(Sóng Trẻ) - Giữa lòng Thủ đô náo nhiệt không chỉ có những lớp học tiếng Anh miễn phí mà giờ đây còn có lớp học tiếng Lào miễn phí do hai bạn du học sinh Lào tổ chức tại Việt Nam. 

Lớp dạy tiếng Lào miễn phí là ý tưởng của hai du học sinh Lào là bạn Xiong Kong Meng và bạn Quan Yang đã được hiện thực hóa từ năm 2014 tới nay. Giảng viên chính của lớp cũng là hai bạn người Lào đầy tâm huyết này. Nài thời gian học tập trên lớp, tham gia các hoạt động xã hội, Xiong Kong Meng và  Quan Yang còn say sưa soạn giáo án để hàng tuần lên lớp dạy tiếng Lào cho các bạn trẻ Việt Nam. 

b4c09a9fa_anh_1.jpg
Lớp học tiếng Lào miễn phí do bạn Xiong Kong Meng và bạn Quan Yang đứng lớp

Ban đầu lớp học chỉ có 2-5 học viên là các bạn bè cùng lớp đại học của hai bạn. Sau đó số lượng các bạn trẻ tham gia lớp học ngày một tăng, đến nay là 70 người, phần lớn là sinh viên của Học viện Nại Giao, Đại học Nại Thương, Đại học Luật … Tới thời điểm hiện tại, lớp học đã phải chia thành hai lớp dạy vào thứ 2 và thứ 4 hàng tuần với khung giờ 18h- 20h tại phòng tự học của Học viện Nại Giao. 

Chia sẻ về ý tưởng mở lớp dạy tiếng Lào miễn phí tại Hà Nội, bạn Xiong Kong Meng- hiện đang là sinh viên năm 3 lớp Chính Trị 41A – Học viện Nại Giao tâm sự: “ Đầu tiên có một số bạn trong lớp đại học mình cứ hỏi chào tiếng Lào thế nào? rồi ăn cơm nói tiếng Lào thế nào? Sau đấy mình nhận được nhiều câu hỏi hơn mình mới nghĩ ra là gộp tất cả các bạn lại một lớp để dạy tiếng Lào”. 

b4c09a9fa_anh_3.jpg
Quan Yang và Xiong Kong Meng đang dạy các bạn học viên phần phát âm

Nói về lớp dạy tiếng Lào miễn phí của mình bạn Quan Yang cho biết: “ Trước mỗi buổi lên lớp mình và Meng đều phải chuẩn bị các bài tập cho các bạn. Nài những cuốn giáo trình cơ bản ra thì bọn mình còn tìm cho các bạn học sinh trong lớp những bài tập để về nhà học thêm về các kĩ năng: Nghe,nói, đọc, viết.” 

Đặc biệt, đầu năm 2016 vừa qua Xiong Kong Meng và bạn Quan Yang đã cho ra đời cuốn giáo trình mang tên “Giáo trình học tiếng Lào cơ sở và nâng cao” để giúp cho các bạn tham gia lớp học tiếng Lào dễ dàng hơn trong việc học. 

b4c09a9fa_anh_4.jpg
Giáo trình do Xiong Kong Meng và Quan Yang biên soạn.

Bạn Vũ Ngọc Bách - một học viên đang theo học lớp “Tiếng Lào miễn phí” nói về cảm xúc của mình: “Mới đầu đi học gặp nhiều các bạnsinh viên Lào thấy các bạn ý nói rất hay và mình cũng tò mò nữa. Nài việc biết tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật ra thì mình thấy học tiếng Lào đang được các bạn trẻ Việt Nam rất quan tâm và ngay chính mình sau khi theo học mình cảm thấy không chỉ biết về tiếng Lào mà mình còn biết về văn hóa của các bạn Lào nữa.”

b4c09a9fa_anh_5.jpg
Một trong những bài giảng của Quan Yang và Xiong Kong Meng

Những học viên của lớp học đều khá vui vẻ và hào hứng với mỗi buổi học của hai “thầy giáo bản xứ” dạy tiếng Lào. Mong rằng những lớp học bổ ích và miễn phí tương tự như thế này sẽ tiếp tục được lan rộng để mở rộng tầm hiểu biết và kết nối tình hữu nghị giữa các nước.

  

Đinh Thị Thu Trang
Lớp: Báo chí đa phương tiện K33

Lớp dạy tiếng Lào miễn phí giữa lòng Hà Nội

Giữa lòng Thủ đô náo nhiệt không chỉ có những lớp học tiếng Anh miễn phí mà giờ đây còn có lớp học tiếng Lào miễn phí do hai bạn du học sinh Lào tổ chức tại Việt Nam.

Video 7 năm trước