(Sóng Trẻ)- Hàng tuần, một nhóm sinh viên trẻ tại Hà Nội không quản ngại đường xa đến dạy tiếng Anh miễn phí cho các em nhỏ tại một ngôi chùa nhỏ ở nại thành Hà Nội. Không đơn thuần ở mức truyền đạt kiến thức, các bạn sinh viên tình nguyện còn dạy các em kỹ năng sống, coi các em như những người thân trong gia đình của mình.

Lớp học thiếu thốn vật chất nhưng chứa chan tình cảm

Lớp học thiện nguyện tại chùa Hòa Phúc (Quốc Oai, Hà Nội), được thành lập và đi vào hoạt động đã được hơn một năm. Ban đầu, số lượng học sinh tới lớp không nhiều, nhưng cho tới nay đã thu hút được khá nhiều các em nhỏ trong khu vực tới học và vui chơi. 

Những buổi học của các em được cố định vào mỗi Chủ nhật. Lớp học bình thường có khoảng 40-50 học sinh, nhưng có hôm lại đông lên tới 80 học sinh. Do là lớp học thiện nguyện nên các em nhỏ tới đây đều tự nguyện và hoàn toàn rất thích thú, vui vẻ.

Học sinh đến đây học không mất học phí. Hầu hết các em ở đây đều có những hoàn cảnh gia đình riêng, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng bố mẹ các em đều ủng các em tham gia các buổi học bổ ích tại chùa. 

4a8278fd5_chua_1.jpg

Lớp học thiện nguyện tại chùa Hòa Phúc (chi nhánh Chùa Hoằng Pháp) tọa tại thôn Hòa Trúc (Hòa Thạch, Quốc Oai, Hà Nội) thu hút nhiều các em tới học.

Phòng học tuy nhỏ và không đầy đủ tiện nghi. Trong căn phòng chỉ rộng khoảng 40 m2, không hề có bàn ghế cũng như các trang thiết bị hiện đại. Nhưng thầy cô và học sinh đều không cảm thấy mệt mỏi, ngược lại thầy trò rất tích cực trong việc truyền và học bài.

Ban đầu, lớp học được các sư trong chùa tổ chức với mục đích dạy kĩ năng sống cho các em, Thầy Hoàng Quang Pháp cho biết: “Các sư thầy trong chùa mở lớp  dạy cho các em kiến thức về đạo, cách ứng xử trong cuộc sống, lễ phép với thầy cô, hiếu thảo với ông bà cha mẹ. Mong muốn cho các em nhỏ có một cách sống, nhân cách tốt.”

Nài việc học đạo hiếu , các sư thầy cũng như phụ huynh đều thấy rằng  các em nhỏ ở đây có một thiệt thòi về cơ hội tiếp cận với nại ngữ. Chính vì vậy, nhà chùa còn kết hợp với nhóm sinh viên trẻ tình nguyện không chuyên sư phạm, nhưng rất có tâm huyết và mong muốn các em nhỏ được tiếp xúc nhiều hơn với tiếng anh.


Sự kết hợp truyền dạy kỹ năng sống và tiếng anh

Các bạn sinh viên trẻ có lòng nhiệt huyết vượt  khoảng 50 km để tới dạy cho các em nhỏ. Không một lời kêu ca mệt mỏi, các cô giáo trẻ vui vẻ nhiệt tình dạy các em. Học sinh, thầy cô đều đối xử với nhau như người thân, luôn giúp đỡ chia sẻ tâm tư tình cảm với nhau.

Em Đồng Thị Ngọc Ánh học sinh 6B trường THCS Hòa Thạch chia sẻ: “Em rất là vui khi vào mỗi chủ nhật là lại được tới chùa, được sư thầy dạy về cách sống, được các cô giáo trẻ dạy tiếng anh. Anh trai em ngày trước cũng đã từng học ở đây, nên bố mẹ em rất tin tưởng khi cho em theo học thêm tại chùa”.

4a8278fd5_chua_2.jpg

Sinh viên trẻ dạy học tận tình vui vẻ với các em nhỏ tại chùa Hòa Phúc.

Lớp học tiếng anh dạy các em nhỏ được dạy 2 tuần 1 buổi vào mỗi chủ nhật. Các sinh viên về dạy đều tự mình in bài và chuẩn bị tài liệu học tập cho học sinh. Nài việc truyền đạt kiến thức, các bạn sinh  còn giúp cho các em học sinh có những phương pháp học có hiệu quả, mạnh dạn hơn trong việc học.

Bạn Dương Thị  Dung Lương sinh viên năm 4 trường Đại Học Thương Mại (là một trong những cô giáo tham gia dạy học) cho biết: “Từ một người bạn mình được biết tới lớp học này, mình cảm thấy rất bổ ích nên mình đã tham gia. Khi tới đó dạy các em nhỏ, truyền cho các em chút kiến thức về tiếng anh mình thấy rất vui. Mình có ý định sẽ gắn bó khá lâu với lớp học thiện nguyện này.” 

Nài việc dạy học, các bạn sinh viên còn tổ chức các trò chơi cho các em tham gia, thân thiết và chia sẻ nhiều điều với các em. Lớp học thiện nguyện dạy đạo và tiếng anh tại chùa Hòa Phúc đã phần nào giúp đỡ các em trong việc học hành và cái tâm hướng thiện. Các bạn sinh viên trẻ Hà Nội, sư thầy trong chùa, các em nhỏ đều mong muốn lớp học được duy trì và phát triển hơn nữa trong tương lai.


Một buổi học tại chùa Hòa Phúc.

Mai Ly

Lớp học thiện nguyện của sinh viên tại chùa Hòa Phúc

(Sóng Trẻ)- Hàng tuần, một nhóm sinh viên trẻ tại Hà Nội không quản ngại đường xa đến dạy tiếng Anh miễn phí cho các em nhỏ tại một ngôi chùa nhỏ ở nại thành Hà Nội. Không đơn thuần ở mức truyền đạt kiến thức, các bạn sinh viên tình nguyện còn dạy các em

Video 7 năm trước