Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (Nghệ An): Một mùa thi “đổ lửa”

(Sóng trẻ) - Ngày 3/6, 36.407 thí sinh trong toàn tỉnh Nghệ An đã bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trong thời tiết nắng nóng. Công tác phòng chống dịch tại điểm thi được triển khai theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo nhằm đảm bảo an toàn để kỳ thi diễn ra thuận lợi.

101a0052.jpg
Các phụ huynh chờ đợi ngoài cổng trường từ rất sớm



101a0039.jpg
Các bạn tình nguyện viên đồng hành cùng thí sinh và phụ huynh giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm

Đội Thanh niên tình nguyện “Hoa phượng đỏ” của trường THPT Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An) dựng điểm tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử. Hỗ trợ các bạn thí sinh trong quá trình dự thi, tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại điểm thi, cung cấp nước uống và khẩu trang miễn phí cho các bạn thí sinh và phụ huynh.

 

 

 

Những thí sinh đầu tiên hoàn thành bài thi
Những thí sinh đầu tiên hoàn thành bài thi

Về cấu trúc đề thi, môn Ngữ văn có 3 câu: câu 1 là câu Đọc hiểu chiếm 2.0 điểm, câu 2 là nghị luận xã hội về “vai trò của tính tự lập đối với giới trẻ” chiếm 3.0 điểm, câu 3 nghị luận văn học chiếm 5.0 điểm yêu cầu phân tích một đoạn thơ trong bài “Nói với con” của nhà thơ Y Phương.

Hầu hết các thí sinh đều đánh giá là đề thi năm nay không quá đánh đố học sinh. Em Đoàn Thị Minh Luyến chia sẻ: ”Câu Đọc hiểu chọn đoạn trích rất hay và ý nghĩa, còn nghị luận xã hội em cảm thấy rất phù hợp với lứa tuổi của mình, khi sắp từ lớp 9 lên lớp 10 bắt đầu một giai đoạn mới, biết suy nghĩ nhiều hơn, có trách nghiệm hơn và không muốn phụ thuộc quá nhiều vào bố mẹ. Câu nghị luận văn học thì đề khá rõ ràng, nhẹ nhàng, và phù hợp. Nhưng cũng có bạn không ôn tập kỹ bài này nên làm bài không được tốt”.

Về phía giáo viên, thầy Bùi Minh Tuấn, giáo viên môn ngữ văn trường THPT Kim Liên đánh giá: ”Cấu trúc đề thi quen thuộc, giống những năm trước. Đề thi cơ bản, nhẹ nhàng phù hợp xu hướng giảm tải trong điều kiện dịch bệnh đang hoành hành, đáp ứng mọi đối tượng học sinh ở các vùng, miền khác nhau. Câu đọc hiểu sử dụng ngữ liệu hay, bàn về vai trò của tổ ấm gia đình - cội nguồn sinh dưỡng với mỗi người. Các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng thấp. Câu nghị luận xã hội yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về vấn đề khá thiết thực, gần gũi: tính tự lập. Vấn đề này đặc biệt có ý nghĩa đối với học sinh cuối THCS - lứa tuổi chuẩn bị bước sang một giai đoạn học tập và rèn luyện mới. Câu nghị luận văn học tương đối dễ. Trong quá trình phân tích, thí sinh cần khai thác các yếu tố nghệ thuật như ngôn ngữ, hình ảnh, giọng điệu... để từ đó làm rõ nội dung đoạn thơ: tình cảm gia đình, tình yêu quê hương, đất nước”.

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 năm 2021 tại Nghệ An
Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 năm 2021 tại Nghệ An



Chiều hôm nay các em học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã hoàn thành môn thi thứ hai là Ngoại ngữ. Ngày mai các em sẽ bước vào môn thi cuối cùng là Toán, kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Nghệ An tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 với ba môn là Văn, Toán, Ngoại ngữ thay vì thêm một môn tự chọn như các năm trước. Điều này tạo thuận lợi cho thí sinh trong quá trình ôn thi, đặc biệt là trong thời điểm ngành giáo dục vẫn phải vừa tổ chức dạy và học vừa phải phòng chống dịch Covid-19.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN