Tọa đàm trực tuyến “Trao giọt máu đào, ươm mầm hy vọng”

Tối ngày 31/5, Ban tổ chức Sóng Trẻ đã tổ chức thành công buổi tọa đàm trực tuyến “Trao giọt máu đào, ươm mầm hy vọng” với hai vị khách mời là anh Nguyễn Xuân Giáp và anh Nguyễn Anh Quân, hiện đang công tác tại Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội.

Máu là một bộ phận rất quan trọng đối với cơ thể con người. Cho đến nay chưa có một chế phẩm sinh học nào có thể thay thế hoàn toàn chức năng của máu. Hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, nghĩa cử hiến máu cứu người luôn cao đẹp, cần được phát huy. Không chỉ cứu sống được rất nhiều mạng người, bản thân người hiến máu cũng nhận được nhiều quyền lợi đặc biệt.

Tại buổi tọa đàm, anh Nguyễn Xuân Giáp - Phó chủ tịch thường trực Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội - Nguyên Đội trưởng Đội thanh niên vận động hiến máu ĐH Mỏ - Địa chất và anh Nguyễn Anh Quân - Phó chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội - Nguyên Chủ nhiệm Hội thanh niên vận động hiến máu HVBC&TT, đã có những chia sẻ đến với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ những kiến thức cũng như kinh nghiệm về vấn đề hiến máu thiện nguyện.

z3460746575457_893c4a8f5734d1e5ed6c02190d8c01f8.jpg
Hai khách mời nhận bó hoa tươi thắm từ BTC chương trình

 

Câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc khi chuẩn bị tham gia hiến máu, đó là người hiến máu sẽ có những quyền lợi gì?

KM Nguyễn Xuân Giáp: Về quyền lợi của người tham gia hiến máu, điều đầu tiên sẽ được cả xã hội tôn vinh. Điều thứ 2 việc hiến máu là minh chứng cho việc sức khỏe rất tốt. Thứ 3, theo quy định của nhà nước, sau khi hiến máu tình nguyện xong, tình nguyện viên sẽ được nhận một giấy chứng nhận tham gia hiến máu. Giấy chứng nhận ngoài việc chứng nhận việc tham gia hiến máu còn có tác dụng giống như một cái thẻ. Sau này nếu mình cần dùng đến máu thì đến các bệnh viện công trên toàn quốc, bạn sẽ được bồi hoàn lại đúng lượng máu mình cho đi. Ngoài ra chúng ta sẽ nhận được phần quà mang về bằng hiện vật như gấu bông, sách truyện... Hoặc một gói xét nghiệm sức khỏe, tương ứng theo lượng máu mình đã hiến.

Cơ thể chúng ta có bao nhiêu lít máu? Mỗi lần có thể hiến tối đa là bao nhiêu? Và thời gian để cơ thể tái tạo lại lượng máu đã mất là bao lâu?

Anh Nguyễn Anh Quân: Theo những gì mà tôi đã được học, nam và nữ có tỷ lệ máu khác nhau. Con trai sẽ khoảng 77ml/kg và con gái sẽ là 66ml/kg cơ thể. Ví dụ bản thân tôi nặng 60kg thì số máu tối đa một lần hiến sẽ là 350ml. Và mọi người có thể tự lựa chọn được số lượng mình hiến là bao nhiêu, miễn là đảm bảo được sức khỏe của bản thân.

Có nhiều người trẻ nghĩ rằng hiến máu thì sẽ làm sức khỏe giảm sút, hoặc là bị suy nhược cơ thể, hai anh nghĩ sao về quan niệm này?

KM Nguyễn Xuân Giáp: Hiến máu hoàn toàn không có ảnh hưởng đến sức khỏe, ngược lại nó mang cho mình rất nhiều những lợi ích. Theo cơ sở khoa học và nghiên cứu, mỗi lần các bạn hiến máu ở thể tích 450ml tức là bạn đã đốt cháy được 650 calo tương đương với việc phải chạy ở trên máy tập khoảng 13 đến 14 km. Hiến máu không làm tăng cân như nhiều người vẫn nghĩ mà ngược lại, nó đốt một lượng calo vừa đủ để giảm cân. Tùy thuộc vào cơ địa và cách sinh hoạt sau khi bạn hiến máu thì cơ thể sẽ tăng hay giảm cân. Nguyên nhân này hoàn toàn là khách quan.

Nhiều người có đề xuất rằng cần có nhiều chính sách hơn cho những người hiến máu, đồng thời có những ưu đãi trong khám chữa bệnh định kỳ cho những người hiến máu nhiều lần. Anh nghĩ sao về quan điểm này?

KM Nguyễn Xuân Giáp: Việt Nam mình có một văn hóa là “lá lành đùm lá rách”, luôn đoàn kết, tương trợ, hỗ trợ lẫn nhau không phân biệt giàu nghèo hay khó khăn. Và lượng máu ấy cũng không phân biệt lượng máu của người giàu, hay lượng máu người nghèo mà lượng máu ấy, điểm cuối cùng sẽ đến với người cần máu.

Cho nên, khi chúng ta có sức khỏe, chúng ta còn có khả năng, và là một người Việt Nam, chúng ta nên làm một việc gì ấy để giúp đỡ cho mọi người. Không bằng việc hiến máu thì có thể bằng một việc khác. Và đối với sinh viên tôi nghĩ đây là một sứ mệnh. Việc mà mọi người yêu thương giúp đỡ lẫn nhau nó luôn luôn là một giá trị văn hóa đẹp của Việt Nam.

Hiến máu là tình nguyện nhưng mà khi truyền máu thì phải đóng rất nhiều tiền mới nhận được một đơn vị máu. Như vậy có phải là bệnh viện đang kinh doanh máu không?

KM Nguyễn Xuân Giáp: Về bản chất, giấy chứng nhận hiến máu sẽ là tấm thẻ giúp bạn được các bệnh viện hoàn máu. Thế nhưng bạn vẫn sẽ mất một khoản kinh phí liên quan đến việc tổ chức, bảo quản và liên quan đến những người đã giúp các bạn truyền máu thôi. Còn lại là hoàn toàn miễn phí.

Có nhiều người có cái nhìn không mấy thiện cảm về những người vận động hiến máu. Hai anh suy nghĩ thế nào về việc này?

KM Nguyễn Anh Quân: Chúng tôi cũng từng trải qua một khoảng thời gian như vậy. Có lẽ bắt nguồn từ việc đăng ký tham gia hiến máu. Khi mà chúng tôi đi tham gia tuyên truyền thì có một vài người né tránh. Từng có một cái tên khá thú vị dành cho chúng tôi là “bôn máu”.

Nhưng như thế lại càng thôi thúc chúng tôi cố gắng thay đổi cái nhìn của mọi người, nhận thức của cộng đồng, của xã hội, đặc biệt là của người trẻ. Hành động sẽ là cách giúp những người xung quanh nhận ra được bản chất tốt đẹp của công việc này.

KM Nguyễn Xuân Giáp: Theo tôi thì đây chỉ là một góc độ phiến diện thôi. Nếu bạn nhìn vào cả một quá trình hội vận động và tiếp nhận lượng máu khổng lồ mỗi năm, thì bạn sẽ thấy được công sức mà các tình nguyện viên lăn xả qua những khó khăn. Trong lúc mọi người đang thoải mái lướt web thì những bạn này phải đến các điểm xe bus hay các công viên để kêu gọi hiến máu. Vì chúng tôi biết hiện đang có rất nhiều người, nhiều trẻ em đang trông chờ vào từng giọt máu tình nguyện. Mình cần nhìn vào những hành động đấy để có thể hiểu được công sức mà các tình nguyện viên đang đóng góp.

Đợt dịch COVID vừa qua, nhiều bệnh viện rơi vào trạng thái “khan máu”. Số lượng tình nguyện viên tham gia hiến máu cũng rất ít vì nhiều trở ngại khách quan. Hẳn là công tác vận động cũng gặp rất nhiều khó khăn?

KM Nguyễn Anh Quân: Những phương pháp mới, những cách làm mới liên tục được đưa ra để thích ứng với tình hình dịch bệnh. Đặc biệt trong công tác tuyên truyền và vận động hiến máu, những ngày đầu tiên thực sự khó khăn. Hội đã phải điều phối người, các bạn tình nguyện viên đi đến các điểm tổ chức, tham gia hiến máu một cách an toàn, tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y Tế. Các y bác sĩ trong quá trình làm việc cũng phải đeo kính chống giọt bắn và những quy tắc an toàn để phòng chống dịch bệnh.


Chúng mình phải tăng cường việc truyền thông như nhờ đến sự giúp đỡ của KOLs, Influencer… hay đi kêu gọi ở nhiều địa phương khác. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng mỗi đơn vị máu được gửi về Viện mỗi ngày đều là động lực cho chúng mình nỗ lực hơn.

Anh Nguyễn Xuân Giáp và anh Nguyễn Anh Quân hãy đưa ra một lời khuyên dành cho các bạn trẻ đang chuẩn bị tham gia hiến máu tình nguyện được không ạ?

KM Nguyễn Xuân Giáp: Thời gian luôn trôi và không chờ đợi chúng ta lúc nào cả. Trong lúc chúng ta đang lướt Facebook hoặc Tiktok mỗi ngày thì có những người đang tìm hiểu và xông pha đi hiến máu. Cũng như nhiều bạn trẻ khác đang mong muốn cho đi những giọt máu của mình để giúp đỡ nhiều mảnh đời khác. Vậy nên lời khuyên của tôi đó chính là hãy sống trọn vẹn với sức khỏe mà bạn đang có, để chúng ta không cảm thấy hối hận về một điều gì cả. Và rất là nhanh thôi, tuổi trẻ, tuổi thanh xuân của chúng ta sẽ trôi qua mất. Cho nên hãy nắm bắt nó, hãy làm nhiều điều hơn không chỉ cho riêng mình. “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”.

KM Nguyễn Anh Quân: Vâng, một thông điệp, một câu trả lời rất hay đến từ anh Xuân Giáp. Các bạn thân mến, chúng ta phải có đủ điều kiện để có thể sẻ chia những giọt máu quý giá đến với cộng đồng, xã hội. Cá nhân tôi hiện tại đang có một số lý do mà phải tạm ngừng việc đăng ký hiến máu trong tối thiểu 6 tháng đến 1 năm tới. Do vậy tôi mong muốn những người trẻ hãy thay tôi, trao những giọt máu đấy đến mọi người nếu đủ điều kiện tham gia. Máu thì có thể chờ người bệnh nhưng người bệnh thì không thể chờ máu. “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, hãy cho đi nhiều hơn chính là như vậy.

z3460751076709_c3e390f90ee0a3430a7945604f2b7e34.jpg
Hai khách mời chụp ảnh kỉ niệm cùng BTC

 

Trang tin điện tử Sóng trẻ xin chân thành cảm ơn quý độc giả đã theo dõi và tương tác với buổi tọa đàm trực tuyến. Kính mong quý độc giả tiếp tục đón nhận các tác phẩm tiếp theo trên trang tin điện tử Sóng trẻ. Mọi phản hồi xin gửi về hòm thư góp ý của trang tin: [email protected]

Xin trân trọng cảm ơn!

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN