Hành trình “gieo chữ” nơi bản cao của cô giáo 9X

(Sóng trẻ) - Gần 10 năm gắn bó với học sinh vùng cao, cô giáo Đặng Thị Mùi - giáo viên Trường Tiểu học Lục Dạ vẫn tràn đầy nhiệt huyết, tận tụy với sự nghiệp "trồng người".

Người lái đò thầm lặng 

Sinh ra và lớn lên tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, ngay từ khi còn nhỏ, Đặng Thị Mùi (sinh năm 1991) đã ấp ủ ước mơ trở thành cô giáo để đưa con chữ đến với các em nhỏ. Ước mơ trở thành hiện thực khi cô thi đỗ vào Trường Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An. 

Năm 2012, tốt nghiệp ra trường, cô Mùi được phân công dạy học tại trường tiểu học Lục Dạ, thuộc bản Mét, xã Lục Dạ - một trong những địa bàn khó khăn bậc nhất của huyện vùng núi Con Cuông, cách trung tâm thị trấn khoảng 16km và là nơi sinh sống tập trung của đồng bào dân tộc Thái.

hinh-1-1.jpg
Cô giáo Mùi cùng các thầy cô giáo trong Trường Tiểu học Lục Dạ. (Ảnh: NVCC)

 

Học sinh Trường Tiểu học Lục Dạ phần lớn đều là người dân tộc Thái, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đường vào trường thuộc hàng khó đi bậc nhất ở vùng miền núi Nghệ An với những đoạn dốc đứng, đá lởm chởm, có nhiều đoạn phải vượt qua suối… Đường đi vào bản Mét mùa nắng đã khó, đến mùa mưa lại càng khó đi hơn.

hinh-2.jpg
Con đường đi vào bản Mét, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông. (Ảnh: NVCC)

Ấy vậy nhưng trong suốt những năm tháng gắn bó với Trường Tiểu học Lục Dạ, cô giáo Mùi chưa bao giờ nghĩ đến việc chuyển trường. Thời gian đầu mới đi làm, đôi lúc cô cũng thấy hơi chạnh lòng, có chút buồn bởi công việc mình lựa chọn khó khăn, gian nan hơn những người bạn cùng trang lứa. Nhưng trải qua quãng thời gian đó, với tâm huyết của người giáo viên nhân dân, cô Mùi tiếp tục hành trình “gieo chữ” đến các em học sinh vùng cao. 

Cô giáo Mùi kể, cứ đến ngày 20/11 hàng năm, các em học sinh ngắt hoa dại ven đường, hái nấm rừng, măng rừng, thậm chí mang cả rau dớn, quả bầu, quả bí nhà trồng đến tặng thầy cô: “Kỷ niệm với các học trò rất nhiều. Nhưng có lẽ, tình cảm chân thành của các em đã làm tôi cảm động nhất. Không kể ngày lễ hay khi đến mùa nếp hoặc mùa khoai, có gì ngon các em cũng mang đến tặng cô. Ngày 20/11 năm nay, có bạn bắt cho cô con vịt, con gà, mấy bạn rủ nhau hái trái cây ở nhà đem lên tặng cô".

“Tình yêu đối với các em đã giữ tôi ở lại”

Bước qua năm thứ 10 công tác ở điểm Trường Tiểu học Lục Dạ, Cô Mùi kể rằng, cơ sở vật chất của trường ngày càng cải thiện, đầy đủ hơn. Nếu như cách đây 9 năm, thời điểm cô Mùi vừa mới nhận công tác, con đường từ xã vào trường hoàn toàn là đường mòn, các thầy cô đều phải đi bộ. Hiện tại, đường đi đã được rải bê tông, công tác "gieo chữ" cũng phần nào bớt khó khăn. 

Lớp học tại trường giờ cũng có nhà lắp ghép, các em học sinh của cô Mùi không cần phải lo lắng về những ngày mưa lớn hay mùa đông thời tiết lạnh lẽo, khắc nghiệt nữa.

Nói về điều kiện sinh hoạt của các thầy cô giáo vùng cao, cô Mùi chia sẻ thực phẩm trên đây khan hiếm nên ngày cuối tuần khi lên trường, ai cũng tranh thủ mang thêm ít trứng, lạc, vừng, cá khô... để làm thức ăn cho cả tháng. Điều kiện giảng dạy và công tác khó khăn vẫn chưa thấm vào đâu so với khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

Vất vả thiếu thốn, khó khăn về mọi mặt nhưng vì yêu nghề, yêu trẻ nên cô Mùi cùng những giáo viên khác vẫn ngày ngày miệt mài "gieo chữ” nơi vùng đất heo hút, xa xôi này.

Cô tâm sự: “Cũng vì thương học sinh, không muốn các em vì cuộc sống khó khăn mà bị mù chữ, rồi lại phải gắn bó với nương rẫy suốt đời nên tôi sẵn sàng chấp nhận mọi khó khăn để ở lại dạy chữ cho các em. Vì trách nhiệm, tâm huyết với nghề, mỗi ngày trôi qua tôi cũng tự nhủ phải nỗ lực nhiều hơn nữa”.

hinh-3.jpg
Tiết học của cô giáo Mùi cùng các em học sinh lớp 4B. (Ảnh: NVCC)

“Bằng sự chân thành, tôi và các thầy cô giáo ở đây nhận lại được tình yêu thương, quý mến của các em học sinh và phụ huynh. Đó trở thành động lực giúp chúng tôi vượt qua mọi khó khăn, thử thách trên con đường “gieo chữ” cho các em học sinh. Tôi thấy mình thật may mắn và tự hào khi được cống hiến một phần tuổi trẻ để giúp đỡ các em - những người con yêu quý của tôi”, cô Mùi chia sẻ thêm.

Ngoài công tác chuyên môn, cô Mùi còn tích cực tham gia công tác đoàn và phong trào tình nguyện. Hiện tại, cô đang làm giáo viên Tổng phụ trách Đội và là một trong những Đảng viên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện trên địa bàn.

hinh-4.jpg
“Những thành tích đạt được sẽ là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu trong chuyên môn cũng như công tác đoàn thể” cô Mùi chia sẻ. (Ảnh: NVCC)

10 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, cô giáo Đặng Thị Mùi đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào: Đoàn viên, Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; giáo viên dạy giỏi cấp huyện, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 4 năm liền; đạt thành tích xuất sắc trong hội thi giáo viên giỏi cấp huyện và được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen năm học 2021-2022.

Chọn nghề cũng một phần vì sinh kế, thế nhưng với những giáo viên vùng cao hơn hết chính lòng yêu nghề, mến trẻ, sự hy sinh thầm lặng mới có thể giúp họ trụ vững và “chèo đò” miệt mài cùng năm tháng. Tình yêu học trò phải chiến thắng nỗi sợ hãi và muôn vàn khó khăn, thử thách.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN