Tết gói trọn trong những mô hình “mini”

(Sóng trẻ) - Tết Nguyên Đán 2022 đang đến rất gần, không chỉ cảm nhận bằng những mốc thời gian, cô gái 9x đã gói trọn cuộc sống cận Tết trong những mô hình mini, tạo ra những sản phẩm đầy nghệ thuật nhưng rất đỗi bình dị.

Với sự tỉ mỉ và khéo tay, các loại trái cây, món ăn, thức uống… làm từ đất sét, chị Phạm Thùy Thanh Thảo đang gây sốt đối với người trẻ và nhận được nhiều đơn đặt hàng trong mùa dịch Covid-19.

Tốt nghiệp Sư phạm mầm non và có quãng thời gian đứng lớp, cô gái trẻ quyết định chuyển hướng, khởi nghiệp bằng nghề làm sản phẩm trang trí bằng đất sét.

Thanh Thảo cho biết, chị bén duyên với việc làm những đồ vật tí hon bằng đất sét từ năm 2017. Khi đó, tình cờ biết môn nghệ thuật này trên mạng internet, chị thích thú, tò mò, rồi chuyển sang đam mê và thực hiện kinh doanh các sản phẩm thủ công này cho đến nay. Đặc biệt, trước thềm năm mới, cô cho ra mắt nhiều mô hình Tết vô cùng bình dị, chân thật.

Mâm cơm Tết được chị Thảo
Mâm cơm Tết được chị Thảo "nhào nặn" chân thực đến từng chi tiết

 

“Mình muốn thu nhỏ tất cả những thứ bình dị xung quanh. Mục đích chính là để lưu trữ lại như một vật lưu niệm. Bên cạnh đó, việc mình đam mê ăn uống nhưng dở khoản nấu nướng cũng là lý do khiến mình muốn làm ra những mô hình đồ ăn mini”, Thanh Thảo cho biết.

Thời gian rồi sẽ trôi đi, nhưng những kỷ niệm và đồ vật thì có thể còn mãi. Nhìn vào những sản phẩm của Thanh Thảo, không khó để chúng ta nhớ lại về những mùa Tết xưa, khi bà và mẹ cùng muối dưa, muối cà, hay hình ảnh cha bê chậu mai, chậu quất để trang trí mừng năm mới.

Cây mai tí hon tượng trưng cho một mùa Tết mới
Cây mai tí hon tượng trưng cho một mùa Tết mới

Để làm ra những “mẩu Tết nhỏ”, người “thợ nặn” phải dành ra ít nhất vài tiếng, với những sản phẩm yêu cầu độ tinh tế cao, Thanh Thảo phải tốn đến vài ngày để hoàn thành.

"Chất liệu để làm đồ tí hon là đất sét khô, ngoài ra còn có resin, gỗ, nhựa,...Để làm ra sản phẩm phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp như: Tạo hình, xử lý bề mặt, lên màu, phủ bóng hoặc phủ bảo vệ. Trong đó, khâu khó nhất là lên màu sản phẩm sao cho giống y phiên bản thật", cô cho biết.

Khi nhìn vào những bức ảnh, chắc hẳn chúng ta sẽ khó phân biệt thật - giả bởi độ tinh xảo của nó. Từ mảng bóng do ánh sáng hắt vào, đến những chi tiết nhỏ như mảng lồi lõm, cuống hoa, cọng hành đều được làm tỉ mỉ từng chút một.

Cái khó của việc làm đồ tí hon, đòi hỏi phải kiên trì, chịu khó và không nóng vội, phải tập trung cao độ, tỉ mẩn đến từng chi tiết… mới có thể hoàn thiện được sản phẩm đẹp mắt. Giá bán vài ngàn, đến vài chục ngàn đồng tùy sản phẩm.

Cô gái 9x cho biết, vào thời gian mới vào nghề, cô gặp không ít khó khăn từ nguyên liệu tới kỹ thuật. Nhưng sau mỗi lần làm hỏng, Thanh Thảo lại có thêm kinh nghiệm. Rèn giũa kinh nghiệm sau gần 5 năm, đến nay, cô đã làm ra hơn 100 mẫu sản phẩm với kiểu dáng phong phú, được nhiều bạn trẻ đón nhận, như: mận, nhãn, chuối nướng, thẻ điện thoại, truyện tranh mini dành cho búp bê…

Chân dung cô chủ Thanh Thảo với bộ sưu tập mô hình mini siêu khủng
Chân dung cô chủ Thanh Thảo với bộ sưu tập mô hình mini siêu khủng

Dưới đây là một số sản phẩm làm từ đất sét qua bàn tay khéo léo của Thanh Thảo:

Hộp mứt Tết
Hộp mứt Tết
Mâm cơm đặc trưng của nhiều gia đình trong ngày Tết Nguyên đán. Điển hình là món
Mâm cơm đặc trưng của nhiều gia đình trong ngày Tết Nguyên đán. Điển hình là món "thịt kho hột vịt"
Có đến 2 hạt dẻ cười trong khung hình này. Bạn có nhận ra không?
Có đến 2 hạt dẻ cười trong khung hình này. Bạn có nhận ra không?
Nhiều người nhận xét măng cụt giả trông
Nhiều người nhận xét măng cụt giả trông "tươi ngon" hơn cả đồ thật

Nguồn: Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN