Sống lại thời “hoa lửa” tại triển lãm “Đường lên Điện Biên” 

(Sóng trẻ) - Ngày 25/4, lễ khai mạc triển lãm “Đường lên Điện Biên” chính thức diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Triển lãm trưng bày các tác phẩm tái hiện sinh động cuộc sống, trận chiến của quân và dân ta trong những năm tháng hào hùng, oanh liệt của chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Nhiều tác phẩm tại triển lãm được khắc họa bởi chính những người nghệ sỹ, họa sỹ trực tiếp lên đường ra trận, hòa cùng đoàn quân hướng về Điện Biên.

download-5.png
Triển lãm giới thiệu 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, ký họa, áp phích, sáng tác trong giai đoạn 1949 - 2009 của 34 tác giả, được lựa chọn trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. (Ảnh: Ngọc Vi)

Lễ khai mạc triển lãm có sự tham dự của ông Bùi Hoài Sơn, ông Đỗ Chí Nghĩa - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục Quốc hội; ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Tuấn Linh - Phó Bí Thư thường trực Đảng Ủy Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng cục Điện Ảnh, phó chủ tịch hội Mỹ thuật Việt Nam; ông Phạm Định Phong - Phó Cục trưởng cục Di sản văn hóa; ông Ngô Tuấn Phong - Phó Cục trưởng cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm; ông Hoàng Hà - Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật; bà Mai Thị Ngọc Oanh - Phó Chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Thủy - Chủ tịch hội Mỹ thuật Hà Nội, ông Dương Tung Quốc - Phó Chủ tịch Tổng thư ký hội Sử học Việt Nam, ông Bành Thế Đoàn - Tham tán đại sứ quán Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa tại Việt Nam, ông Jörg Kinnen - Tham tán Trưởng phòng Văn hóa, Báo chí và Khoa học; Đại sứ quán Cộng hòa Liên Bang Đức tại Việt Nam; Đại sứ quán Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào cùng lãnh đạo các cơ quan đơn vị bảo tàng di tích, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và một số họa sĩ cùng gia đình họa sĩ có tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm, các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo, cán bộ quản lý của bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. 

thiet-ke-chua-co-ten_20240427_131037_0000.png
Các vị lãnh đạo có mặt trong buổi triển lãm. (Ảnh: Ngọc Vi)

Phát biểu khai mạc triển lãm, tiến sĩ Nguyễn Anh Minh - giám đốc Bảo tàng Việt Nam cho biết: “Triển lãm ”Đường lên Điện Biên” là dự án kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bằng những cảm nhận và sáng tạo, các họa sĩ đã ghi lại chân thực, sinh động hình ảnh chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh nhưng cũng không kém phần lãng mạn của quân và dân ta”.

Ông cũng cho biết, triển lãm đặc biệt khắc họa hình ảnh vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thể hiện tình cảm sâu sắc của giới văn nghệ sĩ với người Cha già kính yêu và vị tướng tài ba của dân tộc.

download-6.png
Tiến sĩ Nguyễn Anh Minh bày tỏ niềm biết ơn với công lao của giới hội họa đã dành cho dân tộc. (Ảnh: Ngọc Vi)

Cũng tại buổi lễ, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện Ảnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: “Trong những năm qua, bảo tàng đã sưu tập được rất nhiều các tác phẩm qúy giá, có những tác phẩm đã trở thành bảo vật quốc gia, chứa đựng giá trị tinh thần và giá trị lịch sử cao”. Bên cạnh đó, các tác phẩm này sẽ là lời nhắc nhở thế hệ trẻ về một thời bom lửa đau thương mà đầy vĩ đại của các bậc cha, anh.

download-7.png
Phó Hội Mỹ Thuật Việt Nam giới thiệu đến các đại biểu, khách quý các tác phẩm tiêu biểu. (Ảnh: Ngọc Vi)

“Bao năm đã trôi qua, nhưng khi nhìn lại những tác phẩm này, tôi vẫn không thể ngừng tự hào và xúc động vì đã lưu lại được những khoảnh khắc máu lửa trong cuộc chiến đấu vĩ đại của dân tộc. Và đây cũng chính là cách mà giới mỹ thuật chúng tôi “ trả nợ” cho dân tộc, cho cả những người bạn, người anh, chị đã hy sinh cho nước nhà” - Nhà điêu khắc Lưu Danh Thanh nghẹn ngào.

download-8.png
Ông Lưu Thanh Danh bày tỏ tình yêu to lớn của giới hội họa dành cho cuộc chiến đấu vĩ đại của dân tộc. (Ảnh: Ngọc Vi)

Chiến tranh đã đi xa, nhưng hình ảnh về những năm tháng khốc liệt của cuộc chiến vẫn còn mãi trong ký ức của người nghệ sĩ trực tiếp tham gia cuộc chiến ngày ấy. Họa sĩ Dương Hướng Minh - Tác giả bức "Chèn pháo” nhớ lại: “Theo chỉ đạo của đồng chí Lê Đức Thọ, hình ảnh anh Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo phải hướng mặt ra ngoài, có như vậy mới thể hiện được cái tinh thần của người lính. Bên cạnh đó, bức họa có hoa, có bướm,, thể hiện tâm hồn nghệ thuật của người lính trong gian khổ, hiểm nguy”.

download-9.png
Họa sĩ Dương Văn Minh tự hào thuật lại kỉ niệm trong những ngày vẽ lên bức họa cho các bạn trẻ ở triển lãm (Ảnh: Ngọc Vi)

70 tác phẩm trong triển lãm đều được trưng bày dưới hai hình thức trực tiếp và trình chiếu kỹ thuật số với công nghệ Cinemagraph, nhằm mang những tác phẩm nghệ thuật có giá trị lịch sử này đến gần hơn với công chúng bằng cách tiếp cận mớii và hấp dẫn.  

Bạn Trần Hải Ly - sinh viên năm 2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ sau khi tham quan triển lãm: "Mình rất thích cách triển lãm kể lại câu chuyện lịch sử. Mình ấn tượng nhất với bức tranh “'Đánh vào trung tâm Điện Biên Phủ của tác giả Nguyễn Thế Vỵ'.

download-15.png
Hải Ly xúc động khi được lắng nghe lịch sử bằng hội họa tại triển lãm. (Ảnh: Ngọc Vi)

Một số tác phẩm nổi bật:

download-10.png
Bức tranh "Việt Bắc" của tác giả Đào Đức. (Ảnh: Ngọc Vi)
download-11.png
Bức tranh "Tiếng hát mùa chiến dịch" của tác giả Mai Văn Hiến. (Ảnh: Ngọc Vi)
download-12.png
Bức tranh "Hành quân" của tác giả Nguyễn Sỹ Ngọc. (Ảnh: Ngọc Vi)
download-13.png
Bức tranh "Kéo pháo Điện Biên" của tác giả Trần Đình Thọ. (Ảnh: Ngọc Vi)
download-14.png
Bức tranh "Đánh vào trung tâm Điện Biên Phủ" của tác giả Nguyễn Thế Vỵ. (Ảnh: Ngọc Vi)

 

Triển lãm mở cửa từ ngày 26/4 đến hết ngày 15/5 tại tầng 1 nhà B, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội. Ngoài ra, trong khuôn khổ triển lãm sẽ diễn ra chương trình Art Talk với chủ đề “Đường lên Điện Biên” vào lúc 9 giờ 30, ngày 27/4; và “Những kỷ niệm về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân” vào lúc 9 giờ 30, ngày 11/5.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN