WHO tài trợ khẩn cấp 10 liều thuốc kháng độc tố Botulinum cho Việt Nam

(Sóng trẻ) – Ngày 8/9, PGS TS Trần Thị Giáng Hương – Giám đốc Các chương trình Kiểm soát bệnh tật kiêm Giám đốc Các chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới, khu vực Tây Thái Bình Dương đã chỉ đạo việc tài trợ khẩn 10 liều thuốc kháng độc tố Botulinum cho Việt Nam từ Chương trình Y tế Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương.

Nhằm kịp thời hỗ trợ Việt Nam trong việc điều trị cho các bệnh nhân nhiễm độc tố Botulinum do ngộ độc thực phẩm, Tổ chức Y tế Thế giới, khu vực Tây Thái Bình Dương đã chỉ đạo Chương trình Y tế Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương tài trợ khẩn cấp 10 liều thuốc kháng độc tố điều trị cho các bệnh nhân đang bị ngộ độc.  Số thuốc này sẽ được chuyển đến Việt Nam trong chuyến bay ngày hôm nay (8/9/2020) từ kho dự trữ thuốc của Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva, Thụy Sỹ về Hà Nội và được bảo quản trong điều kiện đặc biệt của loại huyết thanh này.

Hình ảnh bệnh nhân điều trị do ngộ độc pate Minh Chay
Hình ảnh bệnh nhân điều trị do ngộ độc pate Minh Chay

Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) là đầu mối tiếp nhận thuốc. Sau đó, 10 liều thuốc sẽ được chuyển tới các đơn vị đang điều trị bệnh nhân nhiễm độc tố botulinum trên cả nước. Trước đó, WHO đã tài trợ toàn bộ chi phí và điều phối hai lọ thuốc giải độc botulinum từ Thái Lan về Hà Nội để cứu hai vợ chồng bị ngộ độc pate Minh Chay điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Thuốc giải độc Botulinum là thuốc rất hiếm, chỉ có một số ít quốc gia có kho thuốc hiếm mới có loại thuốc này. Ngay tại Thái Lan, chỉ có chưa tới 10 lọ. Sau đó, Bộ Y tế đã liên hệ với WHO và các hiệp hội, cơ sở sản xuất để tìm nguồn thuốc cung cứng, đảm bảo nhu cầu điều trị. Chia sẻ thêm về 10 liều thuốc kháng độc này, vị PGS.TS cho biết: "10 liều thuốc nêu trên dự kiến sẽ được dùng để điều trị cho các bệnh nhân trong tình trạng hiểm nghèo tại các bệnh viện ở Việt Nam. Bệnh viện Bạch Mai được Bộ Y tế chỉ định là đơn vị tiếp nhận số thuốc này và sẽ vận chuyển cho các đơn vị y tế khác theo nhu cầu thực tế của việc điều trị bệnh nhân".

unnamed.jpg
unnamed.jpg
WHO tài trợ khẩn 10 liều thuốc chống độc tố trong Pate Minh Chay
WHO tài trợ khẩn 10 liều thuốc chống độc tố trong Pate Minh Chay

Độc tố Botulinum do vi khuẩn kỵ khí Clostridium botulinum tiết ra. Loại vi khuẩn này tồn tại trong đất, thực phẩm nên dễ nhiễm vào đồ ăn nếu không được nấu chín kĩ hoặc trong quá trình sơ chế, đóng gói không đảm bảo an toàn vệ sinh. Khi gặp điều kiện không có oxy sẽ sinh sôi và phát triển, sinh độc tố. Botulinum được xem là một trong những loại độc mạnh nhất, chỉ cần hấp thu liều lượng 1,3-2,1 nanogam/kg thể trọng đã có thể gây chết người.

Sản phẩm chứa độc tố Botulinum
Sản phẩm chứa độc tố Botulinum

Theo thông tin cập nhật, sau thời điểm Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo khẩn cấp thu hồi sản phẩm pate Minh Chay trên cả nước do nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum, vẫn có thêm các trường hợp sử dụng sản phẩm này do không nhận được thông tin và sản phẩm cũng chưa được các địa phương thu hồi hết. Tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) những ngày gần đây có 35 bệnh nhân đến khám sau khi ăn pate Minh Chay nhiều ngày. Trong đó, 13 trường hợp có biểu hiện nghi ngộ độc nhẹ: mỏi, yếu cơ. Các trường hợp này được cho về theo dõi tại y tế cơ sở, triệu chứng do ngộ độc có thể giảm dần. Tuy nhiên, nếu diễn biến bất thường cần phải quay lại bệnh viện ngay.

Đến thời điểm hiện tại, cả nước đã ghi nhận 15 bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay có độc tố Botulinum tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đồng Nai, Long An, Bình Dương và Quảng Nam

Phạm Ngọc Hà

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN