(Sóng trẻ) - “Đổi mới sáng tạo có nghĩa chúng ta phải làm khác đi những gì người ta đã làm. Người Mỹ đã có câu nói rất hay: Chiếc xe nào càng kêu, chiếc xe ấy càng được tra dầu. Trên thị trường bạn phải tạo ra được lợi thế hoặc sự khác biệt để thu hút khách hàng và tồn tại”.

Dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu Trường Đại học Nại thương, Công ty IPCom Việt Nam, không gian sáng tạo và ươm tạo FTU – FIIS, phối hợp cùng CLB sở hữu trí tuệ - Trường Đại học Nại thương  IPC tổ chức tọa đàm: “Tuyên truyền và phổ biến kiến thức về ĐMST(Đổi mới sáng tạo) và SHTT (Sở hữu trí tuệ): Vai trò của các CLB Sinh viên. Tọa đàm được tổ chức với mục tiêu hỗ trợ các CLB Sinh viên liên quan đến ĐMST và SHTT phát huy tốt năng lực, tạo ra những hoạt động có tính lan tỏa hơn nữa trong cộng đồng, là cơ hội để các thủ lĩnh sinh viên gặp gỡ, giao lưu, tiền đề hình thành mạng lưới hợp tác, hỗ trợ nhau trong tương lai.

Tham gia buổi tọa đàm gồm có các thầy cô giáo trong trường Đại học Nại thương, Đại diện Đoàn thanh niên Bộ Khoa học Công nghệ và các trường Đại học, sự góp mặt của thủ lĩnh các CLB Sinh viên trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.

544464405_3.jpg
Thủ lĩnh các CLB thuộc nhiều trường Đại học khác nhau

Tiến sĩ Lê Thị Thu Hà – giảng viên Đại học Nại Thương phát biểu: “Đổi mới sáng tạo có nghĩa chúng ta phải làm khác đi những gì người ta đã làm. Người Mỹ đã có câu nói rất hay: Chiếc xe nào càng kêu, chiếc xe ấy càng được tra dầu. Trên thị trường bạn phải tạo ra được lợi thế hoặc sự khác biệt để thu hút khách hàng và tồn tại”.

Tiến sĩ Lê Thị Thu Hà phát biểu tại hội thảo

Với đề án của Chính phủ về hỗ trợ khởi nghiệp và sáng tạo quốc gia, các CLB sinh viên đặc biệt các CLB khởi nghiệp là lực lượng không thể thiếu trong việc hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, ĐMST dựa trên tiêu chí SHTT. ĐMST và SHTT là những yếu tố quan trọng cho việc phát triển bền vững nền kinh tế vì “cạnh tranh trong tương lai chính là cạnh tranh về quyền SHTT”. ĐMST là hướng đi quan trọng để Việt Nam theo kịp được với thế giới, không chỉ tập trung vào các ngành công nghệ cao mà còn ở các hoạt động phi công nghệ như kỹ năng quản lí, tài chính, ngân hàng,..Dù ở mức độ hay cấp độ nào, ĐMST luôn bắt nguồn từ các ý tưởng, đây cũng là khởi nguồn của các tài sản trí tuệ. Một trong những yếu tố giúp thúc đẩy, quản lý và bảo vệ đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp chính là sở hữu trí tuệ.

Anh Lê Hữu Nam – chuyên viên đào tạo cho các tập đoàn FPT, Samsung, Đại Việt Group phát biểu: “Cần hình thành mạng lưới tổng kết và hỗ trợ lẫn nhau giữa các CLB sinh viên. Trước mắt có thể sẽ là hệ thống tương tác online với nhau để kịp thời hỗ trợ nhau về mặt truyền thông, tổ chức…”

544464405_2.jpg
Anh Lê Hữu Nam - diễn giả chính cho buổi tọa đàm

“Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp.Những năm gần đây, nền nông nghiệp Việt Nam đã chứng kiến những tiến bộ, đổi thay nhờ những đổi mới sáng tạo. Đa số mọi người cho rằng, khó khăn trong ĐMST và SHTT ở đây là vấn đề về nguồn tài liệu nghiên cứu, động lực thúc đẩy sinh viên đổi mới sáng tạo. Và CLB Khởi nghiệp – học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong những tổ chức sinh viên tiên phong  đã đóng góp phần không nhỏ cho những sự đổi thay ấy” – Hữu Thông, CLB Khởi nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ.

Trong buổi tọa đàm, các thủ lĩnh của các trường Đại học được giao lưu, trò chuyện với nhau, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc tronng CLB trường mình. Họ cùng nhau thảo luận về những vấn đề còn tồn tại trong quá trình đẩy mạnh ĐMST – SHTT trong các tổ chức, cùng nhau đưa ra giải pháp cho những vấn đề ấy.


Nguyễn Liên

Đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ: Vai trò của các CLB sinh viê

(Sóng trẻ) - “Đổi mới sáng tạo có nghĩa chúng ta phải làm khác đi những gì người ta đã làm. Người Mỹ đã có câu nói rất hay: Chiếc xe nào càng kêu, chiếc xe ấy càng được tra dầu. Trên thị trường bạn phải tạo ra được lợi thế hoặc sự khác biệt để thu hút khá

Video 6 năm trước