Chùa Hương: Thực hư câu chuyện giá vé tăng, len lỏi tình trạng “lách” quy định

(Sóng trẻ) - Lễ hội Chùa Hương (Hà Nội) diễn ra được hơn một tháng kể từ ngày khai hội (11/2/2024). Mặc dù đã giảm thiểu đáng kể các tình trạng chèo kéo khách đi đò, nhưng vẫn tồn tại một số hạn chế khác.

Giá vé tăng mạnh khiến nhiều khách du lịch than vãn 

Từ 1/1/2024, giá vé thắng cảnh chùa Hương (quần thể Hương Sơn) được nâng từ 80.000 đồng lên 120.000 đồng/người/lượt; với những đối tượng ưu tiên thì giá vé 60.000 đồng/người/lượt. Đồng thời, giá vé dịch vụ thuyền, đò vận chuyển khách cũng tăng mạnh. Cụ thể, tuyến Hương Tích là 85.000 đồng/người/ 2 lượt vào - ra (trước đây là 55.000 đồng); giá vé đò 2 chiều tuyến Thanh Sơn - Long Vân 65.000 đồng/người. Giá vé cáp treo khứ hồi người lớn 220.000 đồng, trẻ em 150.000 đồng, vé đi một lượt 150.000 đồng/người lớn, 100.000 đồng/trẻ em. Giá vé vận chuyển khách bằng xe điện 20.000 đồng/người/lượt.

Bảng giá vé thắng cảnh và dịch vụ xuống đò.
Bảng giá vé thắng cảnh và dịch vụ xuống đò.

Việc tăng giá vé thắng cảnh và thuyền đò vận chuyển khách khiến không ít người phàn nàn. Theo chia sẻ của chị Vũ Thị Lan (47 tuổi - Thái Bình): “Mỗi dịp đầu năm, gia đình tôi thường đi lễ chùa ở nhiều nơi, như chùa Yên Tử ở Quảng Ninh, chùa Phi Lai Địa Tạng ở Hà Nam, đền Trần ở Nam Định, nhưng không bị mất phí tham quan như ở chùa Hương, phí năm nay lại tăng nhiều”.

Đến nay sau hơn một tháng diễn ra lễ hội, thuyền đò ở đây không còn quá nhộn nhịp như những người trước đó.
Đến nay sau hơn một tháng diễn ra lễ hội, thuyền đò ở đây không còn quá nhộn nhịp như những người trước đó.

Bên cạnh việc tăng chi phí, việc bán “gộp” vé thắng cảnh và vé thuyền đò, cũng khiến nhiều người thắc mắc. Tại điểm bán vé bến Yến (chùa Hương), đa phần những khách đến mua vé đều có chung một câu hỏi “Có thể mua riêng vé đò được không?”. Chị Nguyễn Thị Xuân - nhân viên bán vé bày tỏ: “Thông thường, mọi người mua vé sẽ hỏi khá nhiều những câu như này, nhưng tôi cũng chỉ giải thích đúng theo quy định của Ban Quản lý”.

Theo cô Vũ Thị Bằng (51 tuổi - Nam Định): “Việc bắt buộc phải mua vé thắng cảnh và vé đò sẽ khiến cho chi phí đi lại rất cao, vì không phải tôi sẽ đi hết, có thể tôi chỉ đi một đến hai nơi ở chùa Hương. Nhìn chung, giá vé từ 135.000 đồng lên 205.000 đồng là quá cao”.

Cô Vũ Thị Bằng cùng đoàn tham quan chùa Hương.
Cô Vũ Thị Bằng cùng đoàn tham quan chùa Hương.

Mặc dù giá vé dịch vụ tăng mạnh hơn so với các năm trước, nhưng chùa Hương đã cải thiện đáng kể được tình trạng chèo kéo, vòi vĩnh khách đi đò. Trong năm nay, đã có sự vào cuộc và chỉ đạo của Hợp tác xã Dịch vụ Du lịch Chùa Hương, từ việc tuyên truyền trên loa phát thanh đến việc sắp xếp số thứ tự cho từng đò. 

Tồn tại một số trường hợp lái đò lợi dụng giá vé “tăng” để thu lợi

Theo ghi nhận thực tế của nhóm phóng viên, một số du khách tham quan không mua vé từ các điểm bán vé tại khu di tích nhưng vẫn có những thuyền đò chở vào điểm tham quan với giá vé được báo rẻ hơn so với giá đã được Ban Quản lý niêm yết.

Các lái đò ngồi đợi đến lượt chở khách.
Các lái đò ngồi đợi đến lượt chở khách.

Thực trạng này xuất phát từ việc các thuyền đò do Hợp tác xã quản lý được đánh số cố định, nhưng vào những hôm vắng hoặc ít khách, có một số lái đò không có chuyến nên nhận chở khách với mức giá khác. Việc cái lái đò nhận chở khách từ đền Trình đến Thanh Sơn bằng đò cá nhân được trao đổi một cách khéo léo với khách du lịch. Thế nhưng, điều đáng nói ở đây là giá đò được báo với nhiều mức khác nhau: 160.000 đồng/người, 25.000 đồng/người… Thậm chí, một số ít lái đò cũng không thông báo rõ ràng về việc du khách sẽ không thể tham quan các điểm du lịch bên trong nếu không sử dụng vé QR code do Ban Quản lý phát hành. 

Đây được xem là hành vi không minh bạch về giá cả và lịch trình của số ít lái đò, đánh vào tâm lý “giá rẻ” của du khách. Tình trạng này vẫn “len lỏi” qua những quy định chặt chẽ về giá vé, nhằm thu lợi riêng cho cá nhân.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN