(Sóng trẻ) - Vì sứ mệnh liêng thiêng của Tổ quốc mà nhiều năm liền các chiến sĩ biên phòng phải ăn Tết xa nhà, lấy cái Tết của mình làm hành trang cho từng bước chân dọc dẻo biên cương. Đây vừa là nhiệm vụ vừa là sự hy sinh lớn lao của người chiến sĩ mang quân hàm xanh trong thời bình.

Những cái Tết miền biên cương

“Đã 3 năm nay tôi chưa được về nhà đón Tết cùng gia đình”, Anh Đ - một sĩ quan biên phòng hiện đang công tác tại lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An chia sẻ. Với anh, biên giới là quê hương thứ hai của mình, và ở đó đồng đội, bà con nhân dân chính là gia đình gắn bó thân thiết. Mỗi dịp Tết đến xuân về, nhìn các gia đình quây quần đón năm mới, nhiều chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ canh giữ miền biên cương của tổ quốc không tránh khỏi cảm giác vui buồn đan xen; thế nhưng với họ nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tổ quốc là thiêng liêng, cao cả hơn bao giờ hết.

Bộ đội Biên phòng là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia ở khu vực biên giới. Với chức trách, nhiệm vụ mang tính đặc thù của mình, bất kể thời điểm nào, lực lượng Bộ đội biên phòng cũng luôn phải bám nhân dân, bám địa bàn đặc biệt các địa bàn khu vực biên giới; giúp đồng bào nhân dân phát triển kinh tế xã hội, ổn định đời sống; cũng như căng mình trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở khu vực viên giới. 

Đặc biệt vào thời điểm cuối năm, Tết Nguyên đán tới gần, tình hình an ninh chính trị khu vực biên giới diễn biến hết sức phức tạp. Đây là thời điểm mà các loại tội phạm tăng cường hoạt động mạnh mẽ, nhất là các loại tội phạm về buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép,... 

Mẹ anh Đ cũng bày tỏ tâm tư: “Mỗi dịp Tết đến, nhà neo người, con tôi lại là một sĩ quan công tác trong lực lượng Bộ đội biên phòng, thực tình năm nào cũng vậy, bản thân tôi luôn chỉ mong nhận được tin rằng con sẽ về đón Tết cùng gia đình. Nhưng tôi cũng hiểu rằng, Tổ quốc cần con hơn nên chỉ biết động viên cháu cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với tôi, Tết chỉ thực sự trọn vẹn khi thấy con trở về”.

Đồn là nhà, biên giới là quê hương

Nhớ tới lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại dành cho Bộ đội Biên phòng: “Phải dựa vào dân, ra sức đoàn kết và giúp đỡ nhân dân”, anh Đ cùng các đồng chí, đồng đội luôn cố gắng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để gắn kết và chăm lo cho cuộc sống của quần chúng. Một số hoạt động truyền thống của đơn vị như: gói bánh chưng; giao thừa miền biên cương; hái hoa dân chủ; đốt lửa trại; giao lưu văn hóa văn nghệ giữa các cán bộ, chiến sĩ và người dân địa phương,... Mỗi đơn vị sẽ có những hoạt động chào xuân năm mới khác nhau, thế nhưng tựu trung đều mong muốn người dân có một cái Tết trọn vẹn nhất.

 

Mỗi năm, vào khoảng 25 hoặc 26 Tết, đơn vị anh Đ đều phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức các chương trình “Tết sum vầy, Xuân yêu thương” để trao gửi những cặp bánh chưng ý nghĩa đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Năm nào tổ chức, quần chúng nhân dân cũng hăng hái tham gia cùng các chiến sĩ biên phòng để chuẩn bị cái Tết trọn vẹn, nghĩa tình nhất cho những hộ khó khăn trong vùng. Có lẽ cũng vì thế mà “Tết sum vầy, Xuân yêu thương” như một sợi dây liên kết, gắn bó tình quân dân nơi biên thùy.

Ngoài ra, các cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị còn tổ chức các buổi dân vận, cùng nhân dân trang hoàng đường làng ngõ xóm để đón chào năm mới. Anh Đ chia sẻ thêm: “Đối với các hộ gia đình neo người, chúng tôi còn chia nhau tới ăn Tết cùng bà con khiến không khí Tết Nguyên đán trở nên ý nghĩa hơn, các cán bộ, chiến sĩ cũng vơi đi nỗi nhớ nhà”. Bằng nhiều hoạt động thiết thực như vậy, bản thân mỗi người lính biên phòng đều thấm thía lời huấn thị: “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”.

Tết không quên của người chiến sĩ mang quân hàm xanh

Những cái Tết xa nhà đã quá đỗi quen thuộc với anh Đ và đồng đội. Mỗi năm ăn Tết tại đơn vị lại để lại cho anh Đ có những kỷ niệm khó quên. Đặc biệt là Tết năm 2020, khi chỉ còn hơn 20 ngày nữa là bước sang năm mới, nhưng thời tiết lại nắng gắt, người dân địa phương lo lắng vì hoa màu sẽ bị ảnh hưởng và không khí Tết sẽ mất vui vì thiếu đi cái lạnh. Nhưng sau những ngày nắng gắt đó, bão bất ngờ ập tới, anh Đ cùng đồng đội rất vất vả để giúp bà con tránh lũ, gia cố nhà cửa để có thể bảo đảm an toàn.

Bão về kèm theo cả không khí lạnh, thời tiết diễn biến thất thường khiến người dân hoang mang vì chưa có sự chuẩn bị để ứng phó kịp thời. Anh Đ chia sẻ: “Khi bão bất ngờ xuất hiện vào thời điểm nhạy cảm như vậy, tôi và đồng đội đã có những bữa ăn vội vàng, quần áo luôn ướt nhẹp, những giấc ngủ không thể tròn bởi của cải, hoa màu của người dân có nguy cơ bị tàn phá. Có hôm 3 giờ chiều chúng tôi mới về ăn cơm trưa, thậm chí bão làm mất điện nên các đồng chí trực bếp còn phải nấu cơm bằng bếp than”.

Vất vả là thế nhưng những người lính mang quân hàm xanh vẫn chưa có giây phút nào nhụt chí, những nụ cười vẫn nở trên môi các anh, tình đồng đội, tình quân dân càng thêm gắn bó hơn qua những thử thách gian lao ấy. Đối với anh Đ, cơn bão không khiến anh và các đồng đội sợ hãi, cơn bão chỉ khiến anh và đồng đội nhận ra rằng “bản thân thực sự đúng đắn khi chọn đi theo lý tưởng cao cả này”. 

Không chỉ cùng bà con vượt bão, Tết năm 2020 cũng khiến anh Đ không thể quên được trong con đường binh nghiệp của mình khi mẹ của một người đồng đội của anh đã mãi mãi ra đi vào sáng 30 Tết. Anh Đ nghẹn ngào cho biết, khi đó cả đơn vị đang căng mình chống bão cùng bà con thì một người đồng đội của anh bất ngờ nhận được tin mẹ mất. Nhiệm vụ vẫn còn dang dở, dịch COVID 19 cũng bùng phát mạnh mẽ khiến người đồng đội của anh không thể về nhà nhìn mẹ lần cuối. Thấu hiểu nỗi đau xót này, đơn vị anh Đ đã lập một bàn thờ nhỏ để người đồng chí này có thể thắp cho người mẹ một nén nhang và chia sẻ nhiệm vụ cùng đồng chí.

Nhớ gia đình, nhớ không khí tết ở quê, nhìn về lý tưởng đã một đời lựa chọn và quyết tâm theo đuổi, anh Đ không cần nghĩ ngợi nhiều khi chia sẻ về vị tết miền biên cương qua những câu chữ gửi cho người thân yêu:

“Mẹ bảo nay vui Tết lạnh về 

Nhưng lạnh về đợt này dân mình khổ lắm

Vườn mai tết chẳng còn kịp chăm bẵm

Mạ vừa gieo, mái nhà dột chưa che

 

Lũ chúng con lặng lẽ từng đoàn xe

Đem cái Tết mình đi tặng lại người khác

Nhận lại ư? Chẳng công danh tiền bạc

Là nụ cười em thơ phơi phới mùa xuân

 

Có giày nào đẹp hơn được giày lính

Có áo nào quý hơn được áo xanh

Chuyện đồ Tết ta chẳng cần lo nghĩ

Đi chơi đâu vui bằng phút quân hành

 

Ta còn trẻ mỗi ngày đều là Tết

Đâu cần đợi mấy ngày lễ đầu năm

Mỗi buổi sớm nắng mai hồng gõ cửa

Mau đi thôi xuân đã ngả sang rằm

 

Gió xuân hây hẩy, mai mở mắt

Gửi về mẹ muôn lời chúc yêu thương

Tết năm nay tay súng con vững chắc

Để màu mai vàng rộ cả biên cương”.

(Vì lý do bảo mật thông tin, bài viết xin phép không nêu rõ họ tên, quân hàm và đơn vị công tác của nhân vật).

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN