(Sóng trẻ) – Đây là lời khẳng định của nhà báo Hoàng Hường (báo Vietnamnet) trong buổi tọa đàm “Hợp tác hiệu quả giữa các tổ chức xã hội và báo chí” được tổ chức tại trụ sở  Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vào sáng nay.


Chương trình có sự tham gia thảo luận của đại diện các tổ chức xã hội dân sự (CSO) và các phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí.

Trong buổi tọa đàm, cả đại diện các tổ chức xã hội dân sự và các nhà báo, phóng viên cùng đưa ra những thắc mắc, khó khăn trong mối quan hệ hợp tác giữa hai bên. 

916fba946_1.jpg
Tọa đàm thu hút sự tham giả của các phóng viên, nhà báo và đại diện các tổ chức xã hội dân sự.

Theo các chuyên gia truyền thông, sự hợp tác giữa báo chí và tổ chức xã hội dân sự còn hạn chế. Một số ý kiến cho rằng thông tin của CSO không chính thống, dễ bị hồ nghi; tin bài về CSO thiếu hấp dẫn, không có nhiều lượt view; hoặc do tôn chỉ mục đích của tòa soạn; hoặc chưa biết về CSO,… mà phía báo chí còn e ngại trong việc khai thác thông tin từ phía các tổ chức xã hội dân sự.

Trong khi đó, phía các tổ chức xã hội dân sự chưa thực sự chủ động tìm đến báo chí để cung cấp thông tin. Hoặc các CSO thường mang đến cho báo chí những thông tin khô khan, là câu chuyện mà CSO muốn nói chứ không phải cái mà độc giả muốn nghe,… 

916fba946_3.jpg
Nhà báo Trần Ngọc Kha chia sẻ những khó khăn, cản trở khi viết bài có sử dụng thông tin của các tổ chưc dân sự.

Theo đó, để báo chí hiểu rõ hơn về các tổ chức xã hội dân sự, chuyên gia truyền thông Nguyễn Điệp Hoa đã làm rõ: “Xã hội dân sự chỉ các nhóm phi chính thức, các tổ chức cộng đồng, mạng lưới, các hội, hiệp hội, các tổ chức, các quỹ, CLB, nhóm,… nài nhà nước.” Các tổ chức xã hội dân sự hình thành trên cơ sở các giá trị nhân văn, thực hiện các hoạt động có mục tiêu xã hội, nhân văn, phi lợi nhuận. CSO đại diện cho lợi ích của những nhóm thiệt thòi mà tiếng nói của họ chưa được lắng nghe trong xã hội.

916fba946_2.jpg
Chuyên gia truyền thông Nguyễn Điệp Hoa là một trong 2 khách mời chủ trì tọa đàm.

Các chuyên gia cho rằng vấn đề cốt lõi trong việc hợp tác giữa báo chí và CSO là giá trị thông tin. Từ đó, tọa đàm đi sâu giải quyết vấn đề: Nguồn tin của CSO có thực sự hấp dẫn công chúng?

Theo quan điểm của nhà báo Hoàng Hường (báo Vietnamnet): “Không có vấn đề nào là không hấp dẫn mà chỉ có người viết không hấp dẫn… Thông tin mà người viết báo “chế biến” phải vượt ra nài vấn đề chuyên môn, “chế biến” theo cách bình dân nhất để công chúng có thể tiếp cận được.” 

Nhà báo cũng chia sẻ rằng để những thông tin của các tổ chức dân sự  trở nên hấp dẫn và quyến rũ hơn, các phóng viên, nhà báo nên gắn thân phận con người vào từng câu chuyện, từng vấn đề. Và điều quan trọng là CSO và báo chí cần hợp tác với nhau. Chị Hoàng Hường khẳng định: “CSO là mảnh đất màu mỡ cho báo chí.” 

Đại diện phía các tổ chức dân sự cũng chia sẻ: “Các tổ chức xã hội dân sự thường giải quyết các vấn đề xã hội dân sự lớn và mang tính dài hơi nên để tìm các câu chuyện mang tính tin tức và thời sự rất ít… Hai bên cần dành thời gian để trao đổi về cách thức làm việc của nhau, sẵn sàng hợp tác và chia sẻ… Bởi cả CSO và báo chí đều có chung một mục đích là tạo ra những sự thay đổi tốt đẹp cho xã hội.”

Từ những chia sẻ và trao đổi thẳng thắn giữa hai bên, các chuyên gia đã đưa ra những giải pháp cho sự hợp tác hiệu quả giữa các tổ chức xã hội dân sự và báo chí.

916fba946_4.jpg
Các chuyên gia tổng kết những giải pháp giúp CSO và báo chí hợp tác hiệu quả hơn.

Theo đó, giải pháp cho CSO là: Tăng cường chủ động trong quan hệ với báo chí; tăng cường truyền thông; thông tin phải kịp thời; kể câu chuyện mà độc giả muốn nghe; cung cấp những chi tiết mà công chúng không có cơ hội tiếp cận. Nài ra, các CSO nên làm việc với nhà báo tâm huyết chuyên viết phóng sự; có cán bộ đứng giữa báo chí và CSO, mời phóng viên đi thực tế trong quá trình dự án diễn ra…


Để sự hợp tác giữa CSO và báo chí có hiệu quả, trước hết các nhà báo cần tăng cường hiểu biết về CSO và cách làm của họ, cũng như thay đổi nhận thức về CSO. Nhà báo cần nhạy bén hơn; nâng cao kỹ năng xử lý thông tin; khai thác số phận của những người bị tác động bởi các chính sách,… Đặc biệt là, cởi mở, tham gia cùng CSO để tìm hiểu những góc nhìn khác nhau và các giải pháp cho các vấn đề chính sách, xã hội, phát triển.

Huyen Vu – Ninh Vũ


CSO là mảnh đất màu mỡ cho báo chí

(Sóng trẻ) – Đây là lời khẳng định của nhà báo Hoàng Hường (báo Vietnamnet) trong buổi tọa đàm “Hợp tác hiệu quả giữa các tổ chức xã hội và báo chí” được tổ chức tại trụ sở Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vào sáng nay.

Video 7 năm trước