(Sóng trẻ) - “Tôi coi Hà Nội như mái nhà của của mình và tôi cần phải chăm sóc nó.” Đó là chia sẻ của James Joseph Kendall, người khơi nguồn dự án Keep Hanoi clean.

>> Keep Hanoi Clean - hành động vì Hà Nội sạch


 


Hành động vì Hà Nội sạch


Sáng ngày 8/1/2017, nhóm Keep Hanoi clean cùng với CLB C25 Hồng Hà, tiếp tục tổ chức dọn rác thải đoạn đường Thanh Niên (dọc bờ hồ Tây)  đến vườn hoa Lý Tự Trọng. Đây là một trong những hoạt động hàng tuần của Keep Hanoi Clean với thông điệp “Giữ Hà Nội sạch” được thực hiện bởi một nhóm các bạn trẻ dưới sự dẫn dắt của một thầy giáo Tiếng Anh người nại quốc James Joseph Kendall và những người bạn của anh đang sống và yêu quý Hà Nội.


Đây cũng là tuần gần cuối giáp tết Đinh Dậu nên số lượng các bạn sinh viên trong câu lạc bộ C25 Hồng Hà tham gia đông đủ hơn các tuần trước nhằm duy trì tăng cao số lượng thành viên (đặc biệt là học sinh, sinh viên Hà Nội) và kêu gọi mọi người cùng tham gia bảo vệ môi trường Hà Nội xanh sạch đẹp hơn những ngày Tết.


Keep Hanoi clean là một trong những nhóm tham gia hoạt động tự nguyện tích cực vệ sinh môi trường Hà Nội – dọn dẹp rác thải, giữ xanh Hà Nội. Đây là một dự án công đồng được thành lập vào tháng 5 năm 2016. Cho đến nay trên Fanpage  Keep Hanoi clean có đến 9.246 thành viên tham gia. 


Anh James chia sẻ: “Mới đầu tôi đến Việt Nam, tôi tự chủ động đi nhặt rác một mình ở những khu vực con đường tôi đi qua. Bởi tôi thích sự trong lành, sạch sẽ và tôi muốn làm thay đổi ý thức của một số người.”



05a021f26_anh_1.jpg

James Joseph Kendall luôn chuẩn bị đầy đủ dụng cụ làm vệ sinh cho các bạn sinh viên


Theo anh James tâm sự thì mới đầu nhóm cũng gặp nhiều khó khăn và dễ gây nhiều sự hiểu lầm từ một số cán bộ quản lí cấp quận, cấp phường. Lúc đó, anh chỉ nhặt rác một mình mà không cần hỏi ai bởi trên những đoạn đường, các khu vui chơi mà anh đi qua có rất nhiều rác thải tự do mà không ai nhặt. Sau một thời gian, được nhiều sự ủng hộ của người dân và sự biểu dương của chính quyền Hà Nội và đặc biệt là nhận được nhiều sự đồng tình và phối hợp của các câu lạc bộ từ các học sinh, sinh viên ở Hà Nội, anh Jame đã thành lập dự án Keep Hanoi clean. 


Hiện nay, Keep Hanoi clean luôn nhận được sự đồng hành và chung tay góp sức của các câu lạc bộ như: C25 Hồng Hà, Đoàn thanh niên phường Yên Hòa, Phường Xuân La,…cùng nhiều bạn học sinh, sinh viên tình nguyện khác. 


Khi tận mắt chứng kiến những thái độ và hành động của người dân đối với James – một người thầy giáo nại quốc tự nguyện nhặt rác ở Việt nam, một chú xe ôm ở đây khẳng định: “Tôi tin rằng mọi người sẽ thay đổi được ý thức của mình, về việc vứt rác bừa bãi ở nơi công cộng như vậy.” 


05a021f26_jame.png

James không ngại những chỗ nguy hiểm, rác thối bốc mùi nặng anh vẫn cố gắng dọn dẹp sạch sẽ.


Tết đến vẫn không ngừng hoạt động tự nguyện


Vào những tuần cuối năm, thời gian chuẩn bị sắm sửa tết, thời gian học tập, thi cử bộn bề của sinh viên và công việc của người Thầy lấp đầy khoảng trống trong tuần. Nhưng các bạn sinh viên trong CLB C25 Hồng Hà và người giáo viên nại Quốc - James Joseph Kendall vẫn không ngừng hoạt động tự nguyện mà nhân văn này.


Đoạn đường Thanh Niên dọc bờ hồ Tây dọc  khu vực được anh James và CLB C25 thực hiện dọn dẹp rác thải quanh bờ Hồ, vườn cây, hoa bên lề đường thường xuyên. Bởi đoạn đường khoảng 1,3km, có rất nhiều người dân buôn bán dạo bờ Hồ, và đông đảo khách du lịch. Nhưng không hề có một thùng rác công cộng nào được đặt ở đó. Chính là vấn đề mà mọi người dân ở đây thắc mắc và mong muốn có được những thùng rác để thuận tiện hơn.


05a021f26_anh_3.jpg

Gần chục bao tải rác được thu m lại, để di chuyển đến thùng rác tại vườn hoa Lý Tự Trọng.


Anh Nguyễn Hoài Nam, sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Giao Thông Vận Tải Hà Nội – Đội trưởng CLB C25 Hồng Hà. Đã bức xúc về vấn đề này, anh có qua và làm việc với Ban quản lí Tài nguyên và Môi trường Hồ Tây. Anh cho biết: “ Trước đây, tôi đã đến và trình bày với Ban quản lí Tài nguyên và Môi trường Hồ Tây, và xin họ cung cấp thêm xe rác, thùng rác để người dân và các khách du lịch có chỗ để rác. Nhưng Ban quản lí Tài nguyên và Môi trường Hồ Tây nói, khu vực đó không thuộc sự quản lí của họ. Nên chúng tôi vẫn luôn phải tự đến nhặt rác thải ở đây hàng tuần.”


Bạn Nguyễn Huyền Trang, sinh viên trường Đại học Sư Phạm Hà Nội chia sẻ: “Hoạt động lần này là hoạt động cuối trong năm 2016 trong dự án “Keep Hanoi clean cùng anh James. Mình mong trong năm mới sẽ có nhiều thay đổi hơn về phía ban quản lý môi trường tại khu vực này nói riêng và Hà Nội nói chung. Đặc biệt hơn là sẽ có thêm nhiều bạn sinh viên, học sinh,...cùng tham gia vào nhóm Keep Hanoi clean của anh James để  Hà Nội của chúng ta luôn trong sạch.”


05a021f26_arnh_4.jpg

Những bạn trẻ hăng say chung tay dọn dẹp, bảo vệ môi trường


Keep Hanoi clean thực sự là một dự án vì môi trường Hà Nội mang những ý nghĩa thiết thực nhất của những người trẻ, đặc biệt trong tháng cao điểm Tết Nguyên Đán sắp tới gần này . 


V.Mai 

ĐPTK34A1


“Giữ Hà Nội sạch” – dự án nhân văn trong lòng thủ đô

(Sóng trẻ) - “Tôi coi Hà Nội như mái nhà của của mình và tôi cần phải chăm sóc nó.” Đó là chia sẻ của James Joseph Kendall, người khơi nguồn dự án Keep Hanoi clean.

Video 7 năm trước