(Sóng trẻ)Cuộc trò chuyện thông qua những bức tranh do họa sĩ khuyết tật Lưu Xuân Thành, sinh năm 1985 tại Hải Dương đã tạo cho những người xem không khỏi cảm động trước nghị lực vươn lên không biết mệt mỏi trong cuộc sống của của một chàng trai bị bại liệt nửa người nhưng vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê hội họa...

Tuổi thơ "dữ dội"

Khi được tiếp xúc với họa sĩ, đứng thật gần mới có thể cảm nhận được những gì mà anh đang trải qua khó khăn đến nhường nào, từ lúc lên 12 tuổi, đôi chân của anh đã bị cướp mất sau một vụ tai nạn hi hữu, anh bị chấn thương cột sống thắt lưng dẫn đến co cứng cơ vận động tòan thân. Vậy là, cậu bé thích bay nhảy, nghịch ngộ ngày nào phải ngồi một chỗ nhìn cảnh bạn bè cùng trang lứa chạy nhảy, vui đùa...


"Tôi cũng từng có một tuổi thơ đẹp đẽ và đáng để nhớ lắm" - anh Thành chia sẻ. Tuổi thơ mà anh vẫn trò chuyện với bạn bè là "dữ dội" ấy thực vô cùng đẹp đẽ biết bao nhiêu, những buổi chiều chăn trâu, cắt cỏ, những buổi trời mưa đi tắm sông, bắt cá, những trò đùa ngỗ nghịch, quậy phá không ai ngờ... tất cả những kí ức ấy bỗng ùa về trong anh khi hễ có ai đó nhắc đến hai từ "tuổi thơ".

b94f241b7__mg_5074.jpg
Họa sĩ Lưu Xuân Thành tại một buổi triển lãm ảnh

Tuổi thơ "dữ dội" của anh còn là những tháng ngày đau đớn anh nhốt mình trong im lặng và không muốn mở lòng giao lưu với sự sống nài kia. Anh kể: "Những tháng ngày đầu khi tai nạn xảy ra, tôi chỉ biết nhốt mình vào bốn góc tường, lấy chiếc vô tuyến làm bạn mà thôi..." Anh không còn niềm tin vào cuộc sống, mọi thứ như đang đổ sập trước mắt anh, bao nhiêu hoài bão, bao nhiêu ước mơ muốn tung hoành của một chàng trai trẻ muốn khẳng định mình nay vùi chôn tất cả trên chiếc xe lăn, chiếc nạng y tế.

b94f241b7_i_9258.jpg
Những bức tranh của anh thường tập trung về kí ức tuổi thơ

Hội họa - bước nặt trong cuộc đời

Để rồi, như một cơ duyên trong cuộc sống, cũng từ người bạn đặc biệt là... "chiếc ti vi" ấy, anh đã tìm cho bản thân một hướng đi mới trong cuộc đời, đó là đến với hội họa. Năm 2011, sau một lần, khi xem trên vô tuyến có một họa sĩ khuyết tật dám vượt lên chính mình để khằng định bản thân trong cuộc sống, không còn là gánh nặng cho gia đình và xã hộianh Thành đã có một quyết định vẽ tranh, quyết định đã đánh dấu bước nặt cuộc đời của anh.

Mọi thứ trong cuộc sống đều không có gì dễ dàng cả, việc gì cũng khó khăn nhất định, và đặc biệt với vẽ tranh lại đòi hỏi những yếu tố không phải ai cũng đáp ứng được. Với đôi tay bị co cứng, vận động khó khăn, anh đã từng bước tập tễnh, vụng về chạm những nét vẽ đầu tiên, cũng là chấm vào cuộc đời mình những điểm sáng mới về tương lai.

Bố họa sĩ trẻ, bác Lưu Xuân Tiến cho biết: "Thời gian đầu Thành gặp nhiều khó khăn trong việc cầm bút, chấp mực cũng như kĩ thuật vẽ.Nhưng rồi qua việc tự học hỏi trên mạng, hỏi bạn bè kĩ thuật cũng được cải thiện tốt lên. Nhìn Thành cố gắng tập luyện quên ăn, quên ngủ gia đình thực sự thời gian đầu gia đình rất lo lắng cho sức khỏe của Thành..." 

b94f241b7_i_9256.jpg
Họa sĩ Lưu Xuân Thành bên cạnh người bố trong các buổi triển lãm tranh của anh

Không đầu hàng trước số phận, chàng họa sĩ khuyết tật đã ngày đêm miệt mài tô vẽ, hết vẽ màu nước xong anh chuyển sang vẽ chì, từ những nét thô cứng, vụng về dần dần những nét vẽ của anh mềm mại hơn, thổi được vào đó được cái hồn của một người nghệ sĩ với biết bao trăn trở, hoài niệm về tuổi thơ êm đềm... 

Những bức tranh của anh vẽ, có một đặc điểm chung, đó là tất cả đều khơi gợi về một tuổi thơ êm đềm, hồn nhiên, trong sáng và rất đỗi ngây thơ. Với cá tính của một người nghệ sĩ sống thiên cảm xúc, anh luôn lưu giữ tất cả những hoài niệm của tuổi thơ mình, một tuổi thơ lành lặn về thân xác, được bay nhảy đó đây, được rảo bước đến những nơi mình muốn... một tuổi thơ mà với anh, anh muốn níu giữ từng phút, từng giây không buông.

Sau những tháng ngày cố gắng, hiện anh đã có thể kiếm tiền bằng việc vẽ tranh, những bức tranh của anh được nhiều người biết đến hơn, đặt mua ở những mức giá khác nhau, đã giúp anh trang trải phần nào trong cuộc sống gia đình hiện tại. "Không gì là không thể nếu chúng ta biết cố gắng mạnh mẽ vươn lên..."- họa sĩ trẻ chia sẻ.

Anh chia sẻ về ấp ủ một gia đình nhỏ trong tương lai, một người vợ hiền, một đàn con nhỏ sớm tối có nhau, giọng anh toát lên niềm hy vọng, khát khao cháy bỏng, nhưng "những rào cản của cuộc sống hiện tại không cho phép tôi mơ đến những điều xa xỉ ấy..." - anh bùi ngùi.

Cuộc sống của chàng họa sĩ trẻ Lưu Xuân Thành thực sự trở thành một tấm gương cho thế hệ trẻ ngày nay cần học hỏi, dù cuộc sống có khó khăn, vất vả, nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng, khát khao cháy bỏng về ngày mai tươi đẹp sẽ vượt lên tất cả.

Bài viết và ảnh: Đoàn Bổng
Video: Nguyễn Huệ
Báo Mạng điện tử K32

Họa sĩ khuyết tật Lưu Xuân Thành: 'Tuổi thơ là nguồn cảm hứng vô tận"

Cuộc trò chuyện thông qua những bức tranh do họa sĩ khuyết tật Lưu Xuân Thành, sinh năm 1985 tại Hải Dương đã tạo cho những người xem không khỏi cảm động trước nghị lực vươn lên không biết mệt mỏi trong cuộc sống của của một chàng trai bị bại liệt nửa ngư

Video 9 năm trước