(Sóng trẻ) - "Muốn kiếm được tiền từ người khác không phải chuyện dễ dàng. Mình không còn tham gia nhiều cuộc vui chơi với bạn bè nữa mà dành nhiều thời gian đi dạy học", cô giáo trẻ 9x, Nguyễn Thị Nga trải lòng về nghề tay trái giúp cô thực hiện ước mơ làm việc ở các tổ chức Phi Chính phủ. 


Dạy tiếng Anh để từng bước thực hiện ước mơ lớn

Nguyễn Thị Nga sinh năm 1994, hiện đang là sinh viên khoa Xã hội học và là Chủ nhiệm CLB phục hồi mất gốc tiếng Anh EFC, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Với khả năng giao tiếp và vốn tiếng anh đạt 7.5 IELTS, đến nay, Nga đã có hơn 3 năm kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho người mất gốc. Nài các lớp do Nga tự mở, cô bạn còn làm trợ giảng ở một số trung tâm tiếng Anh trên địa bàn Hà Nội. Hiện tại, Nga đang dạy 5 lớp tiếng Anh, phần lớn học viên là sinh viên và người đi làm.

9eeac4188_anh_1.jpg
Cô giáo “sinh viên” Nguyễn Thị Nga dạy tiếng Anh cho người mất gốc.

Điều bất ngờ là, với thành tựu như bây giờ Nga không có ý định trở thành một cô giáo hay giảng viên dạy tiếng Anh. Ước mơ của cô gái sinh năm 1994 là được làm việc cho các tổ chức Phi Chính phủ. Chính vì vậy, sau khi tốt nghiệp Đại học Nại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Nga tiếp tục học chuyên ngành Công tác xã hội thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền để từng bước hiện thực hóa ước mơ của bản thân.

Với Nga, đến với công việc dạy tiếng Anh là một điều hết sức tình cờ. Cô gái quê nghèo Sóc Sơn bén duyên với nghiệp cầm phấn ngay từ những ngày đầu lên Hà Nội học đại học. Nga chia sẻ: “Cô chú chủ nhà trọ sau khi nói chuyện với mình đã nhờ mình kèm hai bé học tiếng Anh. Sau một kỳ kèm hai bé thì hai bé đoạt giải IOE cấp toàn quốc. Sau đó cô chú chủ nhà giới thiệu mình với họ hàng, nhờ đó mà mình đã phát triển lên và đi dạy ở một số trung tâm cũng như mở lớp luyện thi B1, B2 như hiện nay.”

Dạy tiếng Anh là một bước đệm giúp Nga tự tin và trưởng thành hơn để đến gần mục tiêu trong tương lai, Nga nói: “Mình rất muốn sau này sẽ làm việc cho các tổ chức phi Chính phủ. Việc dạy học giúp mình trưởng thành hơn, tạo được nhiều mối quan hệ tốt đẹp.” Nga cũng chia cho biết, dạy học giúp cô bạn tự trau dồi nhiều kiến thức tiếng Anh hơn, Nga đang tự ôn luyện để đạt mức 8.5 IELTS giúp phát triển nghề nghiệp sau này.

Dạy học làm thay đổi con người

Nga tự nhận tính cách mình trước khi đi dạy tiếng Anh là nói nhiều, khá trẻ con và ngông. 

Công việc dạy tiếng Anh đã thay đổi con người Nga: “Sau khi tiếp xúc với việc dạy học, mình trở nên chín chắn và trưởng thành hơn, vì mình hiểu được muốn kiếm được tiền từ người khác không phải chuyện dễ dàng. Mình không còn tham gia nhiều cuộc vui chơi với bạn bè nữa mà dành nhiều thời gian đi dạy.”

Đến thời điểm hiện tại, cô giáo “sinh viên” ngày càng tự tin hơn, “bởi việc dạy học nhiều giúp  mình có kỹ năng đứng lớp”. Nga cũng học được cách quan tâm đến mọi người, “mình nắm bắt các thông tin về học viên, ví dụ như đến sinh nhật các bạn, mình sẽ tặng quà và gửi lời chúc mừng sinh nhật, như thế mối quan hệ giữa mình và học viên sẽ gần gũi và thân thiết hơn rất nhiều.”

9eeac4188_anh_2.jpg
“Chị Nga khá vui tính, chị thường lấy các ví dụ hài hước và dễ nhớ, giúp mình hiểu bài và tiếp thu bài nhanh hơn. Từ một người không biết gì về tiếng Anh, nhờ có chị Nga mình dần tiến bộ hơn và không còn thấy sợ tiếng Anh nữa.” – Đây là lời chia sẻ của Thu Duyên, sinh viên năm nhất Học viện Báo chí và Tuyên truyền, học viên lớp phục hồi mất gốc tiếng Anh của cô giáo trẻ Nguyễn Thị Nga.

Không những thế, công việc đứng lớp còn dạy cô gái trẻ trở nên bình tĩnh và kiên nhẫn hơn. Nga tâm sự rằng cô bạn đã từng bị một học viên lớn tiếng quát chỉ vì giao nhiều bài tập về nhà. “Ban đầu mình cảm thấy rất cáu và tự ái vô cùng. Nếu là trước đây, mình sẽ đuổi bạn ấy ra nài ngay lập tức. Nhưng sau đó mình đã cố kiềm chế bản thân, đặt mình vào vị trí của bạn ấy rồi nhắc nhở bạn ấy nhẹ nhàng. Đêm hôm đó, bạn ấy đã viết cho mình một bức thư xin lỗi rất dài.”

Nga dạy tiếng Anh hầu hết 7 ngày trong tuần. Mỗi ngày dạy 2 buổi sáng và tối, chiều là thời gian cô bạn học trên lớp. Mặc dù phải đứng lớp nhiều giờ trong ngày, nhiều khi không có thời gian ăn uống nghỉ ngơi, nhưng với Nga, được đứng trên bục giảng là một trải nghiệm tuyệt vời: “Mình luôn háo hức mỗi khi lên lớp gặp các bạn học sinh, sinh viên. Bởi vì mình được gặp những người trẻ, những người rất muốn học tiếng Anh và mình lại rất thích dạy tiếng Anh. Không khí lớp học luôn sôi nổi, mình rất hứng thú trong việc đó. Mình nghĩ là khiến cho người khác yêu thích môn học của mình thì đó là một niềm hạnh phúc.”

Cô bạn cũng chia sẻ rằng công việc dạy học không chỉ giúp Nga trưởng thành hơn, mà còn tạo được nhiều mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống.  20/11 luôn là dịp hạnh phúc nhất đối với cô giáo trẻ: “Mình cũng chỉ là sinh viên đi dạy thêm chứ không phải là người trong nghề, vậy mà mình nhận được rất nhiều tình yêu thương của các bạn. Mình cảm thấy rất tự hào. Và cũng cảm ơn cuộc đời vì đã đưa mình đến với công việc tuyệt vời này.”

Huyền Vũ
Báo chí Đa phương tiện K34A2

Cô giáo trẻ và mục tiêu dạy học để nuôi ước mơ

(Sóng trẻ) - "Muốn kiếm được tiền từ người khác không phải chuyện dễ dàng. Mình không còn tham gia nhiều cuộc vui chơi với bạn bè nữa mà dành nhiều thời gian đi dạy học", cô giáo trẻ 9x, Nguyễn Thị Nga trải lòng về nghề tay trái giúp cô thực hiện ước mơ

Video 7 năm trước