Tọa đàm “Thanh niên tạo tác động xã hội”: Thúc đẩy văn hóa tình nguyện, văn hóa sẻ chia

(Sóng trẻ) - Ngày 21/4, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững tổ chức Tọa đàm “Thanh niên tạo tác động xã hội”. Đây là hoạt động thứ 11 trong chuỗi huấn luyện dành cho các bạn trẻ trong Chương trình phát triển thanh niên.

Tọa đàm có sự tham gia tình nguyện của 2 diễn giả có kinh nghiệm và trực tiếp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng. Đó là ca sĩ Thái Thùy Linh - người sáng lập và điều hành chiến dịch “Người Việt thương nhau”, chủ nhiệm “Nhóm tình nguyện Tim Hồng”, thủ lĩnh chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện” và thạc sĩ Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) với hơn 20 năm kinh nghiệm thúc đẩy các chương trình xã hội, hỗ trợ hơn 300 các tổ chức xã hội, doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động xã hội và ươm mầm các thanh niên tạo tác động. Chương trình còn có sự tham gia của gần 100 thanh niên đang học tập và làm việc trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

chua-co-ten-1820-1080-px-6.png
Ca sĩ Thái Thùy Linh (ở giữa) - người thực hiện nhiều dự án thiện nguyện vì cộng đồng trên cả nước và thạc sĩ Nguyễn Phương Linh (bên phải) - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững. (Ảnh: Hà Trang)


Những năm qua, hoạt động tình nguyện diễn ra ngày càng nhiều và thu hút đông đảo thanh niên trên cả nước tham gia. Tuy nhiên, một số bạn trẻ vẫn chưa phát huy được hết khả năng của mình một cách hiệu quả. Do đó, tọa đàm chính là nơi các diễn giả chia sẻ và truyền cảm hứng cho các bạn trẻ về văn hóa thiện nguyện - văn hóa chia sẻ; đồng thời, giải đáp những khái niệm về từ thiện nhân đạo, từ thiện phát triển, các hoạt động tình nguyện và phương pháp truyền thông hiệu quả.

Sự xuất hiện của nữ ca sĩ Thái Thùy Linh trong chương trình đã giúp các bạn trẻ hiểu sâu hơn về những hoạt động thiện nguyện của một người nổi tiếng cùng các cộng sự. Với vai trò là người sáng lập và điều hành chiến dịch “Người Việt thương nhau”, chủ nhiệm nhóm tình nguyện Tim Hồng, thủ lĩnh chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện”, chị Thùy Linh chia sẻ những thuận lợi và khó khăn được đúc rút từ quá trình thực hiện các dự án thiện nguyện.

thai_thuy_linh_2_qijo.jpg
 Ca sĩ Thái Thùy Linh với nhóm tình nguyện Tim Hồng (Ảnh: NV)


Khi được hỏi về lý do chọn làm thiện nguyện ca sĩ Thái Thùy Linh bày tỏ: “Chúng ta phải sòng phẳng nói rằng làm thiện nguyện là vì chính chúng ta, vì nếu trong tâm bạn không muốn làm thì cũng không ai bắt bạn phải làm. Thiện nguyện là từ tâm”. Những hoạt động thiện nguyện của chị được truyền cảm hứng từ những câu chuyện đời thường giản dị mà vô cùng ấm áp từ ông ngoại và cái tâm thiện ấy đã nảy mầm mạnh mẽ trong lòng chị. 

Tuy nhiên, không phải hoạt động thiện nguyện nào cũng diễn ra thuận lợi. Ca sĩ Thái Thùy Linh nhớ lại những ngày đầu khi vừa nhen nhóm ý tưởng “Mang âm nhạc đến bệnh viện” đã ngay lập tức bị “vùi dập” bởi ý kiến trái chiều từ một số người thân quen. Song thời gian cũng chứng minh cho ca sĩ Thùy Linh thấy “nếu mình không làm thì sẽ không có ai khác”, nhận thấy được ý nghĩa to lớn mà chương trình mang đến, nữ ca sĩ quyết định khởi động chương trình. 

5716_4.jpg
Từ năm 2011 - 2019, chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện” đã tổ chức hơn 200 buổi biểu diễn với sự tham gia đóng góp của hơn 500 nghệ sĩ chuyên nghiệp. Nhận lại những nụ cười, những ánh mắt say mê khi thưởng thức âm nhạc của những khán giả “đặc biệt” ấy chính là “lãi” của chương trình. (Ảnh: NV)

Tại tọa đàm, diễn giả Phương Linh giúp các bạn thanh niên hiểu được vai trò của thiện nguyện và nhận diện hai hình thức phổ biến. Thiện nguyện nhân đạo là một hình thức khá phổ biến tại Việt Nam, được thực hiện nhằm giải quyết những khó khăn tức thời và đáp ứng những nhu cầu trước mắt như thức ăn, nước uống, chi phí chữa bệnh,… Còn từ thiện phát triển được hiểu là định hướng đầu tư lâu dài, tập trung vào giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, và phát huy nội lực của mỗi cá nhân và cộng đồng, từ đó góp phần thay đổi cuộc sống của họ một cách bền vững. Tiến trình này đòi hỏi sự đầu tư có tính chiến lược cả về thời gian, công sức, và tâm huyết. 

chua-co-ten-1820-1080-px.png
Khi bàn luận đến vấn đề truyền thông trong hoạt động từ thiện, tình nguyện, thạc sĩ Phương Linh nhấn mạnh: “Với các tổ chức từ thiện phát triển chuyên nghiệp như MSD, tuyệt đối không được sử dụng các hình ảnh thương tâm để câu kéo sự thương cảm”. (Ảnh: Hà Trang)

 

Thanh niên có cơ hội được trao đổi trực tiếp và đặt câu hỏi cho cả 2 diễn giả tại buổi tọa đàm. Khi được hỏi về cách thức ứng xử trong quá trình tiếp xúc với nhóm người yếu thế trong xã hội, ca sĩ Thái Thùy Linh với kinh nghiệm 7 năm đồng hành cùng cộng đồng người tự kỷ chia sẻ rằng: “Việc đầu tiên là bớt hồn nhiên vì đôi khi sự hồn nhiên của mình gây tổn thương cho người khác. Phải biết lắng nghe những chia sẻ từ cộng đồng đó”. Đồng thời, 2 vị diễn giả cũng phân biệt thêm về hoạt động từ thiện và thiện nguyện, tình nguyện cho các bạn trẻ tham dự tọa đàm. 

chua-co-ten-1820-1080-px-1.png
Các bạn thanh niên đặt ra nhiều câu hỏi về hoạt động thiện nguyện diễn ra trong đời sống hiện nay. (Ảnh: Hà Trang)

Với tọa đàm này, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) và Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) mong muốn gợi mở cho các bạn thanh niên quan điểm đa chiều về “cho và nhận”, cũng như truyền cảm hứng để xây dựng một thế hệ trẻ tâm huyết và sẵn sàng cống hiến cho xã hội.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN