SPEED UP 2023: Hành trình “chạm” đến ước mơ

(Sóng trẻ) - Chiều ngày 23/4, chương trình SPEED UP 2023: BEYOND THE WAVES diễn ra thu hút đông đảo học sinh trên toàn địa bàn thành phố Hải Phòng. 

Là một trong những hoạt động truyền thống của Hội sinh viên Hải Phòng Đại học Ngoại Thương, SPEED UP mang sứ mệnh kết nối, góp phần đưa các bạn học sinh tìm hiểu về cách chọn ngành, chọn trường phù hợp. Sau gần 2 tháng phát động, chương trình chính thức diễn ra với 2 phần: Talkshow và Orientation Fair. 

Chương trình nhận được sự quan tâm của 200 người. (Ảnh: BTC)
Chương trình nhận được sự quan tâm của 200 người. (Ảnh: BTC)

Sự kiện có sự góp mặt của cô Trương Thị Hoa, T.S Giáo dục học - Giảng viên Khoa Tâm lý giáo dục - ĐH Sư phạm Hà Nội; anh Trần Quang Anh, founder của Trung tâm giáo dục MentorA+; chị Phạm Thu Giang, đại diện phòng tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV); chị Nguyễn Phương Linh, đại sứ sinh viên trường British University Vietnam cùng các đơn vị, tư vấn viên và hơn 200 học sinh, phụ huynh THPT đang sinh sống, học tập tại Hải Phòng. Tại đây, khán giả được lắng nghe nhiều chia sẻ hữu ích của diễn giả về định hướng nghề nghiệp sắp tới. 

Về bí kíp chinh phục học bổng của những trường đại học quốc tế, diễn giả Phạm Thu Giang và chị Nguyễn Phương Linh - đại diện Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) chia sẻ: “Một trong những yếu tố quan trọng đó là điểm học bạ và các thành tích hoạt động ngoại khoá. Do đó muốn ‘săn’ học bổng của các trường quốc tế thì các bạn học sinh cần tích cực làm đẹp bảng điểm và tham gia các chương trình hoạt động ngoại khóa”.

Chị Thu Giang đưa ra một số “tips” “săn” học bổng quốc tế. (Ảnh: BTC)
Chị Thu Giang đưa ra một số gợi ý “săn” học bổng quốc tế. (Ảnh: BTC)

Trong không khí cởi mở, các bạn học sinh còn có những trao đổi liên quan đến vấn đề áp lực đồng trang lứa. Tại sự kiện, anh Trần Quang Anh đã nêu những trải nghiệm và câu chuyện của bản thân về những lầm tưởng khi tham gia câu lạc bộ ở đại học. Từ đó, anh rút ra bài học về cân bằng thời gian hiệu quả giữa việc học và tham gia hoạt động ngoại khoá. 

“Đại học không chỉ là nơi duy nhất mà các em tìm thấy câu lạc bộ của riêng mình, mà các em còn có thể tham gia vào các tổ chức xã hội không thuộc khuôn khổ trường học. Miễn là các em tìm thấy ngôi nhà mà mình thuộc về và đóng góp những giá trị tích cực cho cộng đồng”, diễn giả cho biết. 

Với kinh nghiệm dành học bổng 7/7 kỳ học của Đại học Ngoại thương, anh Trần Quang Anh truyền cảm hứng học tập cho các bạn học sinh về kinh nghiệm ôn thi và làm chủ kiến thức: “Anh cho rằng tình trạng nhiều sinh viên than vãn về điểm số GPA thấp là do họ chưa thay đổi cách nhìn nhận về các môn học ở Đại học. Nếu các bạn nhìn nhận tích cực hơn và dành nhiều công sức và thời gian trau dồi môn học thì chắc chắn sẽ vượt qua môn học với mức điểm như ý”.

Tại buổi hướng nghiệp, T.S Trương Thị Hoa nhận định nhiều học sinh còn mông lung trong lựa chọn ngành học. Diễn giả đưa ra những định hướng, các bước mà sau khi áp dụng, các bạn có thể đăng ký ngành học dễ dàng. Các bước theo thứ tự là: Xác định sở thích/tiềm năng bản thân; tìm hiểu ngành học phù hợp; nghiên cứu về các trường Đại học đang giảng dạy ngành học đó; đưa ra quyết định. 

Ngoài ra, diễn giả còn nhấn mạnh rằng các bạn học sinh không nên hoàn toàn tin tưởng vào những thông tin liên quan đến dự đoán điểm chuẩn và xu hướng chọn ngành từ các nguồn thông tin không chính thống. Lí do là chúng có thể tác động tiêu cực đến việc lựa chọn ngành học của các bạn.

3 diễn giả đang lắng nghe, giải đáp thắc mắc của học sinh. (Ảnh: BTC)
3 diễn giả đang lắng nghe, giải đáp thắc mắc của học sinh. (Ảnh: BTC)

Cuối phần talkshow, các bạn học sinh có cơ hội trao đổi với các diễn giả qua trò chơi "Mẩu Giấy Bí Mật". Dựa vào các từ khoá mà BTC đưa ra, các bạn học sinh lần lượt đặt các câu hỏi đến 3 vị diễn giả để nhận được sự tư vấn phù hợp nhất về làm trái ngành nghề, môi trường học mới, đào tạo chuyên môn… 

Các bạn học sinh giao lưu trực tiếp với các diễn giả. (Ảnh: BTC)
Các bạn học sinh giao lưu trực tiếp với các diễn giả. (Ảnh: BTC)

Chuyển sang phần "Orientation Fair", học sinh, phụ huynh được nhận những lời tư vấn, chia sẻ và định hướng trực tiếp từ các tư vấn viên là sinh viên tại các trường Đại học trên cả nước về các phương thức tuyển sinh, các ngành học, chỉ tiêu, điểm chuẩn các năm, môi trường học, các kỳ thi tuyển sinh… Từ đó, giúp sĩ tử đưa ra sự lựa chọn chính xác cho kỳ tuyển sinh sắp tới. Ngoài ra, người tham gia còn có cơ hội thu thập stickers để đổi quà cuối chương trình cùng nhiều món lưu niệm khác. Đây sẽ là nguồn động lực góp phần giúp các bạn vững tin vào tương lai phía trước. 

Học sinh, phụ huynh được tư vấn trực tiếp từ đại diện các trường đại học. (Ảnh: BTC)
Học sinh, phụ huynh được tư vấn trực tiếp từ đại diện các trường đại học. (Ảnh: BTC)

Tiếp nối thành công của các mùa trước, SPEED UP 2023 đã giúp nhiều bạn học sinh trên địa bàn thành phố Hải Phòng định hướng ngành nghề cho mình. Thông qua chương trình, BTC hy vọng các sĩ tử sẽ được tiếp lửa để bứt phá hơn trong giai đoạn nước rút của kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN