Giáo dục giới tính không sinh ra để bị “phớt lờ”

(Sóng trẻ) - Giáo dục giới tính không còn là thuật ngữ xa lạ đối với người Việt Nam, tuy nhiên lại chưa thực sự được đưa vào thực tiễn. Những hậu quả của việc thiếu kiến thức về giới tính, về sức khỏe sinh sản, về quan hệ tình dục an toàn hay về giáo dục giới tính nói chung là vô cùng nghiêm trọng.

Vài năm trở lại đây, chủ đề giáo dục giới tính đã không còn là “vùng cấm”, thậm chí được nhắc đến khá nhiều trên các phương tiện truyền thông hay ở nhà trường. Tuy nhiên, những thông tin được đề cập chỉ mang tính cảnh báo chứ chưa có tính hệ thống khoa học để giới trẻ tiếp nhận một cách nghiêm túc và đúng đắn. 

q.jpg

Thiếu kiến thức về giáo dục giới tính để lại hậu quả nghiêm trọng.

Ngày nay, một bộ phận giới trẻ còn có xu hướng thoải mái quan hệ tình dục qua mạng (video call, gửi hình ảnh “nóng”…) mà không nghĩ tới những hậu quả “kinh khủng” mà việc này đem lại. Không ít trường hợp bị đối phương đe dọa đăng tải những tấm hình khỏa thân của mình lên mạng xã hội để trục lợi. 

Từ lâu, Việt Nam đã có tên trong danh sách những nước có tỷ lệ phá thai cao hàng đầu trên thế giới. Theo thống kê của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, trung bình mỗi năm cả nước có 300.000 ca nạo, hút thai, chủ yếu ở độ tuổi 15-19, 70% là học sinh, sinh viên và ngày càng “trẻ hóa”. Theo đánh giá của WHO, Việt Nam nằm trong 5 quốc gia có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Đây là con số, là “thứ hạng” báo động, cùng với đó là những câu chuyện ám ảnh cả đời người nhưng không mấy ai để ý. 

Đáng buồn hơn nữa, câu chuyện xâm hại tình dục ở trẻ em cũng là một vấn nạn chưa được xã hội thực sự quan tâm. Theo số liệu thống kê từ Bộ Công an, chỉ riêng năm 2020, số trẻ em bị xâm hại tình dục ở nước ta đã lên tới 1576 trường hợp, thậm chí nhiều trường hợp bị xâm hại bởi chính người thân trong gia đình hoặc những người quen biết với các em. 

Ngoài ra, còn rất nhiều vấn nạn nghiêm trọng đều bắt nguồn từ việc không được chuẩn bị hành trang về giáo dục giới tính.

Giáo dục giới tính nên được thực hiện càng sớm càng tốt.

Trẻ em hiện nay đã trưởng thành sớm hơn rất nhiều. Một đứa trẻ 3-4 tuổi đã ý thức được về bộ phận sinh dục và sự khác biệt về giới tính. Những trẻ 5-6 tuổi cũng thường có thắc mắc “Mẹ sinh con ra thế nào?”. Những câu trả lời của phụ huynh thường là “từ lỗ rốn”, “từ nách”, “nhặt ngoài đường về”... do đối với họ, giáo dục giới tính là vấn đề nhạy cảm và con trẻ chưa thích hợp để tìm hiểu về vấn đề này. Thậm chí, nhiều phụ huynh cho rằng, giáo dục giới tính sớm là “vẽ đường cho hươu chạy”. Bên cạnh đó, cũng có phụ huynh cũng thờ ơ chia sẻ rằng đó là việc của nhà trường.

w.png

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trẻ cần được cung cấp kiến thức về giáo dục giới tính càng sớm càng tốt. Tùy theo độ tuổi, những khái niệm được đưa tới các em sẽ theo cấp độ khác nhau. Trẻ nhỏ cần được chính cha mẹ của mình chủ động cung cấp cho chúng những kiến thức cơ bản về giáo dục giới tính. Đồng thời cha mẹ cũng nên trả lời một cách trung thực những câu hỏi của trẻ, có thể đơn giản hóa câu trả lời để phù hợp với lứa tuổi nhưng tuyệt đối phải tôn trọng sự thật để trẻ không hiểu sai thông tin.

Nhà trường cần chú trọng giáo dục giới tính một cách khoa học và có hệ thống

Việc giáo dục giới tính ở nhà trường còn mang tính hình thức và chưa sát với thực tế là một trong số những nguyên nhân tạo ra “lỗ hổng” trong kiến thức về giới tính của trẻ. Nhiều giáo viên cũng phàn nàn rằng việc giáo dục giới tính sao cho phù hợp với lứa tuổi của các em là quá khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên cũng cho rằng họ khá e ngại trong việc giáo dục giới tính một cách nghiêm túc với các em.

e.jpg

Nhà trường cần có những nghiên cứu kỹ lưỡng, những giải pháp cho việc giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản tới học sinh. Những kiến thức truyền tải tới học sinh phải dễ tiếp nhận, đồng thời cũng phải đúng với chuyên môn. Nhà trường có thể mời những chuyên gia thực hiện các buổi giảng dạy để đảm bảo học sinh không tiếp cận một cách sai lệch những thông tin được đề cập.

Giáo dục giới tính là một quá trình lâu dài, giữa gia đình và nhà trường phải có sự phối hợp chặt chẽ và thống nhất về mặt phương pháp. Bên cạnh đó, vấn đề này cũng cần có được cái nhìn nghiêm túc từ nhà nước để đưa ra các chính sách giáo dục tuyên truyền về nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục giới tính trong nhà trường và nâng cao nhận thức từ phía phụ huynh trong việc giáo dục giới tính cho con trẻ.

Minh Châu

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN