(Sóng trẻ) - Trong thời gian trở lại đây, nước của hồ Văn Quán liên tục đóng váng, cá chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến nhịp sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.

 

Video: Ô nhiễm tại hồ Văn Quán, Hà Đông.

Hồ Văn Quán (đường 19/5, quận Hà Đông, Hà Nội) bao gồm hai hồ thông nhau với diện tích gần 2.000 m². Hồ được xem như “lá phổi xanh”, có tác dụng điều hòa không khí cho nhiều khu đô thị trên địa bàn quận. 

Được xây dựng ở thời điểm cách đây 10 năm, hồ Văn Quán xưa nay vẫn là địa điểm thu hút đông đảo người dân, đặc biệt là giới trẻ đến vui chơi hay tập thể dục. Tuy vậy, trong một vài năm trở lại đây, mặt hồ bỗng nhiên xuất hiện nhiều váng nước, bốc mùi hôi thối, gây trở ngại cho cuộc sống của dân cư ở khu vực này.

45ba88ff5_1.jpg

Váng nổi đặc quánh trên mặt hồ Văn Quán.

688fd7bec_2.jpg

Cá chết phơi bụng giữa hồ.

688fd7bec_3.jpg

Rác thải, váng dày là môi trường thích hợp cho các loài côn trùng phát triển, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ dịch bệnh.

Ông Trần Văn Hạnh (68 tuổi), sinh sống tại khu đô thị Văn Quán cho biết: “Gia đình tôi đã chuyển tới đây được gần 7 năm. Trước đây, tôi cùng bà xã thường rèn luyện sức khỏe bằng cách đi bộ quanh hồ. Tuy nhiên, thói quen này đã bị gỡ bỏ bởi trong gần 1 năm trở lại đây, hồ ô nhiễm trầm trọng. Thậm chí cách đây mấy tháng cá chết hàng loạt, nước đóng váng gần nửa mặt hồ, bốc mùi hôi thối, khó chịu.

Tuyết Lan (46 tuổi) sống tại căn hộ bên cạnh cũng tiếp lời: “Mùa đông còn đỡ, cứ đến mùa hè là tôi lại nung nấu ý định bán nhà. Lúc nào tôi cũng phải đóng kín cửa để tránh mùi thối từ hồ xộc vào nhà. Không biết đến bao giờ, tình trạng ô nhiễm mới được chấm dứt.

688fd7bec_4.jpg

Các cửa hàng café thưa thớt khách hàng vì trước mặt là hồ Văn Quán bốc mùi hôi thối.

688fd7bec_5.jpg

 Nhiều người phải “nín thở” mỗi khi đi qua hồ.

1847b50c2_6.jpg

Rất nhiều rác thải ứ đọng tại một góc hồ.

Theo chia sẻ từ ông Phạm Văn Quân - Tổ trưởng tổ dân phố 6, phường Văn Quán, ở thời điểm những năm 2010, hồ này rất sạch sẽ và trong lành. Tình trạng ô nhiễm mới chỉ xảy ra cách đây từ 3-4 năm. Nguyên nhân được cho là do ống xả nước thải chưa qua xử lý của gần 1.000 hộ dân sống quanh đây trực tiếp đổ xuống hồ khiến cá chết hàng loạt.

Thêm vào đó, vào thời điểm thời tiết nắng nóng, những cây thủy sinh trong hồ bị chết kèm theo xác sinh vật thối rữa quanh hồ cũng là nguyên nhân tạo nên mùi hôi thối khủng khiếp. 

1847b50c2_7.jpg

Những ống xả nước thải chưa qua xử lý được đổ trực tiếp xuống dưới lòng hồ.

Được biết, thông tin về tình trạng ô nhiễm trầm trọng tại hồ Văn Quán đã được các hộ dân ở tổ dân phố 6 gửi đến các cấp chính quyền. Thế nhưng, vẫn chưa có bất kì một văn bản chỉ đạo nào, với các chế tài xử phạt phù hợp được gửi xuống địa phương để cùng kết hợp xử lý, làm sạch khu vực nói trên.

Tiến Dũng

Dân khốn khổ vì hồ Văn Quán ô nhiễm trầm trọng

(Sóng trẻ) - Trong thời gian trở lại đây, nước của hồ Văn Quán liên tục đóng váng, cá chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến nhịp sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.

Video 7 năm trước