(Sóng trẻ) - Các bạn trẻ trong Cộng đồng Thanh thiếu niên hoạt động xã hội (GYT) đã thực hiện video “Hòa bình chờ mong bạn” như một cách độc đáo để bày tỏ ý thức về chủ quyền đất nước, tinh thần hữu nghị dành cho quốc gia láng giềng Trung Quốc và kêu gọi Trung Quốc đáp lời hòa bình.


Paul Hindemith – một nhà soạn nhạc người Đức đã từng nói: “Nhà hát là nơi nước mắt của người đức hạnh và kẻ tàn ác trộn lẫn vào nhau." Đừng cố gắng nghĩ ai là người đức hạnh, ai là kẻ tàn ác. Chỉ cần hiểu rằng âm nhạc là môn nghệ thuật có thể hòa điệu những tâm hồn. "Hòa bình chờ mong bạn" – bài ca thay lời bài hát chính thức của Olympic Bắc Kinh 2008 cho thấy khả năng hòa điệu ấy.


Những ngày này, vấn đề Biển Đông đang là vấn đề nóng hổi. Việt Nam lo ngại. Quốc tề lo ngại. Chúng ta đang trong những ngày đấu tranh với một thái độ lo ngại nhưng đầy kiên quyết, cứng rắn trên tinh thần hòa bình. Triệu triệu người con của mảnh đất hình chữ S hướng tình cảm và trách nhiệm về phía Trường Sa, Hoàng Sa – nơi đầu sóng ngọn gió, nơi cuộc đấu tranh vì chủ quyền lãnh thổ đang tiếp diễn bền bỉ, kiên trì.


Hướng tình cảm về Trường Sa, Hoàng Sa, thế hệ trẻ - những chủ nhân đất nước đã bày tỏ tình cảm ấy bằng nhiều cách khác nhau. Những mô hình đất nước đã được xếp trên sân trường nhỏ, những bộ ảnh chụp các bạn trẻ mặc trên mình chiếc áo cờ đỏ sao vàng với một niềm hứng khởi và quyết tâm in dấu trên gương mặt... Và một bài hát với niềm mong mỏi hai tiếng HÒA BÌNH.


“Các bạn Trung Quốc mến yêu, các bạn vẫn khỏe chứ?”


c807c537e_anh_1.jpg


Trên nền nhạc bài hát chính thức của Olympic Bắc Kinh 2008, “Hòa bình chờ mong bạn” ra đời như một bản hòa ca kết nối những tâm hồn, kêu gọi tình bằng hữu, sự hòa hợp và hòa bình. Thay lời một bài hát Trung Quốc, nhóm bạn trẻ Việt Nam muốn mang đến một sự gần gũi, thân mật dành cho người tiếp nhận, dành cho các bạn Trung Quốc, và để tạo một sự kết nối: “Chúng tôi – những người Việt Nam” và "Các bạn - những người Trung Quốc” chúng ta đang cùng tạo nên một bài ca. “Những người cùng nhau tạo ra âm nhạc không thể trở thành kẻ thù, ít nhất cũng là khi điệu nhạc chưa kết thúc”.


Clip bài hát “Hòa bình chờ mong bạn” là sự kết hợp hài hòa của những lời ca đậm chất thân tình và những hình ảnh giản dị, chân thực về những con người ở hai quốc gia, hai miền đất.


Ngôn từ giản dị, những lời ca là những lời bày tỏ từ tận đáy lòng – nơi mà niềm mong mỏi hòa bình trở nên tha thiết hơn bao giờ hết. Nhắc đến trẻ em Việt Nam với ước mơ học hành, nhắc đến người già Trung Quốc với mong đợi niềm vui – những con người nhỏ bé, luôn cần sự giúp đỡ, chăm lo, những chi tiết nhỏ thế cũng có thể trở thành chất xúc tác gợi niềm xúc động, và có lẽ càng khiến lời thôi thúc hòa bình sâu sắc và giá trị hơn.


c807c537e_anh_3.jpg


c807c537e_anh_4.jpg


Có những lời ca đầy kiên quyết: “Biển Đông của chúng tôi, các bạn gọi là biển Hoa Nam/ Là do chính phủ Trung Quốc đã bóp méo lịch sử/ Biển Đông của chúng tôi, đã được khai phá từ hàng trăm năm trước”. 


Và có những lời ca đầy thân tình: “Chúng tôi thay lời bài hát này, mong gửi tới các bạn lời chào hữu nghị, Chúng tôi luôn mở rộng trái tim mình, mở rộng tình bạn bè”. 


Xin đừng nghĩ hai nhóm lời ca đó là sự “kết hợp hoàn hảo” cho một thái độ “vừa đấm vừa xoa”, mà hãy hiểu đó là những lời ca để nói những điều chân thực, rất thực, xuất phát từ sự ý thức rõ ràng về chủ quyền lãnh thổ, và về một nền hòa bình sẽ “làm nên kì tích”, sẽ mang đến bao điều tốt đẹp.


Hòa bình không đến khi chỉ có một bên, và vì thế… “Chúng tôi đợi bạn đáp lời”. Lời bài hát được dich ra bốn thứ tiếng: tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật và tiếng Việt. Và như thế “Hòa bình chờ mong bạn” sẽ vượt khỏi khuôn khổ của một sự gắn kết Việt Trung và vươn rộng ra thế giới, để gắn kết những vùng miền khác nhau, để gắn kết hành tinh này. “Âm nhạc là lời nói chung của nhân loại.”



“Các bạn Trung Quốc mến yêu, các bạn vẫn khỏe chứ?… Chúng tôi đợi bạn đáp lời… Hòa bình chờ mong bạn… Hãy cùng chung hơi thở dưới vầng thái dương."

Ngọc Hà

Báo mạng điện tử K33

Khi người Việt trẻ nại giao bằng âm nhạc

Các bạn trẻ trong Cộng đồng Thanh thiếu niên hoạt động xã hội (GYT) đã thực hiện video “Hòa bình chờ mong bạn” như một cách độc đáo để bày tỏ ý thức về chủ quyền đất nước, tinh thần hữu nghị dành cho quốc gia láng giềng Trung Quốc và kêu gọi Trung Quốc đá

Video 9 năm trước