Tác giả trẻ Nguyên Bảo – đồng hành cùng sách chill cho người Việt

Nguyên Bảo là tác giả trẻ nổi bật tại Việt Nam, được mọi người biết đến với hành trình xây dựng dòng chảy xanh lam – sách chill cho người Việt. Hiện tại, anh đã xuất bản 4 đầu sách in riêng, xuất hiện trên loạt các tuyển tập in chung và nhận nhiều giải thưởng về văn học.

Nguyên Bảo tên đầy đủ là Dương Nguyên Bảo (1995) tại Thường Tín – Hà Nội. Hiện tại anh đang sở hữu fanpage với 20 nghìn lượt theo dõi, đặc biệt anh là người sáng lập nên dòng chảy xanh lam – sách chill cho người Việt. Tuy chỉ mới sáng lập không lâu nhưng hành trình xanh lam đã được rất nhiều người biết đến. Hiện tại, “dòng sách xanh lam” đã cho ra mắt mọi người 6 cuốn sách với sự góp bút của nhiều tác giả trẻ.

faaa68ff-8e66-45d4-ac40-e4c32d66650a.png
Chân dung tác giả Nguyên Bảo

Nguyên Bảo và hành trình đến với nghiệp viết

PV: Cơ duyên nào anh đã đến với nghiệp viết?

Nguyên Bảo chia sẻ: Anh bắt đầu thích sáng tác từ năm lớp 6. Đó là thời điểm trong chương trình phổ thông có các tiết kiểm tra viết văn tự sự. Lúc đó, anh viết theo bản năng và những suy nghĩ trong lòng thì thường xuyên được điểm tối đa. Ý thích khi ấy đơn giản chỉ là được mọi người khen, công nhận thì mơ mộng về công việc sáng tác.

PV: Những năm đầu bén duyên với nghiệp viết anh có gặp những khó khăn gì không?

Anh nghĩ là làm cái gì cũng sẽ có những khó khăn riêng. Nhưng viết lách khiến anh cảm thấy được nhiều niềm vui, nên anh không cảm nhận, không khắc ghi những cái được gọi là "khó khăn" đó.

PV: Mỗi bài viết mà anh viết mang đến cho đọc giả một mẩu chuyện nhỏ. Có đến hàng nghìn câu chuyện được anh gói gọn trong từng câu chữ. anh đã lấy cảm hứng từ đâu để viết lên những đoạn văn chân thật chạm đến hàng nghìn cảm xúc của bạn đọc như thế?

Tản văn với anh là những điều nên thơ, giàu chất “nghĩ” và là nơi tâm hồn mình soi bóng thế giới. Những chất liệu của anh bắt nguồn từ cuộc sống, những thứ thực sự khiến mình rung động, thì mình nghĩ và tìm về nó, tới khi cảm xúc đầy thì viết.

PV: Đến thời điểm hiện tại anh đã ra mắt mọi người bao nhiêu cuốn sách rồi?

Anh đã có 4 cuốn sách in riêng: Chuyện như chưa bắt đầu, Ngồi khóc một mình, Người thương đã cũ, Gặp được nhau rất khó sao không trân trọng nhau. Cuốn sách anh cảm thấy có sự đón nhận nhiều của mọi người là cuốn Người thương đã cũ.

241957919_921141385138590_4333710081370333135_n-1.png
Cuốn sách “người thương đã cũ” được rất nhiều người yêu thích ngay thời gian đầu phát hành

Dòng chảy xanh lam – sách chill cho người Việt

PV: Được biết, anh đang hướng đến dòng sách “xanh lam”, từ đâu anh có ý tưởng tạo nên dòng sách này để ra mắt mọi người?

Xanh Lam là tên cộng đồng người viết, anh cùng mọi người xây dựng lên. Đó không phải là một “nhóm tác giả” với những thành viên cố định. Mà nó là một cộng đồng cùng chung những giá trị theo đuổi. Mở cửa với các thành viên, khuyến khích mọi người phát triển trong cộng đồng, nhưng ở khâu chọn lọc thì lại rất kỹ và có những tiêu chí riêng.

242636453_625520338857685_2264016564969255564_n-1.png
“Yêu sai cách” là cuốn sách đầu tiên của dòng sách xanh lam

PV: dòng chảy xanh lam có nét riêng gì khác hơn so với những thể loại văn học khác không?

Dòng sách Xanh Lam - Sách đọc để chill, thể hiện những chiêm nghiệm sáng tạo riêng của người viết – đặc biệt ở thể loại tản văn, đôi khi là thơ nữa. Thể loại này khuyến khích con người ta bày tỏ một “dòng chảy” suy nghĩ. Những biện pháp tu từ và thế giới hình ảnh. Đọc rất gần, nhưng cũng rất khác lạ và riêng biệt. Đó là đặc điểm chính của tản văn chill.

PV: Trên chặng đường xanh lam đã đi, có ai cùng đồng hành với anh để xây dựng xanh lam phát triển như hiện tại không?

Về người đồng hành, thì anh nghĩ cộng đồng anh xây dựng cũng là cộng đồng mọi người xây dựng. Những ai cảm thấy bản thân mình có những năng lượng phù hợp với năng lượng của “cuộc chơi” thì họ đến và ở lại thôi. Có những người ở lại lâu, có những người rẽ hướng khác. Có những người bận rộn rời xa rồi lại quay về, với những người sáng tạo thì không nên bó buộc quá. Anh nghĩ là anh trân trọng tất cả những gì đã và sẽ đến.

 PV: Hiện tại trên hành trình xanh lam đã có bao nhiêu cuốn sách được ra mắt mọi người rồi ạ?

Sau hơn một năm sáng lập, đến hiện tại dòng sách xanh lam đã có 6 cuốn sách ra mắt mọi người: Yêu sai cách, nằm mơ giữa lòng thành phố, chào em xương rồng bé nhỏ, tôi với cô đơn, những kẻ hai mươi tập trưởng thành, những ngày vỡ đôi.

c6974660-7427-499a-aac4-483394a4fa72.png
Một số cuốn sách đã được ra mắt mọi người trên hành trình xanh lam

PV: Đứng trên cương vị là 1 tác giả sách, anh có định hướng thế nào để tản văn Việt đi xa hơn nữa không?

Nếu tản văn có cho riêng nó những sân chơi có sự phát triển về định hướng viết. Có những đánh giá đúng hướng và giao lưu giữa người viết, cùng những người có khả năng nhận định, định hình giá trị cuộc chơi, thì nó sẽ có những phát triển rõ nét hơn.

PV: Trân trọng cảm ơn anh với những chia sẻ trên.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN