(Sóng trẻ) - Làm giàu cho chính gia đình và quê hương là động lực giúp các bạn sinh viên Đại học Đại Nam cùng nhau lập dự án khởi nghiệp. Vượt qua những khó khăn, thử thách để đưa dự án “Trang trại Gà Cáy con” từng bước trở thành hiện thực.


Vừa qua dự án “Trang trại Gà Cáy con” của nhóm sinh viên trường Đại học Đại Nam đã giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp 2016 do báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức thường niên dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI).

f4ccf470b_anh_1.jpg
TS. Vũ Tiến Lộc chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI) trao giải thưởng
cho đội dành giải nhất tại Festival Khởi nghiệp 2017.

Gà Cáy con là giống gà đặc sản lấy từ tỉnh Houaphan (Lào). Trong tiếng Lào, “Cáy” là gà, “Con” là nhỏ. Gà Cáy Con có nguồn gốc từ gà rừng lông đỏ, đủ tiêu chuẩn để làm cảnh, trong khi làm gà thịt cũng rất thơm nn. 

f82f1e624_anh_2.jpg
Đồi thả “ Gà Cáy con” thí điểm ở Mộc Châu, Sơn La.

Xuất phát từ thực trạng thực phẩm bẩn đang tràn lan khắp mọi nơi hiện nay, nhu cầu về thực phẩm sạch của người dân ngày một tăng cao. Cùng với mong muốn cung cấp đặc sản gà rừng, đặc biệt là bảo tồn nguồn gen gà rừng Lào đã bị săn bắt quá mức dẫn đến gần như tuyệt chủng. Bên cạnh đó là mong muốn làm giàu cho chính gia đình, người dân quê mình, cũng như kết hợp với việc phát triển du lịch trải nghiệm tại Mộc Châu. 3 bạn trẻ Vi Ngọc Hà, Lê Thị Thu, Bùi Văn Cường – sinh viên năm hai, năm ba, Khoa Quản trị Kinh doanh trường Đại học Đại Nam đã cùng nhau lập dự án “Trang trại Gà Cáy Con” nuôi thử nghiệm quy mô nhỏ tại Mộc Châu, Sơn La. 

f82f1e624_anh_3.jpg
Hình ảnh gà cáy con được nuôi chung với gà ri và ngan trên nương.

Mất hai năm để hình thành và bắt đầu triển khai ý tưởng “Trang trại Gà Cáy con”, sau cuộc thi khởi nghiệp Dự án này đã nhận được sự quan tâm của 5 nhà đầu tư với số tiền đầu tư vượt xa cả tổng mức đầu tư mong đợi ban đầu. Cùng với đó là rất nhiều đơn đặt hàng từ các công ty, nhà hàng, chủ đầu tư. 

Thị trường ban đầu của dự án là Mộc Châu - thị trường tiềm năng với hàng triệu lượt khách du lịch hành năm. Sau đó sẽ tiến đến thị trường rất lớn là Hà Nội và mở rộng thêm một số thị trường phía Bắc. Dự tính đến giữa năm 2017 dự án sẽ đủ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường, mở rộng, phát triển hơn nữa về quy mô cũng như chất lượng.

Chia sẻ về cụ thể về quy mô trang trại, bạn Vi Ngọc Hà, sinh viên năm hai, khoa Quản trị Kinh doanh, trường Đại học Đại Nam; trưởng nhóm dự án “Trang trại Gà Cáy con” cho biết: “Vì hiện nay chúng mình vẫn còn đang đi học, trong khi trang trại được đặt tại Mộc Châu, cách Hà Nội 190 km cho nên hiện tại chỉ phát triển ở quy mô trung bình khoảng 500 con. Sau khoảng 1, 2 năm sẽ mở rộng quy mô lên trên 1000 con và tiến triển mở rộng thêm một số trang trại khác nhau để thuận lợi trong việc cung cấp cho thị trường Hà Nội, cũng như các tỉnh lân cận. Mong rằng sau hai năm chúng mình có thể tiến về thị trường Hà Nội. Sau 5 năm sẽ có cửa hàng “Gà Cáy Con” đầu tiên.”

f82f1e624_anh_4.jpg
Bạn Vi Ngọc Hà, sinh viên năm hai, khoa Quản trị Kinh doanh, trường Đại học Đại Nam;
trưởng nhóm dự án “ Trang trại Gà Cáy con”.

Trong bản báo cáo trình bày trước các nhà đầu tư, nhóm dự án có đưa ra mức lợi nhuận rất thu hút. Các nhà đầu tư sẽ nhận được 25% lợi nhuận, được đánh giá là khá cao. Đây là mức kỳ vọng tối đa, nếu không có gì rủi ro nài tầm kiểm soát nhóm có thể cam kết trả cho các nhà đầu tư sau hai năm. 

Nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư đồng nghĩa với việc khoác lên mình rất nhiều áp lực. Vì quyền lợi luôn đi đôi với trách nhiệm. Bay tỏ quan điểm của mình, bạn Bùi Văn Cường, thành viên của dự án chia sẻ: “Các nhà đầu tư tin tưởng góp vốn cho chúng mình khởi nghiệp thì trách nhiệm của chúng mình phải sử dụng hiệu quả nhất các khoản tiền đó. Nó không những phải sinh lời cho các nhà đầu tư lớn nhất mà còn mang lại lợi ích lâu dài cho chính mình và các nhà đầu tư.”

Vừa học tập, vừa kinh doanh là một trong những khó khăn mà các bạn sinh viên khi đang ngồi trên ghế nhà trường cần nỗ lực hết mình. Đối với nhóm dự án “Trang trại Gà Cáy con” hiện nay các bạn mới chỉ là sinh viên năm thứ 2 và thứ 3. Mục tiêu lớn nhất vẫn là dành thời gian cho việc đi học nâng cao kiến thức. Để hoàn thành song song cả hai mục tiêu vừa học được kiến thức vừa hoàn thành tốt công việc kinh doanh của mình thì cần đầu óc và sự cố gắng vượt bậc. 

     Phương Thảo
Đa phương tiện K34a2

“Gà Cáy con” cất cao tiếng “gáy” khát vọng làm giàu

(Sóng trẻ) - Làm giàu cho chính gia đình và quê hương là động lực giúp các bạn sinh viên Đại học Đại Nam cùng nhau lập dự án khởi nghiệp. Vượt qua những khó khăn, thử thách để đưa dự án “Trang trại Gà Cáy con” từng bước trở thành hiện thực.

Video 7 năm trước