người.”

Độc giả [email protected] đưa ra lời khuyên để giảm thời gian sử dụng smartphone: “…nài điện thoại ra còn có rất nhiều thú vui khác. Như là đọc sách, xem phim, hoặc ra nài đi chơi, đi bộ, đi phượt. Nói chung là tìm được một sở thích lành mạnh nào đó để mình theo đuổi thì sẽ đỡ bị điện thoại ảnh hưởng thôi.”

Lệ thuộc vào smartphone là tình trạng đã diễn ra lâu nhưng chưa được nhìn nhận và xem xét kỹ lưỡng. Qua các ý kiến kể trên, có thể thấy thực chất smartphone không xấu, nó là công cụ giúp ích cho con người trong rất nhiều lĩnh vực. Còn việc sử dụng thế nào, làm ra giá trị nào là do con người quyết định. Vì thế, hãy là chủ nhân thông minh chứ không phải nô lệ của smartphone.

Diễn đàn “Liệu có phải chúng ta đang ngày càng lệ thuộc vào smartphone” xin phép được khép lại. BBT Sóng Trẻ cảm ơn sự ủng hộ và quan tâm của các bạn độc giả trong thời gian vừa qua. Mong rằng Sóng Trẻ sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và theo dõi của quý độc giả trong các diễn đàn sau.

BBT Sóng Trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật23 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN