(Sóng trẻ) - Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là tới Tết Nguyên đán nhưng việc đào nở sớm đã khiến người dân trồng đào tại Mê Linh (Hà Nội) không khỏi lo “mất Tết”.

Nhiều năm trở lại đây, Mê Linh đã dần chuyển đổi cơ cấu cây trồng và thay đổi tập quán canh tác những cây trồng có giá trị thấp, hiệu quả kinh tế thấp sang sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, đào là một trong những loại hoa màu đem lại lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, trước tình hình thời tiết bất thường như hiện nay, các chủ vườn đào nói chung và tại mảnh đất anh hùng nói riêng đều cảm thấy thấp thỏm, đứng ngồi không yên.

8231fd2ce_anh1.jpg
Là một trong những địa điểm trồng và tiêu thụ đào Tết khá lớn, người dân tại đây tỏ ra khá hoang mang trước tình trạng đào nở bung từ nhiều ngày trước. Thậm chí, có những cây đã phải cắt bỏ từ trước Tết

Về việc hoa đào nở sớm, các chủ vườn cho biết nguyên nhân chính vẫn là do khí hậu diễn biến khắc nghiệt và khó lường. Năm nay nền nhiệt trung bình cao hơn mọi năm, cùng với đó là nắng nóng cùng hiện tượng hanh khô kéo dài khiến nhiều người không kịp trở tay. Đây cũng chính là nỗi lo lớn nhất của người trồng đào bởi nó ảnh hưởng khá lớn tới thu nhập của họ. Nhiều người trồng lo lắng sẽ không bán được giá khi sắc đào giờ đây đã hiện diện khắp mọi nơi. 

1a35b011a_anh_2.jpg
Chỉ cần thời tiết thay đổi không theo ý muốn là công sức cả năm trời sẽ “đổ sông đổ bể”

Anh Nguyễn Văn Thành (chủ một vườn đào tại Mê Linh) chia sẻ rằng những người trồng đào như anh theo dõi thời tiết Việt Nam là chưa đủ mà phải bám vào tình hình thời tiết bên Nga trước 2 tuần để có hướng chăm sóc đào phù hợp.


78bd36e85_anh_3.jpg
 Anh cũng tiết lộ, nài yếu tố thời tiết thì bí quyết chăm sóc, đất đai, phân bón cũng quyết định tới chất lượng của đào. Vì vậy mà anh Thành khá mong đợi vụ mùa đào Tết này sẽ tốt đẹp

Bên cạnh đó, một số chủ vườn đã phải chia đào thành các lô khác nhau để chăm sóc, sao cho có ít nhất một lô đào sẽ nở đẹp vào đúng dịp Tết. Đây có thể coi là một biện pháp an toàn để tránh lỗ vốn, mất mùa.

Các chủ vườn cho biết giá đào tuỳ từng vùng sẽ có sự chênh lệch nhưng nhìn chung tại đây mức giá vẫn như mọi năm dù có những bất lợi về thời tiết. Cây đẹp thì từ 1 triệu đến hơn 1 triệu, các loại đào cành từ 300 - 400.000 đồng. Mức giá thuê đào thường từ 800.000 đồng –1.000.000 đồng, còn đào rừng dao động trong khoảng 3 - 4 triệu. Đào tại Mê Linh chủ yếu phục vụ cho bà con mua cây lẻ hoặc cho thuê. Bên cạnh đó, cũng có một số lái buôn từ nhiều nơi đến mua như Vĩnh Phúc, Hà Nội…

1a35b011a_ramdiskcrop_163899649_81mvud.jpg
Lý giải cho việc giá thuê đào gần như bằng giá mua đào, anh Lê Anh Đức chia sẻ: “Sau khi cho thuê đào, có nhiều trường hợp cây đem trả lại bị chết do khách không chăm sóc đúng, khiến cây không thể phát triển tiếp cho đợt mới. Bởi vậy mới có chuyện giá thuê đào đắt ngang so với giá mua đào.”

Cho tới nay, những đợt không khí lạnh tràn về liên tiếp với nhiệt độ giảm sâu cũng giảm bớt phần nào nỗi lo mất mùa vài tuần trước đây. Điều này là một tín hiệu tốt cho người trồng cũng như với người dân có nhu cầu tìm chọn những cây đào ưng ý cho dịp Tết nguyên đán đang cận kề. Nhiều chủ vườn vẫn hy vọng từ giờ đến Tết đào sẽ nở đúng dịp để có được cái Tết đủ đầy.
Nguyệt Hà 
Đa phương tiện K34A1

Làng đào Mê Linh thấp thỏm ngóng Tết

(Sóng trẻ) - Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là tới Tết Nguyên đán nhưng việc đào nở sớm đã khiến người dân trồng đào tại Mê Linh (Hà Nội) không khỏi lo “mất Tết”.

Video 7 năm trước