HLV Mai Đức Chung: “Dù có thua về mặt tỉ số nhưng tinh thần không thể thua”

Trong buổi giao lưu trực tuyến cùng độc giả Trang tin điện tử Sóng trẻ vào ngày 15/11, HLV Mai Đức Chung đã có những chia sẻ thú vị về chuyện nghề và hành trình dẫn dắt đội tuyển bóng đã nữ Việt Nam.

hoa-tang2.jpg
BTC Sóng trẻ cùng khách mời HLV Mai Đức Chung- Chương trình giao lưu trực tuyến

Cái tên Mai Đức Chung không còn xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Ông từng là một cựu cầu thủ nổi tiếng của Việt Nam, chơi đa năng với nhiều vị trí như tiền vệ, tiền đạo hoặc hậu vệ. Sau khi giải nghệ vào năm 1984, ông chuyển sang học Huấn luyện viên và theo nghiệp cầm quân từ đó cho tới nay. Hơn 30 năm gắn bó với bóng đá, ông trải qua nhiều chức vụ khác nhau và dẫn dắt nhiều đội bóng, bao gồm đội nam và đội nữ tham gia nhiều giải đấu. Ông cũng là người đưa đội tuyển nữ Việt Nam bước lên đỉnh vinh quang, giành Huy chương vàng tại hai kỳ Sea Games. Hiện tại ông là huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam. Đằng sau những thành công của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam là cả một chặng đường dài đầy nỗ lực dưới dẫn dắt, chỉ đạo của một người thầy tận tụy. HLV Mai Đức Chung đã dành nửa cuộc đời để theo đuổi niềm đam mê với quả bóng tròn.

bac-c.jpg

Cơ duyên nào đã đưa ông đến với đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam ạ? – ( Minh Anh, từ sóng Livestream)

Xuất phát điểm của tôi không giống với nhiều người khác, cách đây hơn 20 năm, sau khi học Đại học Thể dục thể thao xong, tôi tốt nghiệp ra trường và thi đấu đến năm 1983, năm 1984 thì tôi dừng sự nghiệp thi đấu của mình lại và trở thành huấn luyện viên.

Bóng đá Việt Nam nói chung dần được hoà nhập với khu vực Đông Nam Á và bóng đá nữ nói riêng đã được tham gia thi đấu nhiều hơn. Khi mọi người đang cùng bàn nhau ai sẽ là huấn luyện viên trưởng thì ông Lê Thế Thọ - Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá việt Nam đã gọi điện nói rằng tính cách của tôi phù hợp với đội tuyển nữ và mời tôi làm huấn luyện viên cho đội. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều, vì tôi xuất thân là huấn luyện viên của đội tuyển bóng đá nam, bóng đá nữ lúc bấy giờ cũng chỉ mới nhen nhóm 3 đội trong cả nước.

Cuối cùng tôi quyết định nhận lời làm huấn luyện viên cho đội tuyển nữ Việt Nam. Thời gian đầu còn nhiều thách thức bởi bóng đá nữ mới chỉ có ở các nước phát triển. Tôi đã cố gắng học hỏi rất nhiều và tự tìm hiểu qua sách vở, để xây dựng đội tuyển bóng đá nữ ngày càng vững mạnh hơn.

Theo ông, thế mạnh "đặc biệt" của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam mà không đội tuyển bóng nào có được là gì? – (Hà Anh, haa***[email protected])

Điểm đặc biệt của đội tuyển nữ Việt Nam là mỗi thành viên coi nhau như một gia đình, xã hội thu nhỏ. Tôi thường ví đội của mình như một “bó đũa”, nếu tách ra thì tưởng chừng như không làm được gì nhưng khi gắn kết lại với nhau thì làm được rất nhiều điều lớn lao, tôi luôn luôn đề cao tinh thần đoàn kết trong tập thể.

Dẫn dắt cả một đội bóng đá nữ thuộc đội tuyển quốc gia là một trách nhiệm rất lớn và cao cả, ông có thể chia sẻ động lực của mình là gì không ạ? – (Từ Facebook Lan Nhi)

Trước tiên, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Liên đoàn bóng đá Việt Nam, cùng những nhà tài trợ đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ. Động lực đối với tôi còn rất nhiều nhưng tuổi của tôi bây giờ cũng đã cao, đã ngoài 70 tuổi. Tôi vẫn luôn mong muốn dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam đi xa hơn và đạt được nhiều thành tích cao quý hơn nữa.

avttt.jpg
Mc và HLV Mai Đức Chung trao đổi về các mốc thời gian trong quá khứ

Trong suốt quá trình dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ, hẳn là ông và đội tuyển có rất nhiều những kỉ niệm đáng nhớ. Vậy ông có thể chia sẻ một kỉ niệm đáng nhớ của mình cùng các thành viên trong đội tuyển được không ạ? – ( Hà Linh, từ sóng Livestream)

Năm 2003, Seagames được tổ chức tại Việt Nam, mọi người đều thấy rất ngạc nhiên vì sao Việt Nam lại có thể tổ chức một giải đấu lớn như thế này dù bao nhiêu năm chịu sự gián đoán, ảnh hưởng của chiến tranh.

Thời điểm đó đội bóng đá nữ có 6 đội và chia thành 2 bảng đấu gồm bảng A và bảng B. Việt Nam đã giành được nhất bảng A. Song song với đó là một đối thủ rất mạnh là Myanmar giành nhất bảng B.

Myanmar lúc đó để so sánh thì nhỉnh hơn chúng ta một chút vì đội Myanmar rất mạnh và có bề dày kinh nghiệm. Buổi tối trước trận đấu, bác sĩ của đội tuyển báo có 1 nữ cầu thủ (tôi xin được giấu tên) không thể đá được vì lý do cá nhân, vì vậy việc thi đấu sẽ rất khó khăn với nữ cầu thủ đó. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều và cũng rất day dứt khi phải đưa ra quyết định nên đã gọi cô ấy lên nói chuyện. Tôi nói với học trò của mình rằng cô ấy sẽ không ra sân được, cháu phải giữ gìn sức khỏe.Thật bất ngờ, cô ấy bỗng dưng lăn đùng ra đất, ngã ngửa lên nói rằng: “Sao bác lại bảo cháu không đá được, ngày mai là ngày lấy huy chương của cháu”. Tôi rất xúc động với ý chí của cô gái này.

Chỉ trong vòng hơn 1 tiếng từ cuộc nói chuyện đó, nữ cầu thủ ấy lại liên lạc với tôi đề bạt rằng bản thân thật sự rất muốn được đá dù vì vấn đề gì đi nữa. Phải nói rằng tôi rất lo lắng việc ra sân sẽ ảnh hưởng đến vấn đề sinh hoạt gia đình, con cái của cô ấy sau này, nhưng thật may mắn, nữ cầu thủ ấy cùng cả đội đã hoàn thành rất xuất sắc nhiệm vụ.

cc.jpg

Đã bao giờ ông cảm thấy khó khăn và muốn dừng lại hay chưa ạ? Điều gì đã thôi thúc ông gắn bó với đội tuyển nữ đến tận bây giờ ạ? –  (Nhi Anh, nhinhg***[email protected])

Khó khăn trong bóng đá là điều mà chúng tôi luôn gặp phải, bản thân tôi là con người rất kiên trì. Để rèn luyện tính kiên trì tôi hay chọn cách đi câu cá. Thông thường đội tuyển nữ sẽ  chậm hơn các đội tuyển nam, vì vậy quá trình dẫn dắt phải đưa ra tiến độ tập luyện phù hợp. Có những lúc, tôi nói cả buổi các bạn mới nắm bắt được thậm chí là sang hôm sau. Tại một vài thời điểm khó khăn tôi cũng rất muốn nghỉ ngơi, nhưng trong thâm tâm vẫn sục sôi niềm đam mê với bóng đá, tôi nhanh chóng vực lại tinh thần và cống hiến hết mình.

cg.jpg

Vậy thì không biết là việc làm HLV của một đội tuyển nữ có những khó khăn gì khác biệt so với đội tuyển nam không thưa ông? -  (Hoài Ngọc, Hà Nội, [email protected])

Bóng đá nữ với bóng đá nam có rất nhiều điểm khác nhau, nhất là về tập luyện, thi đấu. Với bóng đá nữ những hôm trời mưa hay nắng, vẫn luôn tập luyện không ngừng nghỉ. Có hôm hoạt động dưới nhiệt độ hơn 40 độ từ 2 đến 2 tiếng rưỡi, da đen cháy và rám nắng. Tôi thấy rất thương các cháu nhưng cũng rất tự hào với tinh thần nhiệt huyết đó.

cccc.jpg

Được biết, tuyển nữ Việt Nam đã vượt qua vòng loại với thành tích toàn thắng trước Maldives và chủ nhà Tajikistan tại bảng B và xuất sắc giành vé dự Vòng chung kết giải bóng đá nữ vô địch châu Á 2022. Ông có thể chia sẻ về hành trình để dành được tấm vé đặc biệt này không ạ? -  (Tùng Linh, từ sóng livetream)

Vừa qua chúng tôi có qua Tajikistan để thi đấu ở vòng loại thứ nhất, với sự tham gia của 4 đội. Do ảnh hưởng của dịch covid 19, đã lâu, chúng tôi không có cơ hội thi đấu Quốc tế, chỉ tập không, cũng không được cọ xát với các đội tuyển nữ trong nước. Đó là điều thiệt thòi, thế nhưng chúng tôi đã sáng tạo và thi đấu giao hữu hết mình với các đội tuyển tham dự lúc ấy.  Qua đó, chúng tôi hiểu thêm được tầm quan trọng của các yếu tố thể lực và chiến thuật thi đấu của các quốc gia khác.

Trong hầu hết các trường hợp, huấn luyện viên sẽ là người đầu tiên bị người hâm mộ chỉ trích khi đội mà họ dẫn dắt thua trận, ông sẽ xử lý việc này như thế nào, và ông đã làm gì để thúc đẩy tinh thần cho toàn đội ? - (Thanh Nguyễn, 25 tuổi, Hà Nội)

Trải qua hơn 40 năm giữ vai trò HLV, tôi luôn trăn trở làm sao động viên đội tuyển thật tốt và không để họ bị cảm xúc bên ngoài chi phối. Tôi thường chia sẻ “ các con đừng nên suy nghĩ giữ nữ và nam, các con cứ đá thật tốt đi nếu các con có thành tích thì người ta khắc đến tìm các con, còn một điều nữa là các con cứ đá hết mình đi, thắng là của các con còn thua thì bác chịu cho, bác đứng ra bác nhận cho...” là chỗ dựa vững chắc khi tâm trạng các con không tốt.

Trong mùa giải năm nay, ông đã hài lòng với khả năng thi đấu củ các cầu thủ hay chưa và có sự nuối tiếc gì hay không ạ? - (Duy Tuấn, duytuan****[email protected])

Trong mùa giải năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến toàn quốc, tác động tới mọi mặt của cuộc sống và thể thao cũng không phải là ngoại lệ. Chính vì thế, giải đấu lần này có sự tham gia thi đấu của ít đội tuyển hơn. Nếu như hàng năm có khoảng 7-8 đội thi đấu thì năm nay chỉ có sự tham gia của 5 đội. Song song với đó, kinh phí của các đội cũng trở nên eo hẹp do kinh tế, nên không thể tiếp tục tham gia thi đấu. Đây là một điều khiến tôi vô cùng nuối tiếc.

Thưa ông, đá bóng đòi hỏi phải bền, linh hoạt và va chạm là điều không tránh khỏi , vậy đã có những trường hợp chấn thương nào khiến cầu thủ phải giải nghệ chưa? - (Minh Đức, minh***[email protected])

Bóng đá là một môn thể thao đối kháng nên khó có thể tránh khỏi những va chạm, chấn thương. Điều đáng tiếc đó là có đến 2-3 vận động viên vì chấn thương chưa hồi phục nên không thể tham gia thi đấu được, dù có kỹ năng tốt. Bóng đá nam hay bóng đá nữ thì đều như nhau, đều vấp phải những khó khăn, trở ngại, chấn thương. Chúng ta không thể hoàn toàn tránh được rủi ro nhưng có thể hạn chế tối đa, muốn khắc phục được chấn thương từ va chạm thì phải chuẩn bị thật tốt, đủ thể lực trước khi tham gia thi đấu.

Ông có lời gì muốn gửi gắm tới thế hệ trẻ đang có niềm đam mê với bóng đá không ạ? Đặc biệt là các bạn nữ. - (Bùi Thủy, [email protected])

Đối với tôi, điều quan trọng nhất là phải kiên trì, giữ gìn sức khoẻ và có tinh thần đoàn kết cao. Muốn đi nhanh thì đi 1 mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau. Vì vậy các bạn cần có nỗ lực, cố gắng để đi đến được thành công.

tkkkk.jpg
Ảnh BTC cùng khách mời HLV Mai Đức Chung- Tại buổi giao lưu

Huấn luyện viên là nghề vô cùng khó khăn, với ông Chung việc tiếp tục công việc là cả một chặng đường dài, đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Một vị HLV không chỉ cần có tài năng mà còn là một trái tim tốt, sức khỏe ổn định và sự nhiệt huyết đam mê với nghề.

Chẳng cần quá phô trương cũng không cần "danh tiếng", HLV Mai Đức Chung vẫn âm thầm dành cả cuộc đời của mình cho sự nghiệp. Sau tất cả, những cố gắng của ông đều được đền đáp xứng đáng và được người hâm mộ bóng đá công nhận.

Trang tin điện tử Sóng trẻ xin chân thành cảm ơn quý độc giả đã theo dõi và tương tác với buổi giao lưu trực tuyến. Kính mong quý độc giả tiếp tục đón nhận các tác phẩm tiếp theo trên trang tin điện tử Sóng trẻ. Mọi phản hồi xin gửi về hòm thư góp ý của trang tin: [email protected]

Xin chân thành cảm ơn!

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN