“Thủ phủ” xe máy cũ Hà Nội: Hàng loạt xe chưa hề có kiểm định khí thải

(Sóng trẻ) - Một trong những điểm đến của những chiếc xe máy nhiều năm sử dụng đó chính là chợ Chùa Hà - Trần Đăng Ninh, nơi đây còn được mệnh danh là "thủ phủ" xe máy cũ tại Hà Nội. Nhiều loại xe trên năm năm sử dụng chưa được kiểm định khí thải vẫn được người dân lựa chọn.

Bất chấp mua vì giá thành thấp

Cụ thể, theo ghi nhận của PV Sóng Trẻ, các chủ kinh doanh tại điểm mua bán xe cũ khu vực Chùa Hà - Trần Đăng Ninh (Hà Nội) cho biết, hiện nay nhiều chiếc xe ở đây có tuổi đời cao, thậm chí trên 10 năm sử dụng. Khi các xe máy cũ được bán vào đây, thợ sửa sẽ thay đổi một số thứ như lắp hoặc sơn lại vỏ. Bộ máy có thể giữ nguyên, chính vì vậy các bộ phận sử dụng lâu, không bảo dưỡng thường xuyên khiến xe có thể thải ra lượng khí thải lớn. 

cde-941279-01.jpg
Những chiếc xe máy cũ sau khi được mua về chỉ được thay đổi một số thứ như lắp hoặc sơn lại vỏ. Ảnh: Đ.H

Theo đó, đa phần người mua xe máy cũ không đảm bảo chất lượng đều là các bạn trẻ, sinh viên, những người có thu nhập thấp, không ổn định muốn lựa chọn chiếc xe để đi làm hằng ngày. Lượng xe bán ra đa phần là những xe số trên năm năm sử dụng có giá trị từ 7 – 11 triệu đồng. Một số ít dòng xe ga của chợ đã qua sử dụng từ 2 - 3 năm lại ít được hướng đến hơn.

Chia sẻ với PV, anh Trần Đăng – một công nhân vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Thay vì phải bỏ ra 40 - 50 triệu đồng, tôi lựa chọn mua xe cũ giá chỉ khoảng 1/3. Mặc dù biết các loại xe này sẽ gây hại đến môi trường nhưng tôi vẫn chấp nhận mua với giá phù hợp mức thu nhập cá nhân”.

cde-941279-02.jpg
Lượt mua xe máy cũ trung bình 6-8 xe/ ngày/ cửa hàng, như vậy, hiện nay xe máy cũ được rất nhiều người dân ưa chuộng. Ảnh: Đ.H

Bên cạnh việc nhiều người dân không hề quan tâm đến việc kiểm định khí thải. Một số khác lại ủng hộ việc các cơ sở kinh doanh trên cần phải có giấy phép để đảm bảo chất lượng khí thải của các loại xe bãi này. “Tôi ủng hộ việc ban hàng giấy kiểm định hàng tháng chất lượng khí thải xe gắn máy vì không phải người sử dụng phương tiện giao thông nào cũng thường xuyên bảo dưỡng xe định kỳ, khiến xe không đảm bảo gây ra khói bụi ô nhiễm môi trường và nguy hại đến sức khoẻ người dân”, anh Nguyễn Văn Huấn (trú tại quận Hoàng Mai) cho hay.

Cần sớm kiểm định khí thải đối với xe máy

Mới đây, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội vừa đưa ra lộ trình thực hiện giai đoạn chuẩn bị khi đề xuất lập 170 trạm kiểm định khí thải xe máy tại các trung tâm, cửa hàng bảo dưỡng xe máy để kiểm định khí thải đối với xe máy có năm năm tuổi trở lên.

Cụ thể, năm 2024, Hà Nội sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành Kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy theo các giải pháp đề xuất; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí và hạn chế xe máy. Cùng đó là xây dựng và ban hành Tiêu chuẩn khí thải xe máy đang lưu hành và các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến quản lý khí thải xe máy, bao gồm cả đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ kiểm định khí thải xe máy. Đồng thời thực hiện các hoạt động tuyên truyền, vận động sâu rộng trên địa bàn TP về kiểm soát khí thải xe máy.

cde-941279.jpg
Hàng loạt xe máy cũ chưa qua kiểm định chất lượng khí thải được bày bán tràn lan tại các cơ sở kinh doanh. Ảnh: Đ.H

Năm 2024-2025, Hà Nội sẽ thực hiện thí điểm kiểm định khí thải đối với xe máy có năm năm sử dụng trở lên và kiểm định một lần/năm. Có thể nghiên cứu phương án dán tem kiểm định khí thải để phân biệt. Phạm vi kiểm soát thực hiện trên toàn địa bàn TP và áp dụng phân vùng các khu vực theo tiêu chuẩn khí thải. Quá trình thí điểm sẽ được tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, bài học để thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.

Từ năm 2026, Hà Nội sẽ chính thức thực thi kiểm định khí thải đối với xe máy sử dụng 3-5 năm trở lên. Sau đó sẽ nâng dần tiêu chuẩn khí thải cho xe đang lưu hành. Đồng thời, Hà Nội cũng tiến hành phân vùng tiêu chuẩn khí thải để hạn chế phương tiện không đạt tiêu chuẩn đối với từng khu vực đã phân vùng và nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực khác nhau theo phân vùng bảo vệ.

Hiện tính đến tháng 7/2022, Hà Nội có hơn 7,6 triệu phương tiện, trong đó hơn một triệu ôtô, gần 6,5 triệu xe máy, mô-tô các loại và khoảng 180.000 xe máy điện. Số lượng xe máy có niên hạn trên 10 năm đang chiếm 72,58%. Dự tính đến năm 2030, Hà Nội sẽ có khoảng 7,7 triệu xe máy.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN