Vì sao ‘ông trùm AI’ quyết lên tiếng vạch trần công nghệ?

(Sóng trẻ) -  Geoffrey Hinton, được mệnh danh là “cha đỡ đầu của AI”, lo lắng trí tuệ nhân tạo do chính mình tạo ra sẽ vượt ngoài tầm kiểm soát của loài người.

Ông Geoffrey Hinton chia sẻ với đài CNN lo ngại của mình về AI. (Ảnh: CNN)
Ông Geoffrey Hinton chia sẻ với đài CNN lo ngại của mình về AI. (Ảnh: CNN)


“Tôi đột nhiên nhận ra những công nghệ này dần trở nên thông minh hơn chúng ta,” Hinton nói với đài CNN trong một cuộc phỏng vấn ngày 2/5. “Tôi muốn gióng hồi chuông cảnh tỉnh và khuyên mọi người nên nhìn nhận nghiêm túc về cách ngăn chặn chúng kiểm soát lại con người.”

Ông Hinton gắn liền với biệt danh “cha đỡ đầu AI” khi công bố công trình tiên phong về công nghệ học sâu và mạng lưới thần kinh đặt nền móng cho phần lớn sản phẩm trí tuệ nhân tạo ngày nay. Vào ngày 2/5, "ông trùm AI" có động thái gây chú ý khi rời bỏ vai trò của mình tại Google, nơi ông gắn bó trong một thập kỷ để nghiên cứu phát triển các chương trình trí tuệ nhân tạo sơ khai.

Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times, tờ báo đầu tiên đưa tin về quyết định từ chức của ông, Hinton cho biết bản thân lo ngại về khả năng AI có thể khiến nhiều công việc bị thay thế và tạo ra thế giới tin giả, “không thể biết đâu là sự thật nữa” với những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi. Sự phát triển vượt bậc của AI giờ đây vượt xa dự đoán của ông và nhiều người.

Hinton cho biết thêm: “Nếu công nghệ thông minh hơn nhân loại, nó sẽ biết cách lập trình và tự vượt qua những hạn chế mà chúng tôi đặt ra cho nó. Nó sẽ tìm ra cách thao túng mọi người để làm những gì nó muốn.”

Trên thực tế, “ông trùm” công nghệ Hinton không phải người duy nhất lên tiếng trước những hiểm họa của AI. Vào tháng 3, một vài nhà lãnh đạo của các công ty công nghệ lớn đã ký bức thư kiến nghị vì quan ngại “những rủi ro sâu sắc của trí tuệ nhân tạo đối với xã hội và nhân loại”. Bức thư được Future of Life Institute (một tổ chức phi lợi nhuận do Elon Musk hậu thuẫn) công bố trong bối cảnh ChatGPT của OpenAI đang "làm mưa làm gió" trên thế giới.

Về phần mình, Hinton cho biết ông không ký tên vào đơn kiến nghị vì cho rằng: “chúng ta không thể ngăn chặn tiến trình phát triển của AI bởi hiện chưa có bất kỳ một giải pháp nào để giải quyết vấn đề nan giải này, nhưng tôi tin rằng chúng ta đều nên nỗ lực để cùng nhau tìm phương án hữu hiệu nhất”.

Nguồn: CNN

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN