(Sóng trẻ)- “Mong tình mới, đợi người xa – Lên vùng Miền Bắc nếm trà Thái Nguyên”. Từ ngàn đời xưa đến nay, mỗi người khi nhắc đến chè là người ta nghĩ ngay đến chè Thái Nguyên. Đây là vùng trồng chè lâu đời, hương vị chè rất đặc trưng mà không bất cứ nơi nào có được. Cũng chính vì vậy mảnh đất này được mệnh danh là “ Đệ nhất danh trà”.

>>ChèsạchTháiNguyêntiêuchuẩnVietGAP
THẾ NÀO LÀ CHÈ THÁI NGUYÊN NN

Đậm thơm sắc nước, hương chè Thái Nguyên

Mỗi khi cái tên Thái Nguyên được nhắc đến, gợi cho nhiều người về một vùng đất có một bề dày truyền thống cách mạng, vốn là một ATK của Đảng và Bác Hồ trước và sau cách mạng Tháng Tám. 
Với các địa danh, thắng cảnh như Hồ Núi Cốc, Đền Đuồm, hang Phượng Hoàng…song cái đặc sắc nhất đóng góp vào văn hóa của vùng là cây chè và các sản phẩm chế biến từ chè.

Đã từ lâu, chè của mảnh đất trung du này đã trở thành đặc sản bởi hương vị thơm tự nhiên, có vị chát nhẹ khi mới uống và sau khi uống thì thấy ngọt lắng sâu trong vị giác.

344e56351_anh_1.jpg
 Thái Nguyên là vùng đất trung du trồng chè nổi tiếng

Chè nài việc dùng làm thức uống còn làm phẩm vật trong ma chay, cưới, hỏi, tiếp khách,.. Mời nước chè (trà) khi khách đến nhà thể hiện lòng hiếu khách.
Người xưa có câu “ Miếng trầu là đầu câu chuyện” nhưng với người dân Thái Nguyên nói riêng cũng như nhiều nơi khác nói chung: “ Mời trà mới là đầu câu chuyện”.

344e56351_anh_2.jpg
Trà đạo Việt tồn tại lâu đời trong dòng chảy văn hóa Việt Nam

Ở Thái Nguyên hiện nay có  nhiều vùng chè nổi tiếng như chè La Bằng, chè Trại Cài, chè Khe Cốc và thơm nn đặc biệt nổi bật hơn hẳn là chè Tân Khương. Mỗi vùng trồng chè trên địa bàn tỉnh lại nổi tiếng với một nét đôc đáo riêng, có nơi có chè xanh, cánh chè tròn như nếp cái hoa vàng, có nơi cánh chè dây gầy và đậm nước hơn…

Người ta sử dụng chè như một thức uống truyền thống của dân tộc, sáng thức giấc với ấm chè (trà) pha nóng. Trưa – tối sau bữa cơm gia đình, chén trà lại tiếp nối những câu chuyện sau ngày dài lao động mệt mỏi.
Chè khi  uống phải được pha bằng nước nóng đun sôi, pha trà phải theo nghệ thuật thưởng trà đặc biệt, chè phải ngâm kỹ uống mới cảm nhận hết được đủ vị.
Chị Nguyễn Thị Thảo ( Cầu Giấy, Hà Nội) nhận xét:

 


Nâng cao chất lượng, tạo thương hiệu bền vững

Mảnh đất Thái Nguyên có điều kiện cho cây chè phát triển và trở thành một sản phẩm mang tính đặc thù của quê hương. Khác với các vùng đất trồng chè khác trên cả nước, chè Thái Nguyên đã trở thành một “ thương hiệu” nổi tiếng được người tiêu dùng đánh giá cao.
Người dân làm chè phải rất chú ý các công đoạn tạo tán luống chè, hái chè,vò chè sao suốt, điều chỉnh ngọn lửa, đến lấy hương pha chế, để sao có được chè nn, đáp ứng được yêu cầu thưởng thức của khách thập phương dùng chè.

0053aeab5_anh_3.jpg
Chè là nguồn thu nhập chính của người dân Thái Nguyên

Bác Phạm Thị Lan ( 57 tuổi, Tức Tranh – Phú Lương- Thái Nguyên) cho biết:



Kết hợp với việc chăm sóc, sao – hái chè, người dân Thái Nguyên đã và đang tích cực thay đổi, phát triển quy trình sản xuất chè đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý nhất cho khách hàng.
Các tiêu chí được đặt ra hàng  đầu đó là chè nn, thơm, xanh nước, không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học và giá thành phù hợp với người tiêu dùng.

 Các công đoạn chế biến chè:


Hiện nay, người lao động trồng chè Thái Nguyên đang chuyển đổi hướng chế biến chè từ thủ công sang đúng tiêu chuẩn VietGAP.
Chè xứ Thái vẫn từng ngày cải thiện và chuyển đổi cơ cấu để phù hợp với yêu cầu của thị trường hiện đại.
Qua đó, cán bộ quản lý địa phương cũng đang đẩy mạnh công tác xây dựng nhiều làng nghề, tôn vinh giá trị và quảng bá tên tuổi cho chè Thái Nguyên phát triển.

Trồng chè, chế biến chè, sao chè và đảm bảo chất lượng qua thời gian là cả một quá trình nghệ thuật. Quá trình ấy là một nét đẹp cần được bảo tồn và lưu giữ lâu dài.

Chè Thái Nguyên không chỉ là thương hiệu chè nổi tiếng trong nước mà giờ đây còn được bạn bè quốc tế biết đến như một nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người dân Việt.
Cùng với việc lưu trữ và phát triển văn hóa trà Việt thì việc đưa ra kế hoạch, mục tiêu tạo dựng thương hiệu chè Thái Nguyên trên thị trường là rất cần thiết.
Phan Thu Thương
Báo Đa phương tiện k34a1

Chè Thái Nguyên – nét độc đáo trong ẩm thực dân tộc Việt

(Sóng trẻ)- “Mong tình mới, đợi người xa – Lên vùng Miền Bắc nếm trà Thái Nguyên”. Từ ngàn đời xưa đến nay, mỗi người khi nhắc đến chè là người ta nghĩ ngay đến chè Thái Nguyên. Đây là vùng trồng chè lâu đời, hương vị chè rất đặc trưng mà không bất cứ nơi

Video 7 năm trước