Sinh viên báo chí và câu chuyện kiến tập

(Sóng trẻ) – Kì kiến tập của sinh viên báo chí thường rơi vào cuối kì II năm ba. Một tháng trút bỏ mác sinh viên để trở thành phóng viên thực thụ, hòa mình với guồng quay báo chí quả không ít áp lực và gian nan.


Lựa chọn tờ báo không phù hợp


Các tờ báo lớn thường đòi hỏi cao về cả số lượng lẫn chất lượng. Họ hầu như không có thời gian hướng dẫn cho sinh viên đến kiến tập. Khi đó, sinh viên sẽ rất bị động, đến cơ quan chẳng làm gì rồi kết quả là trắng tay ra về. Nhìn chung, khi đến với những tòa soạn có “tiếng tăm”, không tránh khỏi trường hợp bạn hoàn toàn phải tự bơi. Nếu không cân nhắc kỹ để chọn tờ báo phù hợp, sinh viên rất dễ bị “sặc nước”.


cf7695dae_anh1.jpg

Nếu không cân nhắc kỹ để chọn tờ báo phù hợp, sinh viên rất dễ bị “sặc nước”


Bên cạnh đó, việc thiếu kiến thức chuyên ngành cũng là một rào cản lớn đối với sinh viên. Lan Anh (Học viện Báo chí và tuyên truyền) chia sẻ: “Mình từng xin kiến tập ở mục Kinh tế của Báo Đất Việt. Mình rất yêu thích lĩnh vực này. Tuy nhiên, vì còn hạn chế về kiến thức chuyên ngành nên bài viết của mình gần như không đạt”.


Áp lực chỉ tiêu


Chỉ tiêu của đợt kiến tập với sinh viên Báo chí là 2 tin, 1 bài. Với những sinh viên đã cộng tác với các báo từ năm nhất, năm hai thì đó là việc bình thường. Nhưng đối với những sinh viên chưa từng viết báo thì quả là một thử thách. Khi nhận được thông báo chỉ tiêu, nhiều bạn nơm nớp lo sợ. Thu Hà (Học viện Báo chí và tuyên truyền) chia sẻ: “Mình cảm thấy rất hoang mang trước kì kiến tập. Mình chưa từng đi viết nên không biết bắt đầu từ đâu?”


d5b7c3001_i_8764.jpg

Một tháng trút bỏ mác sinh viên để trở thành phóng viên thực thụ quả không ít áp lực và gian nan


Áp lực tin bài buộc sinh viên phải tìm mọi cách để đáp ứng chỉ tiêu. Có những người viết vội ra những bài báo vô thưởng vô phạt chỉ mong “được đăng”. Vì thế, dù nhiều bài gửi đi nhưng vẫn không có hồi âm. “Đề tài mình đề xuất khá nhiều nhưng không được duyệt. Những lúc như thế mình rất nản, chỉ muốn buông xuôi”- Hà bộc bạch.


Áp lực thời gian cùng với sự e ngại, rụt rè khi tiếp xúc với môi trường báo chí, chưa dám dấn thân mạnh mẽ vào thực tế khiến không ít sinh viên tự rơi vào “mạng nhện” khó khăn do chính mình tạo ra. Bên cạnh đó, việc “bí” đề tài, thiếu phương tiện tác nghiệp cũng là điều khiến cho nhiều sinh viên phải nơm nớp lo sợ trong suốt 4 tuần tham gia hoạt động thực tế tại tòa soạn.


Song, kỳ kiến tập là cơ hội để sinh viên quan sát thực tế, làm quen với công việc của một nhà báo thực thụ và xác định được khả năng của bản thân. Với những sinh viên có “lửa” với nghề, chắc chắn thời gian thử thách này sẽ đem lại nhiều kinh nghiệm quý báu.


cf7695dae_anh_7.jpg

Với những sinh viên có “lửa” với nghề, thời gian thử thách này sẽ đem lại nhiều kinh nghiệm quý báu


“Nếu làm việc nghiêm túc thì chỉ tiêu đặt ra cũng không đáng lo ngại. Nhưng nếu không đạt được chỉ tiêu cũng không nên quá buồn, vì quan trọng mình biết bản thân tới đâu và cần trau dồi thêm những gì. Có mệt mỏi, khó khăn mình mới thấy ý nghĩa thực sự của nghề mình đã lựa chọn” – Lan Anh thổ lộ.


Thúy Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN