(Sóng trẻ) – Sáng 18/8 tại Trung tâm văn hóa Pháp – L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội) diễn ra tọa đàm “Thương nhớ thời bao cấp” nhân dịp ra mắt cuốn sách cùng tên.



Tọa đàm do trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace và công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam phối hợp tổ chức. Tọa đàm có sự tham gia của chuyên gia kinh tế Phạm Lan Chi – nguyên Tổng Thư kí và Phó Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; GS. Nguyễn Minh Thuyết – giảng viên cao cấp khoa Ngôn ngữ học – Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn; họa sĩ Thành Phong – đồng tác giả cuốn sách “Thương nhớ thời bao cấp”. 

 
Cuốn sách “Thương nhớ thời bao cấp (Ảnh: BTC)

Cuốn sách “Thương nhớ thời bao cấp” của hai họa sĩ Thành Phong và Hữu Khoa là tập hợp những câu cửa miệng, cùng tục ngữ, thành ngữ, những câu ca vần vè, cho tới những biển hiệu bán hàng, những khúc đồng dao... từng quen thuộc trong thời bao cấp, được thể hiện thông qua những bức tranh minh họa sinh động và hóm hỉnh.

Các diễn giả tham gia chia sẻ tại tọa đàm (Ảnh: Công Bắc) 

Tại buổi tọa đàm, người tham gia được lắng nghe nhiều câu chuyện chân thực về một thời bao cấp gian khó nhưng đầy ắp tình người từ các diễn giả. Mỗi câu chuyện là một lát cắt hoài niệm về một xã hội còn vô cùng khó khăn, với những nỗi lo lắng nhọc nhằn về những thứ nhu yếu phẩm không thể căn bản hơn nữa của cuộc sống thường nhật: cái khăn mặt, túi cá khô, cái quần đùi hoa, cuốn sổ gạo, cục gạch xếp hàng... ta vẫn thấy vượt hẳn lên trên là cái nhìn quan sát sâu sắc, điềm tĩnh đến kinh ngạc, cùng thái độ phản biện hài hước và đôi khi còn vui tươi đến lạ kỳ.

 
Tọa đàm nhận được sự quan tâm tham gia của nhiều thế hệ (Ảnh: Công Bắc)

 
Người tham gia tọa đàm chia sẻ về những câu chuyện mà mình đã trải qua trong thời bao cấp (Ảnh: Công Bắc)

Đàm Công Bắc



Hoài niệm về một thời bao cấp gợi thương, gợi nhớ

(Sóng trẻ) – Sáng 18/8 tại Trung tâm văn hóa Pháp – L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội) diễn ra tọa đàm “Thương nhớ thời bao cấp” nhân dịp ra mắt cuốn sách cùng tên.

Video 5 năm trước