(Sóng Trẻ) - Là sinh viên năm 4 Đại học Bách khoa Hà Nội, nài ra, Quý Bình hiện cũng đang là trưởng nhóm các anh chị dạy học tại làng trẻ em SOS Hà Nội. Đặc biệt, tất cả các em nhỏ trong làng đều gọi Bình là “ bố”.

d7786bab4_rsz_hinh_1_2.jpg
Hoàng Quý Bình tới thăm một mẹ trong làng trẻ em SOS tại, số 2 Phạm Thận Duật, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.

Thiện nguyện là cái duyên

Hoàng Quý Bình có niềm đam mê cháy bỏng với hoạt động từ thiện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn từ khi còn nhỏ.

Anh Bình chia sẻ: “ Đến với những hoạt động thiện nguyện là một cái duyên. Gia đình cũng rất ủng hộ tôi , đặc biệt là mẹ - người truyền động lực cho tôi. Từ nhỏ đã chứng kiến rất nhiều việc làm tốt của mẹ như giúp đỡ người vô gia cư, các em bé lang thang nhiều lần mẹ tôi cho các bà, các cô ăn xin vào nhà ăn nhờ và nghỉ ngơi, vài ngày có khi lần đến hơn một tuần. Và từ đấy tình yêu thương lớn dần trong tôi”.

d7786bab4_rsz_hinh_2_2.jpg
Quý Bình cùng các anh chị khác thường xuyên tới từng nhà trong làng trẻ em SOS kèm dạy mỗi buổi tối.

Anh cháy và sống hết mình để mang niềm vui đến cho những số phận kém may mắn. Bình luôn coi các em nhỏ trong làng trẻ em SOS như em của mình.

Không chỉ dạy học, Hoàng Quý Bình luôn lắng nghe tâm sự của các em. Bình hiểu rõ sở thích, ước mơ của các em nhỏ trong làng. 

Anh luôn động viên các em học tập và có những hình thức thưởng phạt giúp các em có động lực hơn.

Dường như, tình cảm tâm huyết của Hoàng Quý Bình dồn hết về cho các em nhỏ.

Bình tâm sự: “ Tôi có một ước mơ ấp ủ trong lòng là sẽ xây dựng thêm nhiều hơn nữa những làng trẻ, để giúp các em nhỏ gặp hoàn cảnh khó khăn có chỗ để dựa vào. Ở trong làng, tôi thấy các em được học hành tử tế, vui đùa như bạn bè. Thực sự tôi cảm thấy hạnh phúc. Đối với tôi mọi người trong làng trẻ như là một gia đình vậy”.

Ấm lòng lớp học tại làng trẻ em SOS

Bình là người khởi xướng lên nhóm các sinh viên dạy thiện nguyện tại làng trẻ em  SOS. 

Nhóm đã hoạt động được gần một năm rưỡi, ban đầu chỉ có một thành viên duy nhất là anh Bình. Hiện tại nhóm đã tiếp nhận khoảng 500 lượt anh chị tham gia dạy học và số lượng thành viên chính thức là gần 150 anh chị.

 
Tâm sự của anh Hoàng Quý Bình về nhóm dạy trẻ em tại Làng SOS.

Để kiểm soát được số lượng lớn thành viên như vậy, Hoàng Quý Bình đã phải tự mình sắp xếp lịch học cho các em nhỏ trong làng SOS sao cho hợp lí với lịch của các anh chị trong nhóm. 

Mỗi anh chị thường dạy 2 buổi / tuần, mỗi buổi khoảng 15- 25 anh chị.

Trong làng có khoảng hơn 160 em, chia ra 16 nhà, mỗi tối sẽ có khoảng 1-2 anh chị kèm 10 em các môn và lớp theo yêu cầu

Em Vi Văn Mạnh học sinh lớp 2 nhà Hoa Cẩm Chướng tại làng trẻ em SOS chia sẻ: “ Bố Bình không chỉ dạy chúng em học mà còn mua đồ ăn, lắng nghe tâm sự và chia sẻ của chúng em. Bố rất tuyệt vời , em cảm thấy vô cùng yêu quý và biết ơn Bố Bình.” 

d7786bab4_rsz_hinh_3.jpg
Hoàng Quý Bình chụp cùng các em nhỏ nhà hoa Cúc Bạch tại làng trẻ em SOS.

Bình biết các bạn trẻ rất muốn làm gì đó cho xã hội, cho những hoàn cảnh khó khăn  nhưng chưa có cơ hội .
Đó là lí do khiến anh cố gắng trở thành cầu nối  cho các bạn  tham gia hoạt động thiện nguyện sao cho thoải mái, thiết thực và ý nghĩa nhất.

Khi được hỏi về nhóm dạy học tại làng trẻ em SOS anh Bình chia sẻ:“ Đây chỉ là một nhóm hoạt động tự do, không có nguồn kinh phí ổn định nhưng điều đó không quan trọng. Bởi vì chúng tôi còn trẻ, mọi khó khăn, thách thức là những cơ hội, vô cùng qúy giá để chúng tôi rèn rũa, tự phát triển bản thân. Quan trọng nhất, chúng tôi biết sống có trách nhiệm, biết sẻ chia và yêu thương, yêu thương nó là mạch máu để nuôi dưỡng xã hội và cuộc sống còn nhiều khó khăn này.

Bạn Nguyễn Thị Phương sinh viên Nại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết:

 

Không chỉ biết đến công việc thiện nguyện, Hoàng Quý Bình còn là một chàng sinh viên xuất sắc của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. 

Bình là thành viên câu lạc bộ “Cơm 5000đ Hà Nội”. Anh còn tham gia hoạt động ở các dự án như “Humans of Bách Khoa”, “Humans of Hải Dương”.                                                                                    

Bình hoạt động từ thiện bằng cả trái tim của một chàng thanh niên.

Anh nói: “Trong tôi từ thiện như một ngọn lửa đang cháy âm ỉ trong tâm can. Chính vì vậy tôi sẽ cháy hết mình để thực hiện nó”.

Nài việc học, Bình cũng làm thêm như bán hàng online, đi gia sư như bao sinh viên khác. 

Đặc biệt anh Bình có niềm đam mê thích chụp ảnh và viết bài phỏng vấn về con người, thích vẽ tranh, dịch thuật và làm đồ thủ công.

Chàng trai trẻ ấy đã giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn bằng công sức và tấm lòng của mình.

Anh sẽ tiếp tục nuôi dưỡng ngọn lửa từ thiện và truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ khác.

Mai Ly
Đa phương tiện k34a1

Hoàng Quý Bình - “Sống là cho đi, cho đi là còn mãi”

(Sóng Trẻ) - Là sinh viên năm 4 Đại học Bách khoa Hà Nội, nài ra, Quý Bình hiện cũng đang là trưởng nhóm các anh chị dạy học tại làng trẻ em SOS Hà Nội. Đặc biệt, tất cả các em nhỏ trong làng đều gọi Bình là “ bố”

Video 7 năm trước