Những gùi măng trĩu nặng mồ hôi

(Sóng trẻ) - Hàng năm, bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 9 (âm lịch), bà con các thôn, bản ở các xã miền núi huyện Tân Sơn tranh thủ vào rừng để mưu sinh từ nghề hái măng rừng để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng thấm đẫm nhọc nhằn trong mỗi chuyến đi.

66.jpg
Năm nào cũng vậy, cứ bắt đầu mùa mưa, từ tháng 7 đến tháng 9 (âm lịch), trong những khu rừng vùng sơn cước xã Thạch Kiệt, bên cạnh bụi nứa già lại bật lên tua tủa những mầm măng. Những ngày này, đa phần người dân nơi đây đều gác lại các công việc để hái "lộc" rừng. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

 

12.jpg
Bà Hà Thị Nhàn - người có nhiều năm kiếm sống bằng công việc hái măng rừng chia sẻ: “Cứ đến mùa măng, hầu hết chị em phụ nữ trong bản lại gói cơm, mang nước rủ nhau lên rừng hái măng. Để đến được nơi hái măng, mọi người phải đi bộ từ sáng sớm, băng rừng hơn từ 1- 2 giờ đồng hồ vì măng thường mọc trên núi cao. Đường đi rừng đã khó thì công việc tìm và hái măng còn khó nhọc hơn nhiều, phải quen thông thổ và có bí quyết hái măng thì mới kiếm được những ngọn măng non". (Ảnh: Nguyễn Thúy)

 

2-1.jpg
Công việc vất vả nhưng với bà Nhàn và người dân trong bản, măng không chỉ là lương thực dự trữ trong mùa mưa lũ mà còn là sản phẩm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.  (Ảnh: Nguyễn Thúy)

 

2.jpg
Nhờ thời tiết, thổ nhưỡng phù hợp, măng nứa Tân Sơn ở đây ăn giòn, vị ngọt pha lẫn chút đắng nhẹ đọng lại nơi đầu lưỡi mà không phải nơi nào cũng có được. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

 

5-1.jpg
Theo bà con nơi đây chia sẻ, công việc hái măng không hề đơn giản. Mỗi khi chui vào bụi nứa, người hái măng phải đối diện với gai góc, muỗi vắt. Khi bóc măng, lông măng đâm bám vào tay khiến bàn tay chai sần, nhựa măng làm cho tay chân tím bầm, đau rát. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

 

6.jpg
Hiện tại giá bán măng tươi, măng luộc chín khoảng 15.000- 20.000 đồng/kg. Nhằm bảo quản măng được lâu cũng như để giá măng được cao hơn, bà con nơi đây còn chế biến thành măng chua, măng ớt, măng khô để bán dần. Vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán, giá măng khô có thể lên đến 300.000 nghìn đồng/kg và thường xuyên trong tình trạng cháy hàng. 

 

5.jpg
Mặc dù mưu sinh từ nghề hái măng rừng lắm gian truân, nhọc nhằn nhưng người dân miền núi Tân Sơn không bao giờ bỏ nghề, cứ đến mùa họ vẫn miệt mài, cần mẫn leo núi hái măng. Với họ, lộc rừng chỉ có mùa, sống gần rừng thì phải dựa vào núi rừng để mưu sinh. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Video phỏng vấn

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN